เพลงพื้นบ้านธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา


พ่อเพลงแม่เพลงที่ลูกคู่ไว้วางใจให้อยู่แถวหน้า

     เพลงพื้นบ้านธรรมดาแต่ไม่ธรรมดา

     ผมถ่ายทอดบทเพลงพื้นบ้านให้นักเรียนมาหลายปี ออกแสดงนับครั้งไม่ถ้วน ชุมชนให้โอกาสนักเรียนและให้เวทีแสดงออกอยู่เสมอ ผมสอนให้เด็กโตเป็นส่วนใหญ่ ชั้นป.๔ - ๖ เพราะจำเนื้อเร็วและท่องบทไม่นาน ก็สามารถว่าได้เป็นเรื่องเป็นราว ปีแรกๆฝึกซ้อมเพลงเกี่ยวข้าว เพลงเต้นกำรำเคียวและเพลงเรือ ลิเก รำตัด ก็ฝึกซ้อมแต่ไม่บ่อยนัก สุดท้ายปีการศึกษา ๒๕๕๔ ที่ผ่านไป ได้เล่นเพลงพื้นบ้านภาคกลาง ชื่อเพลงพวงมาลัยตลอดทั้งปี เนื้อร้องแต่งไม่ยาก ลงด้วยสระไอลูกคู่รับตรงสร้อยเพลงช่วงแรกและก่อนจบ สำคัญที่พ่อเพลงแม่เพลงต้องแม่นเนื้อร้องและต้องรำด้วย ผมคิดว่าเพลงพวงมาลัยทำให้นักเรียนสนุกเร้าใจสุดๆแล้วล่ะ เพราะมีฉิ่ง ฉาบ กรับ กลองประกอบจังหวะให้คึกคักยิ่งขึ้น

     เมื่อก่อนใส่ชุดนักเรียนร้องเล่นเต้นเพลงกันตลอด ตอนหลังเฟื่องฟู ไหนๆจะอนุรักษ์ศิลปะการละเล่นพื้นบ้านทั้งที ก็เลยลงทุนเสื้อผ้าหน้าผมให้เป็นแบบบ้านบ้าน ออกงานก็ดูสดใส สะดุดตานักเรียนก็ตั้งใจและมั่นใจที่จะถ่ายทอดบทเพลงที่ครูแต่งให้ ถ้างานวันแม่แห่งชาติ จะร้องเกี่ยวกับพระคุณแม่ ถ้างานวันพ่อแห่งชาติ จะเป็นเนื้อหาเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัว มิ่งขวัญของปวงชนชาวไทย งานทั่วไปเช่นนิทรรศการทางวิชาการต่างๆ เนื้อร้องจะหยอกล้อกันแบบขำๆ ถ้างานสาธิตเล่นในโรงเรียน บทร้องของเพลงพวงมาลัยจะเกี่ยวกับคุณธรรมพื้นฐานที่กำหนดเป็นคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของโรงเรียน ผมแต่งเป็นต้นฉบับให้นักเรียนฝึกหัด ซึ่งพ่อเพลงแม่เพลงทุกคนร้องได้ขึ้นใจ

     วันนี้รู้สึกใจหาย เมื่อคิดจะเริ่มต้นฝึกซ้อมแต่เนิ่นๆ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้และเป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนที่ไม่มีวันเสื่อมสูญ แต่มองไปทางไหนก็เจอแต่ลูกคู่ตัวเล็กๆ ส่วนพ่อเพลงแม่เพลงคนเก่งคนกล้า จบกันไปหมดแล้ว ส่วนลูกคู่ที่กำลังคัดตัวอยู่เพื่อให้ไปสู่พ่อเพลงแม่เพลงคู่หน้าตัวชูโรง ก็เอาแต่อาย ร้องผิดร้องเพี้ยน จนผมคิดว่าพลาดไปถนัด ที่ไม่ทันหาตัวแทนรุ่นพี่เอาไว้ มัวไปคิดว่าเป็นเพลงพื้นบ้านธรรมดาๆ ร้องกันง่ายๆ ร้องต่อเนื่องมาทั้งปี มีหรือจะต่อยอดไม่ได้ ผิดถนัด

     ใจหนึ่งก็ยังรักที่จะส่งเสริมสืบทอด แต่มองหาตัวช่วยแล้วหนักใจนิดๆ อย่างที่ไม่เคยรู้สึกมาก่อน ที่เคยมีส่วนร่วมตั้งแต่ป.๔ ก็เลยไปมองถึง ป.๒ - ๓ หนทางข้างหน้าถ้าเดินต่อเหนื่อยหนักแน่นอน แต่ถ้าหยุดเดิน กิจกรรมที่ชุุมชนชื่นชอบและศรัทธาจะจบทันที ช่วงนี้จึงว่างไม่ได้ เป็นต้องควานหา เพชรหนองผือมาประดับด้านหน้าเวทีทั้งร้องเล่นเต้นรำในฐานะพ่อเพลงแม่เพลงที่ลูกคู่ทุกคนไว้วางใจให้อยู่แถวหน้า

หมายเลขบันทึก: 488248เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2013 21:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ชอบเพลงพื้นบ้าน เช่นเพลงพวงมาลัย เพลงร่อยพรรษา เพลงเหย่ย หาฟังยากแล้วนะครับ...

เอ้อระเหยลอยเวียน จุดธูปจุดเทียนกราบไหว้ครูไทย ดอกเตอร์ขจิตเข้ามา ดูหน้าดูตารูปหล่อได้ใจ

ชอบมากค่ะของบ้านๆ

มโนราห์ หนังตะลุง

ร่วมกันอนุรักษ์ให้คงไว้

สู้ต่อไปนะค่ะ

เอาใจเชียร์ด้วยอีกคนค่ะ

เมื่องานงิ้วในเดือนมีนาคม ๒๕๕๕ที่อำิเภอหนองบัว ที่ผ่านมา
ในคืนวันที่อาตมานำพ่อเพลงแม่เพลงมาร้องเพลงพื้นบ้านในงานนั้น
คุณครูโรงเรียนอนุบาลหนองบัว(เทพวิทยาคม)อำเ้ภอหนองบัว นครสวรรค์
เล่าให้ฟังว่าท่่านฝึกเด็กเล็กๆร้องเพลงโบราณของท้องถิ่น ส่งเข้าประกวดระดับเขต
ได้รางวัลชนะเลิศที่๑

น่าอนุโมทนาที่อาจารย์เห็นคุณค่าและสืบสานในเรื่องนี้
เลยขอนำลิงค์เพลงพวงมาลัยจากบันทึกเวทีคนหนองบัวมาฝากด้วย

แหล่งภูมิปัญญาบุคคลเพลงพวงมาลัยของหนองบัว จังหวัดนครสวรรค์
http://www.gotoknow.org/blogs/posts/483163

 

กราบนมัสการ และขอกราบขอบพระคุณพระอาจารย์ ครับ ที่ชี้แนะและให้ความรู้เพิ่มเติม ครับ ขอบคุณ bonnie ครับ วันนี้คิดได้ จะสอนสิ่งยากต้องใช้เวลา ใจเย็น ค่อยเป็นค่อยไป เดือนสองเดือนก็สำเร็จครับ

เรียนท่าน ผอ. ชยันต์ เป็นเรียนการสอนที่รับใช้ชุมชน เพลงพื้นบ้านธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ถ้าร้องแบบรองแง็งบ้านผมก็ต้องว่า......

โยงยง โย่งหยง หยงไหรหล่าวน้อง เจ้าชู้ต้นขี้เหล็ก

บังมาฟังครูบ้านผือสอนเด็ก สอนเด็กเหอสอนเพลงพื้นบ้าน

ว่าสอนเพลงพื้นบ้านเหอ สอนมานาน สอนเพลงพื้นบ้านให้ลูกหาย ไม่ธรรมดา....

เสียดายอัดเสียงไม่เป็น จะร้องให้ฟังสักต้นสองต้น

เพลงรอแง็ง จะขึ้นต้นด้วยคำว่าต้น...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท