เมื่อต้องพูดภาษาใหม่ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเจตคติ ไม่ใช่ความถูกต้อง ตอนจบ


Pascal กล่าวว่า “ทันใดนั้น ฉันจึงรู้แล้วว่านี่เป็นเจคติแบบเดียวกับ Faisal เป็นเมื่อเขาต้องพูดภาษาอังกฤษ” เธออธิบายต่อว่า “เมื่อ Faisal กำลังอยู่ในการสนทนาภาษาอังกฤษ เขาไม่รู้ว่าถูกประเมิน เขาจึงสามารถเน้นไปที่คนที่กำลังพูดและนั่นคือผลที่เขาต้องการ เขาไม่มีความอายในเรื่องที่ตนเองเป็น และแน่นอนว่าเขาไม่ได้นึกถึงข้อผิดพลาดอันใดที่จะเกิดขึ้น”

แน่นอนว่ามีความแตกต่างกันระหว่างคนที่พูดภาษาใหม่กับคนเล่นเปียโนกับคนที่พูดแบบบเล่นวิดีโอเกม มันขึ้นอยู่กับว่าเรื่องที่เขาเน้นคืออะไร Pascal กล่าวว่า ในแง่หนึ่ง “เรามีคนที่มีทักษะระดับ แต่ไปเน้นที่ตัวตน และล้มเหลว กับคนที่มีทักษะระดับไม่ดี แต่เน้นไปที่คนคำพูดของคนที่สนทนา ผลก็คือมีประสิทธิภาพ”

Pascal เชื่อว่าการพูดภาษาใหม่ไม่เหมือนกับข้อสอบที่เราทำในโรงเรียน ข้อสอบหากสะกดผิดหรือไม่ถูกไวยากรณ์จะถูกตัดคะแนน ในโลกแห่งความเป็นจริง ข้อผิดพลาดเล็กน้อยก็ไม่สำคัญเท่าใดหรอก ซึ่งมันขึ้นอยู่กับว่าสิ่งเราพูดเป็นที่เข้าใจระดับไหนต่างหาก เธอกล่าวว่า “หากเธอต้องการพูดภาษาอังกฤษได้อย่าง Faisal ที่มีความมั่นใจ นี่คือหนึ่งสิ่งที่เธอต้องทำเวลาเธอพูด อย่าเน้นที่ตนเอง เน้นไปที่คนอื่นๆ และสารที่เธอต้องการจะได้รับ”

บรรทัดสุดท้ายของ Pascal คือ “ภาษาเป็นของคุณ มันไม่ใช่ศิลปะที่ต้องเชี่ยวชาญ มันคือเครื่องมือที่จะได้รับสาร เครื่องมือเป็นของคุณ” 

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Daniella Balarezo. When speaking new language, what matter most is your attitude---not your accuracy

https://ideas.ted.com/when-speaking-a-new-language-what-matters-most-is-your-attitude-not-your-accuracy/

หมายเลขบันทึก: 717984เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2024 19:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 เมษายน 2024 19:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท