ชีวิตที่พอเพียง  4722. สุขภาพองค์กร


 

เว็บไซต์ McKinsey ลงเรื่อง Organizational health is (still) the key to long-term performance     บอกว่า องค์ประกอบหลักของสุขภาพองค์กรมี ๓ ประการ  (๑) การที่ทั้งองค์กรดำเนินการภายใต้วิสัยทัศน์ และยุทธศาสตร์เดียวกัน  (๒) การดำเนินการตามยุทธศาสตร์เป็นอย่างดี  (๓)  องค์กรเปลี่ยนแปลงตัวเองได้เป็นอย่างดีเมื่อเวลาผ่านไป   

ความยืดหยุ่นปรับตัวให้ถูกตามยุคสมัยเป็นเรื่องสำคัญ   

เป็นครั้งแรกที่ผมได้รู้จัก McKinsey’s Organizational Health Index    ที่น่าจะเป็นสินค้าบริการสำคัญของ McKinsey    ไม่ใช่บริการสาธารณะ อย่างดัชนีอื่นๆ    เขาอ้างว่าในระยาว บริษัทที่มี OHI สูง จะให้ผลตอบแทนแก่ผู้ถือหุ้น ๓ เท่าของบริษัที่ OHI ต่ำ       

เขาบอกว่า องค์กรต้องไม่เพียงคิดกิจกรรมใหม่ๆ เท่านั้น   ต้องจัดเวลาและทรัพยากรเพื่อทำธุรกิจในแบบที่ต่kงออกไปจากเดิม    และเอาใจใส่เรื่อง สุขภาพองค์กร และเรื่องผลิตภาพ (performance)  

จากผลงานวิจัย มี ๓ ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อผลประกอบการขององค์กรคือ (๑) ภาวะผู้นำ  (๒) ความเชื่อมโยงระหว่าง เทคโนโลยี  ข้อมูล และนวัตกรรม  (๓) talent mobility   

ภาวะผู้นำที่สำคัญคือ ทั้งกล้าตัดสินใจ และทั้งเอื้ออำนาจแก่พนักงาน โดยแสดงบทบาทโค้ช   

๔ ปัจจัยหลัก ที่ส่งผลดีต่อผลประกอบการได้แก่ (๑) ความชัดเจนด้านยุทธศาสตร์  (๒) ความชัดเจนด้านบทบาท  (๓) ความรู้สึกเป็นเจ้าของงาน  และ (๔) กระจ่างแจ้งเรื่องการแข่งขัน     โดยคำอธิบายรายละเอียดอยู่ในบทความ  

วิจารณ์ พานิช

๒๑ เม.ย. ๖๗

ห้อง ๕๐๙ 

โรงแรมเดอะเซส  บางแสน                                                                                                                               

  

หมายเลขบันทึก: 718180เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2024 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2024 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท