เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (3) จิ่วจ้ายโกว สถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA


เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (3) จิ่วจ้ายโกว สถานที่ท่องเที่ยวระดับ AAAAA

ประเทศจีนมีพื้นที่กว้างใหญ่ มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมาย  ด้วยภูมิทัศน์ที่หลากหลาย สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีนจึงแบ่งออกเป็น 8 ประเภท ได้แก่ ทิวทัศน์ทะเลสาบ ทิวทัศน์ภูเขา ทิวทัศน์ป่าไม้ ทิวทัศน์แม่น้ำและภูเขา ทิวทัศน์ทะเล สถานที่สำหรับพักผ่อนหย่อนกาย สถานที่ที่มีชื่อเสียงทางศาสนา และอนุสรณ์สถาน

เพื่อกระตุ้นให้รัฐบาลทุกแห่งบูรณะโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณูปโภคของการท่องเที่ยวแต่บะแห่ง และยกระดับระบบการบริหารจัดการต่างๆโดยเป็นการพัฒนาสภาพแสดล้อมให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น อีกทั้งสามารถตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง การท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนจึงจัดตั้งการแบ่งระดับสถานที่ท่องเที่ยวขึ้น โดยแบ่งออกเป็นระดับต่างๆ ได้แก่ 5A 4A 3A 2A และ A

สถานที่ที่ได้รับคัดเลือกเป็นระดับ 5A นั้น ต้องประกอบไปด้วยคุณสมบัติดังต่อไปนี้
1. ด้านการคมนาคมมีความสะดวกสบายในทุกด้าน
2.ด้านมัคคุเทศก์หรือวิทยากร มีความรู้ความสามารถด้านภาษาและวัฒนธรรมอย่างดี มีใบรับรองอย่างถูกต้อง และมีจำนวนเพียงพอสำหรับนักท่องเที่ยว
3. ด้านความสะอาดของสถานที่และสภาพอากาศที่บริสุทธิ์

4. การรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวทั้งในประเทศและต่างประเทศ 600,000 รายต่อปี และต้องรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอย่างน้อย 50,000 คนต่อปี
5. สภาพแวดล้อมภายในสถานที่ท่องเที่ยวมีจุดบริการที่พร้อมให้ข้อมูลและช่วยเหลือนักท่องเที่ยวอย่างเพียงพอ มีป้ายแจ้งข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวครบถ้วน
6. ต้องมีหน่วยงานดูแลความปลอดภัยในทุกด้าน
 

7.ด้านการติดต่อสื่อสาร ต้องจัดให้มีจุดบริการในการส่งไปรษณีย์หรือโปสการ์ดบริเวณทางเข้า-ออก รวมถึงบริเวณที่เป็นศูนย์รวมนักท่องเที่ยว
8. มีสถานที่จำหน่ายสินค้าที่ระลึกที่ได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์สวยงาม
9. การบริการจัดการต้องมีระบบการจัดการที่มีประสิทธิภาพ
10. ด้านสภาพแวดล้อม ต้องไร้มลพิษ มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์
11. จากการสำรวจความพึงพอใจนักท่องเที่ยวมีความพึงพอใจสูง

เกณฑ์การตัดสิน
ส่วนที่ 1 ด้านบริการและสิ่งแวดล้อม 1000 คะแนน ต้องได้ 950 คะแนนขึ้นไป

ส่วนที่ 2 ด้านทัศนียภาพ 100 คะแนน ต้องได้ 90 คะแนนขึ้นไป

ส่วนที่ 3 ผลการประเมินความพึงพอใจจากนักท่องเที่ยว 100 คะแนน ต้องได้ 90 คะแนนขึ้นไป

จิ่วจ้ายโกว ( Jiuzhaigou National Park) เป็นสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A และได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจาก UNESCO เมื่อปีค.ศ. 1992 ด้วย เป็นพื้นที่อนุรักษ์ธรรมชาติขนาดใหญ่ทางตอนเหนือของมณฑลเสฉวน อยู่ห่างจากเมืองเฉิงตูประมาณ 500 กิโลเมตร

คำว่า " จิ่วจ้ายโกว" หมายความว่า ธารน้ำเก้าหมู่บ้าน เนื่องจากในสมัยก่อนมีหมู่บ้านของชาวทิเบต 9 หมู่บ้าน ภายในพื้นที่อุดมไปด้วยทิวท้ศน์ธรรมชาติที่สวยงามและมีความหลากหลาย จนเรียกได้ว่าเป็นสวรรค์บนดิน สามารถท่องเที่ยวได้ทุกฤดูกาล ซึ่งแต่ละฤดูทิวทัศน์จะสวยงามแตกต่างกันออกไป

ฤดูหนาว  ธันวาคม - มีนาคม
สภาพอากาศ -6 c - 10 c 
ช่วงนี้หิมะจะมาก น้ำตกและลำธารจะกลายเป็นน้ำแข็ง เหมาะสำหรับคนที่ชอบหิมะ เพราะทุกพื้นที่ของหุบเขาจะถูกปกคลุมไปด้วยหิมะสีขาวล้อมรอบทะเลสาบสีฟ้าคราม


ฤดูใบไม้ผลิ  มีนาคม - พฤษภาคม
สภาพอากาศ 4c - 24c
เป็นช่วงเวลาที่สวยงามของจิ่วจ้ายโกว เพราะเป็นช่วงเวลาที่จะได้เห็นใบไม้สีเขียวสดใสสะท้อนกับน้ำในทะเลสาบสีเขียวมรกต อากาศเย็นสบายไม่หนาวจนเกินไป

ฤดูร้อน  มิถุนายน - สิงหาคม
สภาพอากาศ 19c -23c
ฤดูนี้จะเป็นช่วงที่น้ำแข็งละลายเกือบหมด น้ำในทะเบสาบจะมาก อาจจะมีฝนตกเล็กน้อยทำให้ป่าไม้ พืชพรรณบริเวณน้ำตกและทะเลสาบเจริญงอกงามเขียวชอุ่มเต็มที่ บนยอดเขาจะยังมีหิมะอยู่บางส่วน เป็นช่วงที่เที่ยวสบายๆเพราะนักท่องเที่ยวจะไม่มาก

ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี

กันยายน - พฤศจิกายน
สภาพอากาศ 5c - 22c
ช่วงนี้จะเป็นฤดูกาลที่มีนักท่องเที่ยวมากที่สุด เรียกได้ว่าเป็นช่วงไฮไลท์ของจิ่วจ้ายโกว เพราะเป็นช่วงที่ใบไม้กำลังเปลี่ยนเป็นสีสันหลากหลายสวยงามตัดกับสีฟ้าครามของน้ำในทะเลสาบ สวยงามเหมือนโลกในเทพนิยาย

ในอุทยานแห่งชาติจิ่วจ้ายโกวมีจุดท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์หลายจุด ซึ่งแต่ละจุดจะมีความงามที่แตกต่างกันออกไป หากนำเสนอในบันทึกนี้เกรงว่าจะยืดยาวเกินไป ต้องขอยกไปไว้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอขอบคุณ

  • ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวระดับ 5A จากอินเทอร์เน็ต
  • คุณนวลแห่งTeam Travel Service จัดหาทริปดีๆ
  • ไกด์ดรีมแห่ง Let's go อำนวยความสะดวกระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว

บันทึกต่อไป

เฉิงตู เมืองเอกอันยิ่งใหญ่แห่งมณฑลเสฉวน (4) จุดท่องเที่ยวไฮไลท์ในจิ่วจ้ายโกว 


 

หมายเลขบันทึก: 718186เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2024 18:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2024 07:46 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท