การศึกษาที่ขาดไปเสียซึ่งวิชาศิลปะศาสตร์คือคำขู่ต่อความเป็นมนุษย์ ประธาน UBC เสนอ ตอนจบ


ในการบรรยายที่ Carr มีคนยกตัวอย่างการบูรณะ Notre Dame Cathedral ในกรุงปารีส และที่เขาพูดว่า “เพื่อความยั่งยืนของโลก”

“นักวิทยาศาสตร์ไม่สามารถแก้ปัญหาสภาวะโลกร้อนแต่ผู้เดียวได้ เธอจำเป็นต้องมีกิจกรรมและการเปลี่ยนนโยบาย อย่างที่เรารู้กัน มีเวลาที่สั้นมากก่อนที่หายภัยจะมาถึงเรา และมันมีความจำเป็นที่จะให้ปัจเจกบุคคลเข้าใจประวัติศาสตร์ พวกเขาเข้าใจว่าเราเรียนจากข้อผิดพลาดในการตอบรับกับการท้าทายที่เล็กมากๆ เราต้องเรียนรู้ทั้งหมดในนั้น และหากไม่มีมัน เราจะเป็นคนมองโลกในแง่ร้าย”

Ono ชี้ให้เห็นว่าการจ้างงานที่มีเป็นจำนวนน้อยสำหรับคนที่เรียนมาทางศิลปศาสตร์ไม่ใช่เป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในระยะเวลาที่ยาวนาน Ono กล่าวว่าคนที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่เคยเรียนศิลปะศาสตร์มาแล้วทั้งสิ้น เขายังเสริมด้วยว่าการขยายโปรแกรมเพื่อการหางานกับวิชาทางศิลปะศาสตร์บางวิชา สามารถสร้างผลกระทบที่ยิ่งใหญ่ในชีวิตนักเรียนๆได้ ถึงแม้ว่าจะจบการศึกษาไปแล้วก็ตาม

Ono ยังกล่าวว่า “มันให้เวลากับพวกเขาในการรักสิ่งที่พวกเขากำลังศึกษาเพราะเห็นแก่การเรียนรู้ ซึ่งแตกต่างจากการวิธีการไปสู่เป้าหมาย, งาน, หรือแม้แต่เงินเดือน” 

“มีบางสิ่งที่ประณีตหรือโรแมนติกกับมัน ฉันเชื่อในสิ่งที่กล่าวมา ฉันคิดว่ามันเป็นสิ่งที่โรแมนติดมากๆเกี่ยวกับชีวิตของคน ที่ตอนนี้เธอจะจำและหวงแหนมัน มันไม่ใช่สิ่งที่ทำเป็นประจำทุกวัน เพราะเป็นงาน แต่มันเป็นขณะที่สวยงาม หรือประณีต หรือโรแมนติก ที่ทำให้ชีวิตของเธอคุ้มค่าแก่การมีชีวิตอยู่”

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Santa J. Ono Education without liberal arts is a threat to humanity, argues UBC president

https://www.cbc.ca/radio/ideas/education-without-liberal-arts-is-a-threat-to-humanity-argues-ubc-president-1.5426112

หมายเลขบันทึก: 718084เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2024 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2024 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท