ถ้าผมจะใส่เพลงใน Blog !


เรื่องใดที่ ต้องใช้ความคิดเพื่อวิเคราะห์ วิจารณ์ และใช้เหตุผล ใช้สมาธิในการอ่านมากๆ ผมจะใช้ ความเงียบ เป็นเครื่องส่งเสริมการอ่านชนิด " Deep Reading "

สวัสดีครับ
    วันนี้ตื่นมาติดตามอ่าน บันทึกนี้ ต่อด้วยความสุขครับ เพราะนานๆครั้งจะมีโอกาสทำให้มวลหมู่ญาติ ทั้งเก่า ทั้งใหม่ ทั้งแก่ ทั้งไม่แก่ ทั้งไม่รู้จักแก่(หมายถึงดูดีตลอด) .. ต่างเข้ามาร่วมวง บอกกล่าวความคิด ความรู้สึก และประสบการณ์ เพื่อแลกเปลี่ยนแบ่งปันกัน
   เหมือนกันบ้าง  ต่างกันบ้าง คล้ายกันบ้าง เป็นความงามที่เห็นแล้วมีความสุขจริงๆครับ จึงขอขอบคุณอย่างจริงใจต่อทุกความเห็นต่อท้าย บันทึกดังกล่าว อีกครั้ง และขอตอกย้ำเพิ่มเติมสิ่งที่เป็นความคิด ความเชื่อของผมอีกเล็กน้อยว่า ..

  • ผมรักเสียงเพลงมาก ทั้งฟัง ทั้งร้อง ขนาดเพลงในรถ ถ้านั่งคนเดียวยังชอบฟังเพลงที่ร้องเอง และบันทึกไว้กว่า 30 เพลงเลยครับ
  • ดนตรีที่คัดสรรอย่างถูกต้อง ทั้งเรื่องลีลาของเพลง ระดับความดัง และการ "เข้มเข้า - จางออก" ที่เหมาะสม (อันนี้บัญญัติเอง ห้ามเผยแพร่ = ที่ฝรั่งเขาเรียก Fade in - Fade out) จะช่วยเสริมสร้างอารมณ์ ความรู้สึกในเรื่องราวที่นำเสนอได้ดีมาก มีตัวอย่างมากมายจากภาพยนตร์ทั้งสารคดี และบันเทิงครับ
  • ใน Blog เราไม่อาจบังคับให้คนอ่าน ช้า เร็วได้ ความคิดที่จะให้มีดนตรีเป็นเครื่องเสริมสร้างอารมณ์และเปลี่ยนไปตามเนื้อเรื่อง จึงทำไม่ได้  ผู้อ่านอาจรู้สึกชอบ ผ่อนคลาย สบายใจตอนเริ่มต้น แต่เมื่อใจเริ่มใช้ความคิด Focus ไปยังประเด็นหลักๆของเรื่อง ดนตรีที่เราเคยรู้สึกว่าดีนั้นกลับกลายเป็นสิ่งรบกวน(Noise) อาจสร้างความรำคาญจนต้องรีบปิดเสียงก็ได้
  • ถ้าผมมีเวลาและคิดจะทำในเรื่องเพลงใน Blog   คงจะใช้หลักดังนี้ครับ
    -   เลือกเพลงที่มีความหมายสะท้อนความความเป็นตัวเรา หรือความคิดอ่านของเรา ใส่ไว้ให้ฟังตอนคนเข้ามายัง Blog ของเรา และจะทำให้ Fade out ออกไปในเวลาไม่ถึงนาที
    -   เปลี่ยนเพลงบ้างตามโอกาส  เพราะความเป็นตัวเรามีหลายมุม เช่นมี Stock ไว้ 5 เพลง ก็สลับสับเปลี่ยนกันไป อาจเดือนละครั้งเป็นต้น
    -   ใส่เพลง ในบันทึกที่ควรมีเพลงประกอบ แต่จะค้ดเลือกให้ไปกันได้กับเรื่องนั้นๆ ให้กลมกลืนกัน ไม่ใช่รบกวนการอ่าน
    -   เรื่องใดที่ ต้องใช้ความคิดเพื่อวิเคราะห์ วิจารณ์ และใช้เหตุผล ใช้สมาธิในการอ่านมากๆ ผมจะใช้ ความเงียบ เป็นเครื่องส่งเสริมการอ่านชนิด " Deep Reading "
  • .... ยินดีมากหากใครจะมาช่วยต่ออีกครับ 
หมายเลขบันทึก: 79785เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2007 06:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 17:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นิวมี Link ในการสอน การทำ Fade in  และ Fade out ออกไปคะ  http://gotoknow.org/blog/panarat/77947  ลองอ่านดูนะคะ

และถ้าหากเสียงเพลงรบกวน  ท่านสามารถปิดเสียงโดยกดปุ่ม Stop ทางด้านขวามือที่มีแถบเสียงเล่นอยู่คะ

 

ขอบพระคุณคะ...

วันนี้น้องนิวตัวป่วน  เข้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเข้ามาป่วน blog ของอาจารย์ Handy อีกแย้ววว ...อิอิ...แล้วจะเข้ามาป่วนเรื่อย ๆ นะคะ..

ขอบพระคุณค๊า....

  • ผมเป็นคนหนึ่งที่รู้สึกว่า เสียงเพลงประกอบ Blog กลายเป็นสิ่งรบกวน เพราะเป็นเพลงเดิมทุกครั้งที่เปิด เลยทำให้เลิกอ่าน Blog ดี ๆ ไปหลาย Blog แล้วครับ
  • อีกอันคือ พวก Slide Show คนที่ใช้ Low speed Internet อย่างผมมีปัญหามากครับ
  • ไม่รู้ว่าทาง ดร. จันทวรรณ จะทำ Feature ให้เลือก ว่าจะ ไม่เอาเพลง ไม่เอา Slide Show (ซ้ำเดิมทุกครั้ง) ได้หรือเปล่า ?
  • เห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่า ความเงียบ เป็นเครื่องส่งเสริมการอ่านชนิด " Deep Reading "

สวัสดีครับ

  • Nongnew_Student Ph.D.(IT) ... ขอบคุณครับที่เข้ามาป่วน ... ป่วนแบบ น้องนิว นี่ชอบครับ ป่วนบ่อยๆก็ดี สนุกและได้ความรู้อีกด้วย ตาม Link ไปอ่านแล้วนะครับ
  • ท่าน Panda ... ขอบพระคุณและดีใจที่หลายๆอย่างมีความเห็นตรงกันครับ .. ทุกอย่างล้วนมีเหตุ มีผล มีความพอเหมาะพอดีของมันอยู่  เรามีหน้าที่หามันให้พบ และทำให้สอดคล้องกับความถูกต้องพอดีทั้งหลาย ใช่มั้ยครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท