อนุทิน 110952


Wahoo_KrooKay
เขียนเมื่อ

อาหารไทย ๆ เรียบง่ายและมีคุณค่า........

สมัยก่อนชีวิตที่เรียบง่าย ดูไม่ต้องรีบร้อนอะไรมากนักวิถีชีวิตความเป็นอยู่ดูจะละเมียดละไมไปทุกขั้นทุกตอน อาหารเป็นสิ่งหนึ่งที่ไม่ได้หล่อเลี้ยงชีวิตให้มีเรี่ยวแรงกำลังเพียงอย่างเดียว  แต่เป็นทั้งยาที่ช่วยรักษาและป้องกันโรค เป็นทั้งศิลปะทางตา เป็นอาหารใจ สัมผัสได้ทั้งกลิ่น รส และเสียง

เป็นยาที่ช่วยรักษาและป้องกันโรค.....

อาหารที่มีรสจัดของภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นแกงส้ม (แกงเหลือง) แกงไตปลา ข้าวยำ ฯลฯ ล้วนน่าสนใจ เพราะอาหารแต่ละอย่างมีรสจัด ๆ ทั้งนั้นเลย เวลาทานก็มีผักหลายชนิดเป็นเครื่องเคียง แต่ด้วยลักษณะภูมิประเทศภูมิอากาศที่ต้องประสบกับฝนที่ตกชุกเกือบตลอดปี  อาหารเหล่านี้ล้วนเป็นยาที่ช่วยป้องกันไม่ให้เจ็บป่วยจากหวัดได้อย่างดีทีเดียว  เพราะมีวิตามินซีจากพริก และผักที่หลากหลาย เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพและคงอยู่กับสภาวะนั้นให้รอดปลอดภัย

ของภาคเหนือล่ะเป็นแบบนั้นด้วยไหม....น่าจะเป็นด้วยเช่นกัน เพราะภาคเหนือมีอากาศเย็นมากกว่าภาคอื่น ๆ อาหารที่เห็นเป็นส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของสมุนไพรหรือไขมันมากกว่าภูมิภาคอื่น เช่นแกงฮังเลย์ น้ำพริกอ่อง ข้าวซอย ซึ่งทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น เพื่ออยู่รอดกับสภาพอากาศที่เย็นเพราะอยู่บนพื้นที่สูง

ของภาคอีสานก็ไม่เบา.....ด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบสูง แห้งแล้ง ผลิตอาหารได้น้อย  แต่ก็อยู่รอดได้โดยไม่เป็นโรคขาดสารอาหาร ด้วยภูมิปัญญาการรักษาชีวิตให้อยู่รอดปลอดภัยด้วยโปรตีนจากสัตว์ตัวเล็ก ๆ ที่เรียกกันว่าแมลง แมง และหนอน หรือกบ เขียด ฮวก อ๊อด ฯลฯ อย่างน้อย ๆ

ของภาคกลางขอกลับไปคิดทบทวนดูสักหน่อยว่ามีอะไรบ้างที่เป็นยารักษาและป้องกันโรค

(n____n)


 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท