ถอดบทเรียน หัวข้อ AT for hearing and communication (อุปกรณ์ช่วยและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้รับบริการที่บกพร่องในการได้ยินและสื่อความหมาย)


ถอดบทเรียน หัวข้อ AT for hearing and communication (อุปกรณ์ช่วยและเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้รับบริการที่บกพร่องในการได้ยินและสื่อความหมาย)

จากการได้ไปศึกษาดูงานที่สถาบันสิรินทรเพื่อการฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์แห่งชาติ กรมการแพทย์ ณ แผนกกิจกรรมบำบัดในวันที่ 23 มกราคม 2567 ดิฉันได้เรียนรู้ถึงผู้รับบริการที่มีปัญหาในเรื่องของการได้ยินและการสื่อความหมายว่า นักกิจกรรมบำบัดนั้นมีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญอย่างไร ทำอะไรบ้าง หรือสามารถต่อยอดวิชาชีพของเราในผู้รับบริการผู้รับบริการที่มีปัญหาในเรื่องของการได้ยินและการสื่อความหมาย นอกเหนือจากนั้นยังได้ความรู้จากวิทยากรถึงพยาธิสภาพต่างๆ เครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ช่วยเหลือผู้รับบริการที่มีปัญหาในเรื่องของการได้ยินและะการสื่อความ เทคนิคการพูดหรือสื่อความหมายต่างๆ ทั้งในรูปแบบของอวัจนภาษาและวัจนภาษา

ความรู้สึกที่ได้เรียนรู้

ดิฉันรู้สึกชอบวิชาชีพนักกิจกรรมบำบัดมากขึ้นกว่าเดิมมากๆและได้มองมุมของของวิชาชีพนี้ด้วยมุมมองและประสบการใหม่ๆมากขึ้น ทำให้มีแรงบันดาลใจในการศึกษาหรือสนใจในการเรียนรู้หาข้อมูลต่อในผู้รับบริการที่มีปัญหาในเรื่องของการได้ยินและการสื่อความหมายมากขึ้น

สิ่งที่ได้เรียนรู้

สิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนั้นมีมากมายมากแต่สิ่งที่จะเอามาแบ่งปันในวันนี้ที่ชั้นสนใจมากๆนั้นก็คือ วิธีการใช้การสื่อสารด้วย PECS ซึ่งใช้ในผู้รับบริการออทิสติกที่มีข้อจำกัดในการพูดหรือการใช้ในเด็กที่ไม่มีทักษะการสื่อสารได้ เนื่องจากเด็กจะเรียนรู้ได้จากการมองเห็นมากกว่าการฟัง แต่การใช้นั่นก็มีข้อเสียนั้นก็คือ การสื่อสารนั้นอาจจะไม่เป็นธรรมชาติเนื่องจากเป็นการใช้ภาพเข้ามาเป็นตัวแทนในการสื่อสาร

6423003 ณีรชนก ทองจันทนาม นักศึกษากิจกรรมบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล

คำสำคัญ (Tags): #at
หมายเลขบันทึก: 717208เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2024 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มกราคม 2024 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท