เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (9)ถนนคนเดินควานจ๋าย หรือ ซอยกว้าง-แคบแห่งเฉิงตู


ถนนคนเดินควานจ๋าย หรือ ซอยกว้าง-แคบ ถนนโบราณสายโรแมนติกแห่งเฉิงตู  

ถนนคนเดินควานจ๋าย (Kuanxiangzi Alley) หรือถนนซอยกว้าง-แคบ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งนักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวต่างชาตินิยมมาเดินเที่ยวชมวัฒนธรรมจีนที่ผสมผสานกับความทันสมัยของเมืองเฉิงตู

อันที่จริงถนนนี้ต้องเรียกว่า "ซอย" เพราะชื่อถนนคือ "ควานจ๋ายเซึ่ยงจื่อ" แปลว่า ซอยกว้าง-ซอยแคบ ซอยกว้าง-แคบ ตั้งอยู่ในเขตชิงหยาง เนื้อที่ทั้งสิ้น 186,666 ตารางเมตร ประกอบด้วยซอยกว้าง ซอยแคบ ซอยบ่อน้ำ ถนนเสือเย่ ถนนเพ่าถงซู่ ถนนจือจีสือ และถนนคนเดินอื่นๆอีกหลายเส้น รวมเป็นความยาว 2,880 เมตร

เมื่อไม่นานมานี้ กระทรวงพาณิชย์จีนได้ประกาศรายชื่อ "ถนนคนเดินแบบอย่างของจีน" ในจำนวนนี้ซอยกว้าง-ซอยแคบควานจ๋ายเซี่ยงจื่อ เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบด้วย


ถนนควานจ๋ายถือเป็นถนนอนุรักษ์ที่มีสีสันที่สุดของเมืองเฉิงตู แบ่งออกเป็น 2 ส่วนตามชื่อ คือ ส่วนที่เป็นซอยกว้าง และส่วนที่เป็นซอยแคบ สถานที่แห่งนี้เป็นถนนสายโรแมนติก อาคาร บ้านเรือน ตึก ยังคงความเป็นเอกลักษณ์และมีเสน่ห์ด้วยเรื่องราว วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนเฉิงตูในสมัยโบราณ และผสมผสานกับความทันสมัยได้อย่างลงตัว มีทั้งหมด 3 ซอย คือ ซอยใจ๋ (Zhai Alley) ซอยจิ้ง (Jing Alley) และซอยควาน (Kuan Alley) แต่ละซอยมีความยาวโดยประมาณ 400 เมตรมีทั้งซอยกว้างและซอยแคบตามชื่อถนน

ประวัติความเป็นมาถนนควานจ๋าย 

 สถานที่แห่งนี้สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ชิง เป็นบ้านพักของนายทหารเมื่อ 300 กว่าปีก่อน ซอยกว้างสมัยก่อนใช้เป็นที่อยู่อาศัยของผู้มีฐานะทางการเงิน ใช้รถม้าในการเดินทาง ส่วนซอยแคบเป็นที่อยู่อาศัยของชนชั้นกลางที่ใช้การเดินสัญจรไปมาหลังจากนึ้นก็ค่อยๆถูกพัฒนาให้เป็นชุมชนที่พักอาศัยของชาวเมือง  ก่อนจะมีการบูรณะให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว

ปัจจุบันถนนควานจ๋ายได้ถูกพัฒนาให้เป็นถนนคนเดินหรือย่านการค้า ขายของที่ระลึก ของกิน  ร้านกาแฟ  ผับ บาร์ โรงละคร พิพิธภัณฑ์ แกลลอรี่ ร้านขายภาพวาด งานศิลปะ ร้านหนังสือ และมีร้านสตาร์บัคส์ทึ่ได้รับการโหวตว่าสวยติดอันดับต้นๆ ของโลก ถนนคนเดินแห่งนี้เปิดให้เที่ยวชมในเวลากลางคืนด้วย  นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมและถ่ายภาพสวยๆได้ทั้งถนน เพราะเป็นถนนที่แสดงถึงเสน่ห์ของการตกแต่งด้วยเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนจีนในสมัยโบราณ

ตั้งแต่ปี ค.ศ. 2018 เป็นต้นมา เมืองเฉิงตูได้บูรณะซ่อมแซมซอยกว้าง-แคบ และยกระดับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ทิวทัศน์ สิ่งก่อสร้างและพัฒนาให้เป็นย่านการค้า 5G เป็นต้น ได้ผสมผสานวัฒนธรรมเก่าแก่ ประวัติศาสตร์และความทันสมัยเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ดึงดูดชาวเมือง นักท่องเที่ยวชาวจีนและชาวต่างชาติ ให้เดินทางมาเที่ยวเฉิงตูเพิ่มมากขึ้น ถนนคนเดินควานจ๋ายจึงได้ชื่อว่าเป็นแดนสวรรค์ของนักท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในเฉิงตู

ขอขอบคุณ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเฉิงตู จากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว
  • บันทึกต่อไป

เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (10) ชมสวนดอกไม้กลางสายฝน

หมายเลขบันทึก: 718259เขียนเมื่อ 18 พฤษภาคม 2024 13:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2024 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าไปเที่ยวมากๆ ครับ อากาศคงจะเย็นสบายดีนะครับ

เฉิงตูช่วงต้นเดือนพฤษภาคมเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิค่ะ อากาศกำลังเย็นสบาย ไม่ร้อนเหมือนบ้านเรา แต่ตามสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นพื้นที่สูงค่อนข้างหนาวเย็นค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท