ออกกำลังกายช่วงเช้าหรือเย็นจึงจะได้ผลดี


ดวง

อยากถามผู้รู้ค่ะ ออกกำลังกายช่วงเช้าหรือเย็นจึงจะได้ผลดี



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

สุจิตรา
เขียนเมื่อ

จากคำถาม การออกกำลังกายช่วงเช้าหรือเย็นดีกว่ากัน

        การออกกำลังกาย  เป็นการทำกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงขึ้น ทั้งร่างกายและจิตใจ

       ทางด้านร่ายกาย   ทำให้ร่างกาย    มีระบบบกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ระบบหมุนเวียนโลหิต ซึ่งเกี่ยวกับการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด  ระบบการหายใจ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับการทำงานของปอด  รวมทั้งระบบอื่นๆในร่างกายอีกมากมาย

         ด้านจิตใจ  การออกกำลังกายไม่ว่าเป็นการออกกำลังกายช่วงเช้าหรือเย็น ถ้าเป็นการออกกำลังกายที่ถูกต้อง มีส่วนทำให้ช่วงการนอนหลับในเวลากลางคืนยาวนานขึ้น เมื่อตื่นในตอนเช้าจะรู้สดชื่นและทำให้มีสุขภาพจิตดี เพราะร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่และผ่อนคลาย  มีผลทำให้สุขภาพจิตดีตามมาด้วยเช่นกัน

           การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าหรือเย็น ย่อมมีประโยชน์เหมือนกัน

           เพียงแต่ต้องเลือกวิธีการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับร่างกายของแต่ละคน และคำนึงถึงช่วงวัย และสุขภาพของผู้ออกกำลังกายเป็นหลัก  ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ประมาณสัปดาห์ละ 5 วัน และไม่หักโหมจนเกินไป รวมทั้งควรมีความรู้ในอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย การเตรียมร่างกายก่อนออกกำลังกายที่เรียกว่า warm up และการทำให้ร่างกายกลับสู่สภาวะปกติหลังการออกกำลังกาย ที่เรียกว่า Cooling down ทุกครั้ง  และต้องระมัดระวังถึงความปลอดภัยในการออกกำลังกายด้วย  เพราะหากไม่ระวังและออกกำลังกายผิดวิธีอาจเกิดผลเสียกับร่างกายของเราไม่ว่าจะเป็นระบบกล้ามเนื้อ ระบบข้อต่อและกระดูก ได้อย่างไม่รู้ตัว ซึ่งจะเป็นการออกกำลังกายที่จะเกิดโทษต่อร่างกายเสียมากกว่าเกิดประโยชน์ต่อร่างกาย บางรายอาจเสียชีวิตก็เป็นได้

        การออกกำลังกายไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าหรือช่วงเย็น  ย่อมมีประโยชน์เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับการบริหารเวลาในการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคน  และควรปฏิบัติอย่าสม่ำเสมอและถูกวิธี




ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท