การประเมินผู้เรียนทางออนไลน์: เกณฑ์การประเมิน


บทนำ

การประเมินสามารถทำได้ทั้งในชั้นเรียน หรืองานที่ต้องทำส่งครู สภาพแวดล้อมการสอนแบบเก่ายากที่จะทำ เพราะการสอนเดี๋ยวเป็นออนไลน์หมด ดังนั้นการประเมินอย่างต่อเนื่องจึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะได้รู้ว่าผู้เรียนทำสิ่งใดได้ดีหรือต้องปรับปรุง เพื่อที่จะทำรายงานความก้าวหน้าเราจำเป็นต้องอาศัยเกณฑ์การประเมินหรือเกรดแบบรูบริก (grading rubric) ในบทนี้จะเสนอตัวอย่างของเกณฑ์การประเมิน และวิธีในการพัฒนาความเป็นอิสระของผู้เรียน ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21

ประเภทของเกณฑ์ที่ฉันสามารถใช้ได้?

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าจะเกณฑ์ไหน จงคิดถึงจุดประสงค์ของหลักสูตร และบทเรียน และใช้ทั้งสองสิ่งนี้ในการเลือกเกณฑ์ แต่ละเกณฑ์มีระดับที่ใช้ต่างกัน ตัวอย่างเช่น ผู้เรียนสามารถทำมันได้แบบสมบูรณ์ หรือทำได้บ้าง หรือทำไม่ได้เลย ข้างล่างคือเกณฑ์ในการประเมินทักษะที่แตกต่างกัน

การเขียน

-การทำภาระงานให้เสร็จ นักเรียนสามารถตอบคำถามได้หรือไม่?

-ความถูกต้อง นักเรียนสามารถเขียนโดยการใช้ไวยากรณ์หรือคำศัพท์ได้ถูกต้องตามภาระงานหรือไม่?

-การจัดหน้า, การย่อหน้า, และโครงสร้าง สิ่งนี้เหมาะสมหรือไม่? แต่จงจำไว้ว่าสิ่งนี้เหมาะสำหรับการเขียนที่มีการจดหน้าแบบเฉพาะ เช่น บัตรเชิญ, ใบสมัครงาน, และโฆษณา

-เนื้อหาและความคิด เนื้อหาครบถ้วน, เหมาะสม, และสมบูรณ์หรือไม่?

การพูด

-ความคล่องแคล่ว สิ่งนี้บรรยายถึงความลื่นไหลในการพูด เป็นธรรมชาติหรือไม่? มีการหยุดบ่อยๆหรือไม่?

-ความถูกต้อง ผู้พูดเลือกไวยากรณ์หรือคำศัพท์ที่ถูกต้อง เหมาะสมหรือไม่?

-การออกเสียง การออกเสียงชัดเจนหรือไม่? จงจำไว้ว่า ความเข้าใจคือลักษณะที่สำคัญที่สุด สิ่งนี้สามารถทำให้เข้าใจบทสนทนาได้ลื่นไหล

การฟังและการอ่าน

สิ่งนี้สามารถประเมินด้วยแบบทดสอบทางออนไลน์ ซึ่งอาจเป็นข้อสอบปรนัย หรือการตอบคำถามสั้นๆ

-ความเข้าใจทั่วไป ผู้เรียนสามารถเข้าใจใจความสำคัญของสิ่งที่อ่านและฟังหรือไม่?

-รายละเอียด ผู้เรียนสามารถแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจเกี่ยวกับเนื้อหาเฉพาะในตัวบทได้หรือไม่?

การนำเสนอเกณฑ์การประเมิน

การให้เกณฑ์การประเมินจะสร้างความเป็นอิสระของผู้เรียน ผู้เรียนสามารถรู้ว่าต้องการสิ่งใดจากเขา และรวมทั้งเรื่องที่จะประเมินด้วย

-จงให้ผู้เรียนกับตารางการสอนเนื้อหา รวมทั้งรูปแบบของการประเมิน สิ่งนี้จะทำให้ผู้เรียนเตรียมตนเองได้ดียิ่งขึ้น

-จงให้เกณฑ์ในการประเมิน และรูบริกเกรด (grading rubrics) สิ่งนี้จะช่วยผู้เรียนให้รู้ว่าต้องการอะไรจากพวกเขา นี่ต้องรวมทั้งจุดประสงค์การเรียนรู้ในตอนเริ่มต้นของรายวิชาด้วย

-จงอธิบายว่าคุณจะให้ผลย้อนกลับอย่างไร (feedback) สิ่งนี้ควรรวมทั้งเกรดที่คุณให้ด้วย ซึ่งอาจเป็นเอถึงดี บางคนก็เป็นเปอร์เซ็นต์ บางคนอาจใช้เกรดตามรัฐมนตรีศึกษา ครูหลายคนอาจเขียนความคิดเห็นเชิงบวกในส่วนที่พัฒนาได้ ซึ่งจะทำให้ผู้เรียนรู้ว่าทำไมถึงเกรดนั้น และเกรดนั้นมีความหมายว่าอย่างไร

-จงสรุปและแบ่งปันสิ่งที่ผู้เรียนมีพัฒนาการ รวมทั้งเรื่องที่ควรเน้น สิ่งนี้จะช่วยผู้เรียนรู้ว่าเขาอยู่ตรงไหน และควรพัฒนาอย่างไร

การส่งภาระงาน

ข้างล่างคือตัวอย่างว่าผู้เรียนจะส่งภาระงานอย่างไรในสถานการณ์การเรียนออนไลน์

-การส่งภาระงานการพูด  ผู้เรียนอัดการพูดของตนเอง และส่งบันทึก ตั้งหัวข้อและเกณฑ์การประเมินที่ชัดเจน เพื่อผู้เรียนจะได้รู้ว่าจุดประสงค์ของภาระงาน เธอสามารถใช้เครื่องมือแบบออนไลน์ ที่ผู้เรียนสามารถอัดการพูดและส่งมาเป็นลิงก์ (link) นอกจากนี้ผู้เรียนยังอัดการพูดกับโทรศัพท์ และส่งเป็นบันทึก สิ่งนี้น่าจะเป็นความจำเสียง (voice memo) หรือสารของเสียง (voice message) ในแอปทางโทรศัพท์ (WhatApp)

-การส่งภาระงานเขียน ผู้เรียนสามารถใช้กูเกิ้ล ดอค. (Google Docs) และแบ่งปันลิงก์ (link) กับคุณ คุณสามารถให้คำวิจารณ์โดยการใช้คำสั่ง แทรก/คำวิจารณ์ นอกจากนี้ผู้เรียนยังสามารถส่งภาพงานเขียนมาให้คุณก็ได้

แปลและเรียบเรียงข้อมูลจาก

Karen Waterston. Assessing Learners Online: Assessment Criteria. Pdf.

หมายเลขบันทึก: 681152เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2020 18:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2020 18:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท