KM นักศึกษา (5) : เรื่องเล่า "จัดกลุ่มติว"


ต่อจากบันทึกเรื่อง KM นักศึกษา (4) : กว่าจะได้ "เรื่องเล่า"  ตอนนี้ก็ถึงเวลาของเรื่องเล่าแล้วค่ะ

เป็นเรื่องเล่าจากสองสาวน้อยจาก  ม.อ. วิทยาเขตตรัง      น้องคนแรกเล่าว่า    กิจกรรมที่ประทับใจคือ     ที่หอพักมีการจัดกลุ่มติว  "เพื่อนช่วยเพื่อน   พี่ช่วยน้อง"   โดยจะเชิญพี่ๆ (หรือเพื่อนๆ)     ทั้งที่พักในหอพักเดียวกันและจากที่อื่น    วิชาที่ติวก็เป็นวิชาที่ยากๆ  เช่น   คณิตศาสตร์   สถิติ  และภาษาอังกฤษ    ส่วนใหญ่จะจัดในตอนเย็นหลังจากที่ว่างจากกิจกรรมอื่นๆ แล้ว   โดยจัดที่ห้องกิจกรรมรวมของหอพัก     กิจกรรมนี้เป็นความต้องการของน้องๆ  และเพื่อนๆ  ในหอพัก    โดยกรรมการหอพักเป็นคนช่วยกันคิดรูปแบบและจัดหาติวเตอร์

ส่วนน้องอีกคนเสริมว่า     ประทับใจกลุ่มติวนี้เหมือนกันค่ะ     และมีเพิ่มเติมคือ     นอกจากติววิชาทั่วไปแล้ว    ยังมีจัดติวเฉพาะกลุ่ม    เป็นวิชาเฉพาะสำหรับคณะนั้นๆ

น้องทั้งสองคนบอกว่า    ความสำเร็จของกิจกรรมคือ    มีน้องๆ เพื่อนๆ มาร่วมติวกันพอสมควร    และได้คะแนนสอบที่ดีขึ้นค่ะ

ดู ๆ แล้ว....นักศึกษาทั้งสองคนนี้    น่าจะเป็นเด็กเรียนทั้งคู่    การจัดกลุ่มติว  เป็นเรื่องธรรมดานะคะ   ใครๆ ก็ทำกัน    แต่ถ้าจัดในหอพัก     ก็จะทำให้บ้านหลังที่สองแห่งนั้นได้กลายเป็นแหล่งเรียนรู้     นอกจากจะทำให้คะแนนสอบของทั้งคนติวและคนถูกติวดีขึ้นแล้ว      ถือว่าเป็นการสอนให้รู้จักแบ่งปันความรู้   ไม่เป็นคน "ขี้หวง"     
หมายเลขบันทึก: 72617เขียนเมื่อ 14 มกราคม 2007 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
มาสนับสนุนกลุ่มติว เคยติวภาษาอังกฤษให้นิสิตคุรุทายาทสมัยเป็นนิสิตที่ภาคใต้ หลายๆคนชีวิตไปได้ดี เรารู้สึกภูมิใจกับเพื่อนๆ ทุกวันนี้ยังติดต่อกันอยู่ ดีจังเลยนึกว่าเพื่อนๆลืมแล้ว
อาจารย์ขจิตใจดีจัง
เป็นเพราะรู้จัก แบ่งปันความรู้ มาตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา   เลยกลายเป็นคนที่มีมิตรไมตรีให้กับเพื่อนๆ ใน gotoknow ได้อย่างสม่ำเสมอ
จริงมั๊ยคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท