ขอคำแนะนำเรื่องการแต่งเพลงเหย่อยค่ะ


มณฑิรา

ขอคำแนะนำเรื่องการแต่งเพลงเหย่อยค่ะ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

สุจิตรา
เขียนเมื่อ

ขอแนะนำด้วยการใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ๆ

     - เทคนิคการแต่งเพลงนั้นมีมากมาย  ขึ้นอยู่กับพื้นฐานและความรู้เรื่องดนตรีของแต่ละคนที่ต้องยอมรับว่าไม่เท่ากัน  

     - บางคนอาจเริ่มต้นจากการแต่งทำนอง  ซึ่งต้องมีความรู้เรื่อง Melody พอสมควรในการนำตัวโน้ตดนตรีมาปะติดปะต่อกันให้เกิดความไพเราะ

     - บางคนเริ่มต้นด้วยการเขียนคำร้อง  และบางคนเริ่มต้นทั้งการเขียนคำร้องและการแต่งทำนองคู่กันไป  ซึ่งก็ต้องมีความรู้ทั้ง 2 ด้าน        ควบคู่กันไป

ขอแนะนำการแต่งเพลงที่เริ่มจากการเขียนคำร้อง

      ผู้แต่งเพลงควรมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษาที่ดีระดับหนึ่ง   โดยเฉพาะภาษาไทย  มีจุดเด่นที่มีรายละเอียดของเสียงเหมือนเสียงดนตรีตามธรรมชาติอยู่แล้ว  ในการออกเสียงทั้ง พยัญชนะ  สระ  มีทั้งเสียงสั้น และเสียงยาว  คำคล้องจอง  คำสัมผัส   ผู้แต่งเพลงจึงควรเลือกใช้คำอย่างฉลาด  เทคนิคในการเลือกคำที่นำมาเขียนคำร้องเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้บทเพลงออกมามีความไพเราะ

     เพลงในยุคก่อน  ถ้าสังเกตุให้ดีจะเห็นว่า นักแต่งเพลงรุ่นเก๋า  จะเขียนคำร้องโดยใช้ภาษาที่สวยงาม  คล้องจองกัน  มีความลื่นไหลในการออกเสียง  ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย  มีความพอดีในการใช้ภาษา  ทำให้เพลงออกมามีความไพเราะจับใจเป็นเพลงอมตะได้ถึงทุกวันนี้

     เพลงในปัจจุบัน  ไม่เน้นการใช้ภาษาเท่าใดนัก  อาจจะเป็นเพราะเรารับรูปแบบ และแนวเพลงจากตะวันตก  หรือตะวันออกที่ไม่ใช่ประเทศเราในช่วงหลังนี้  มาพอสมควร จนบางครั้งอาจลืมความสำคัญของการใช้ภาษาไทยในการเขียนคำร้อง  ทำให้อรรถรสในการเสพเสียงเพลงดูแปลก ๆ ไปบ้าง   แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธเสียทีเดียวว่ารูปแบบเพลงของตะวันตกหรือตะวันออก (ที่ไม่ใช่ประเทศไทย)  นั้นไม่ดี   ก็เป็นไปตามยุคตามสมัยและวิวัฒนาการของดนตรีที่มีการพัฒนาออกไป

     สรุปแล้ว  ในความเห็นของดิฉัน    ในเบื้องต้น  ท่านที่กำลังจะเป็นนักแต่งเพลง  ควรเริ่มต้นด้วยการปรับทัศนคติของตัวเอง  กล้าที่จะเขียน และมีความตั้งใจแน่วแน่ ในการเขียน  ควรใช้ภาษาที่สละสลวย และสวยงาม  มีคำสัมผัส คล้องจอง ให้ดูดี  ไม่ใช้คำฟุ่มเฟือยมากนัก  ควรเน้นเสียงสั้นเสียงยาวให้เหมาะสมในท่อนเพลง  ใช้เทคนิคในการเล่าเรื่องให้ได้ใจความ  มีจินตนาการ รวมทั้งมีอารมณ์เพลง  ไม่วกไปวนมา  มีคำร้องท่อนที่ฟังแล้วติดหู   คนฟังจำได้ง่าย  ที่เรียกว่าท่อน Hook   และต้องจบเพลงอย่างสวยงาม      ที่สำคัญจะขาดไปเสียไม่ได้คือ  นักแต่งเพลงที่ดีควรมีความรู้เรื่อง Melody  ด้วย  เพราะมีความจำเป็นที่ต้องใช้ประกอบกันไม่น้อยทีเดียว



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท