เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (8) ศาลเจ้าสามก๊กแห่งเมืองเฉิงตู


ศาลเจ้าสามก๊กแห่งเมืองเฉิงตู (Chengdu Wu Hou Shrine)

เมืองเฉิงตู เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานนับพันๆปี ด้วยเหตุผลนี้เมื่อมีโอกาสมาเที่ยวเฉิงตู จึงไม่ควรพลาดชม ศาลเจ้าสามก๊ก

สามก๊กเป็นนิยายอิงประวัติศาสตร์อันยิ่งใหญ่ของประเทศจีน เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง จัดเป็นวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก เป็นมรดกทางปัญญาของปราชญ์ชาวตะวันออก ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆมากกว่า 10 ภาษา และมีการนำเนื้อเรื่องมาสร้างเป็นภาพยนตร์หลายครั้ง

ในวงวรรณกรรมไทย เจ้าพระยาพระคลัง (หน) เป็นแม่กองแปลสามก๊กเป็นร้อยแก้วเมื่อ พ.ศ. 2345 ในสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นนิยายร้อยแก้วที่เก่าแก่ที่สุดในสังคมไทย วรรณคดีสโมสรได้ตัดสินให้สามก๊กเป็นวรรณคดีประเภทความเรียงนิทานยอดเยี่ยม เนื่องจากมีการใช้สำนวนภาษาที่สละสลวย เนื้อเรื่องสนุกสนานและแฝงแง่คิดต่างๆไว้มากมาย นอกจากนี้องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNESCO) ได้ยกย่องให้วรรณกรรมเรื่องสามก๊กเป็นวรรณกรรมเอกของโลก

เรื่องราวของสามก๊กเกิดขึ้นในตอนปลายสมัยราชวงศ์ฮั่น ยุคของจักรพรรดิเหี้ยนเต้ ขณะนั้นเล่าปี่ตั้งราชธานีอยู่ที่เสฉวนโดยมีขงเบ้ง หรือ จูกัดเหลียงช่วยบริหารบ้านเมือง มีทหารเอกคือกวนอู และเตียวหุย ซึ่งทั้งสามเป็นพี่น้องร่วมสาบานกัน ประชาชนในเมืองเสฉวนอยู่เย็นเป็นสุข ภายหลังสิ้นบุญของเล่าปี่แล้ว ประชาชนจึงนับถือขงเบ้งมากกว่าเล่าปี่ และสร้างศาลเจ้าขึ้นเพื่อรำลึกถึง ต่อมาไม่นานผู้ปกครองเมืองจีนเห็นว่าเป็นการไม่ถูกต้องที่จะยกย่องขุนนางให้อยู่เหนือกษัตริย์ จึงออกคำสั่งให้สร้างศาลเล่าปี่ขึ้น และสร้างรูปปั้นขุนนางอีก 14 คนเอาไว้ด้วย

ศาลเจ้าสามก๊กสร้างขึ้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 223 ในสมัยของจักรพรรดิเล่าเสี้ยน กษัตริย์องค์สุดท้ายแห่งจ๊กก๊ก เพื่อเป็นสถานที่เก็บรักษาโกศบรรจุศพของขงเบ้ง มหาเสนาบดีผู้เปี่ยมด้วยสติปัญญาและความเฉลียวฉลาด แลได้มีการปรับปรุงในปีที่ 11 ของจักรพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิง ศาลเจ้าแห่งนี้ได้รับการยกย่องว่าเป็นโบราณสถานแห่งชาติที่สำคัญของจีนในปี ค.ศ. 1961 ต่อมาจึงได้สร้างสถานที่แห่งนี้ให้เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติในปี ค.ศ. 1984

ศาลเจ้าสามก๊กตั้งอยู่ใกล้กับถนนคนเดินโบราณจิ๋นหลี่ ใจกลางเมืองเฉิงตู การเข้าชมสามารถซื้อตั๋วเข้าชมได้ที่หน้าประตูทางเข้าในราคาคนละ 50 หยวน โดยไม่ต้องจองล่วงหน้า บริเวณศาลเจ้าสามก๊กมีพื้นที่กว้างขวางมากใช้เวลาเดินชมอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หากมีเวลาควรจะเข้าไปเดินชมสวนพฤกษศาสตร์ที่อยู่ติดกับศาลเจ้าด้วย โดยเดินเข้าทางประตูด้านข้างซึ่งเชื่อมถึงกัน โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าชม

Botanic Garden หรือสวนพฤกษศาสตร์ คือ บริเวณที่ปลูกพรรณไม้หลากหลายชนิดทั้งในและต่างประเทศ รวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่ตามหลักอนุกรมวิธาน (taxonomy) มักจะเขียนป้ายบอกชื่อสามัญและชื่อวิทยาศาสตร์ไว้ด้วย เพื่อประโยชน์แก่การศึกษาวิจัยและพักผ่อนหย่อนใจ

ในส่วนของสวนพฤกษศาสตร์นี้มีพื้นที่กว้างขวางมาก ตรงกลางเป็นสระน้ำขนาดใหญ่ รอบสระน้ำจะเป็นพรรณไม้มากมายที่รวบรวมไว้ทั้งไม้ดอกไม้ประดับ มีศาลาสำหรับนั่งพักผ่อนกระจายอยู่ทั่วบริเวณ เป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใจกลางเมืองเฉิงตูที่ประชาชนสามารถเข้ามาพักผ่อนหย่อนใจหรือจัดกิจกรรมต่างๆ นักท่องเที่ยวที่มาเดินเที่ยวชมถนนคนเดินโบราณจิ๋นหลี่และศาลเจ้าสามก๊กจนเหน็ดเหนื่อยแล้ว ได้มานั่งพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติของสวนพฤกษศาสตร์ที่สวยงามร่มรื่น คงจะช่วยให้ชุ่มชื่นใจหายเหนื่อยได้ดีทีเดียว

ขอขอบคุณ

  • ภาพและข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวศาลเจ้าสามก๊ก เมืองเฉิงตูจากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว
  • บันทึกต่อไป

เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (9) ถนนคนเดินควานจ๋าย  หรือ ซอยกว้าง-แคบแห่งเฉิงตู
 

 

หมายเลขบันทึก: 718254เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2024 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2024 13:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท