การอ่านคือการเยียวยา (Reading Is My Therapy)


“Dead Poets Society” จริงๆแล้วเป็นหนังปี 1989 กำกับโดย Peter Weir แสดงนำโดย Robin William มันเป็นหนังที่เตรียมเด็กผู้ชายแบบอนุรักษ์นิยมในทศวรรษ 1950 และโดยต่อต้านโดยครูอังกฤษคนหนึ่งที่ชื่อ John Keating (ซึ่งแสดงโดย Robin William นั่นเอง) ครูเป็นคนที่ให้แรงดลใจให้เด็กๆมีแนวทางเป็นของตัว และติดตามแสวงหาสิ่งอันเป็นที่รักของตน (passion)

นี่เป็นข้อคิด 10 ประการจากหนังสือ:

1. Carpe Diem หรือ ฉกฉวยวันเวลาเอาไว้: สิ่งนี้มาจากภาษาลาตินที่มีชื่อเสียง ที่เน้นโดยครู Keating เพื่อกระตุ้นให้นักเรียนของเขาอยู่ในเวลาปัจจุบัน และให้หาความหมายจากชีวิตให้มากที่สุด

2. ต่อต้านผู้มีอำนาจ:  การตั้งคำถามต่อผู้มีอำนาจ และบรรทัดฐานทางสังคม นำไปสู่ความเจริญเติบโตทางร่างกายและเสรีภาพทางทางสติปัญญา ดังที่ครู Keating มีวิธีการสอนที่ไม่เหมือนใคร

3. การให้คุณค่าแก่บทกวีและศิลปะ: บทกวีและศิลปะมีอำนาจในการให้แรงดลใจ, กระตุ้นให้เกิดความคิด และทำให้รู้สึกถึงอารมณ์อันลึกซึ้งได้ บทกวีและศิลปะทำให้เกิดการแสดงออกของตนเองในงานศิลปะ (self-expression) และสำรวจประสบการณ์ของมนุษย์ได้

4.  ปัจเจกชน และ ความไม่สอดคล้องต้องกัน: จงโอบกอดอัตลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครของเธอ และต่อต้านกับแรงกดดันที่จะทำตามต่อความคาดหวังทางสังคม จงสรรเสริญความหลากหลาย และนำเสนอตนเองแบบจริงๆ 

5. จงติดตามความชอบของตนเอง: จงไล่ตามความสนใจและความต้องการอันแรงกล้าแบบสุดจิตสุใจ ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเหมือนกับความคาดหวังในสังคมหรือไม่ก็ตาม ความสำเร็จที่แท้จริงคือการทำในสิงที่เรารัก

6. ความสำคัญของมิตรภาพ: จงปลูกฝังมิตรภาพที่มีความหมาย ซึ่งเกิดขึ้นมาจากความเคารพ, การช่วยเหลือ, และความเข้าใจซึ่งกันและกัน เพื่อนๆสามารถให้การสนับสนุนที่ไม่อาจหาสิ่งใดจะเทียบได้ และเป็นคู่คิดระหว่างทางเดินในชีวิต

7. ก้าวข้ามความกลัว: จงลดความกลัว และข้อจำกัดเพื่อที่ว่าเราจะได้เติมเต็มแบบเต็มที่เท่านั้น จงอย่าให้ความกลัวมาอยู่ในระหว่างทางที่เราจะก้าวตามความฝัน และความใฝ่ฝันนั้นเถิด

8. การแสดงออกทางอารมณ์: จงทำให้ตัวเองมีประสบการณ์ และแสดงออกซึ่งอารมณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสุข, ความเศร้า, ความโกรธ, และความรัก การแสดงออกของอารมณ์ที่เป็นจริงนำไปสู่ความเติบโตทางกาย และการติดต่อหรือสมาคมกับคนอื่นๆ

9. มรดกและผลกระทบ: จงพิจารณามรดกที่คุณทิ้งไว้ให้คนข้างหลัง และผลกระทบที่เธอคาดว่าจะให้กับโลก การกระทำและทางเลือกของคุณสามารถให้แรงดลใจกับคนที่จะอยู่ในอนาคต และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางบวกได้

10. จงซื่อสัตย์กับตนเอง: จงจริงกับคุณค่า, ความเชื่อ, และประเพณีของเราเอง ถึงแม้จะอยู่ในความทุกข์ยากก็ตาม ความสมจริงเป็นพลังที่มีคุณค่าที่สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตและมีอิทธิพลต่อคนรอบข้างคุณ

บทเรียนเหล่านี้สามารถเจอในแก่นเรื่องที่เกี่ยวกับปัจเจกบุคคล ความงอกงามทางกาย การค้นหาความจริง และความหมาย ที่หนังสือเรื่อง Dead Poets Society แสดงออกมา

หมายเลขบันทึก: 718261เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2024 19:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2024 19:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

“จงซื่อสัตย์กับตนเอง: จงจริงกับคุณค่า, ความเชื่อ, และประเพณีของเราเอง” ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท