หลักฐานหลังการได้บัตรหัว0


มีคำถามเพื่อนในเฟส ส่งมาถามผมว่า หลังจากเขาไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนคือบัตร0 มาได้โดยไม่ได้ยื่นหลักฐานอะไรเลย พอมาวันหนึ่งเขากลับไปตามประวัติมา แล้วพบเขามีหลักฐานการเรียนในสมัยก่อนและพบเจอคนรู้จักในสมัยเด็ก คำถามคือ เขาสามารถนำหลักฐานเหล่านั้นไปเพิ่มเติมในใบประวติบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ของเขาได้หรือไม่



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Phachern Thammasarangkoon
เขียนเมื่อ

ขั้นตอนต่อไปของ "บุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน" (บุคคลเลข 0) ก็คือ หากมีสิทธิใน "สัญชาติไทย" ก็ยื่นคำร้องขอสัญชาติไทย ตามขั้นตอน แต่ละรายอาจมีข้อมูลที่แตกต่างกัน ใครมีข้อมูลว่า "ตนมีสัญชาติไทย" ซึ่งอาจจะมีข้อมูลอยู่แล้วเมื่อครั้งทำบัตรเลข 0 หรือ จะได้หลักฐานมาทีหลัง เช่น พยานบุคคลยืนยันรู้เห็นการเกิดในประเทศไทย, หลักฐานใบสูติบัตร ทร.3 ทร.03 ทร.031 หรือแม้กระทั่งหนังสืออรับรองการเกิดของ รพ.(ทร.1/1) หรือ ใบรับแจ้งการเกิด (ทร.1 ตอนหน้า) หรือ สมุดฝากครรภ์ (สมุดสีชมพู) หรือ หลักฐานที่ถูกต้องแท้จริงของบิดา มารดา หรือ บพการี หรือ ญาติพี่น้องใกล้ชิด เช่น ปู่ ย่า ตา ยาย ลุง ป้า น้า อา พี่น้องร่วมบิดามารดา หรือพี่น้องร่วมบิดา หรือพี่น้องร่วมมารดา ที่มีสัญชาติไทย (อ้างอิงเพื่อเอาไว้ตรวจ DNA)... เป็นค้น ให้นำพยานหลักฐานเหล่านี้มาทีหลัง... ไปยื่นคำร้องขอลงรายการสัญชาติไทย ตามกรณีที่ตนเองมีสิทธิ... ไปยื่นคำร้องต่อ "นายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่นฯ" ที่ตนเองมีชื่อเลข 0 อยู่

สำหรับบุคคลที่มีเลขประจำตัว เลข 7 เลข 6 เลข 0 เลข 00 ที่จะได้สัญชาติไทย ....มันมีหลายกรณีมาก แตกต่างกันไป... แจกแจงไม่ได้... แล้วแต่ข้อมูลของแต่ละบุคคลไม่เหมือนกัน....ให้ไปปรึกษาสำนักทะเบียนฯ เช่น

(1) บางคนอาจได้สัญชาติไทยตามกฎหมาย ตามมาตรา 7 (1) ไม่ต้องขอลงรายการสัญชาติไทย ใช้ พรบ.การทะเบียนราษฎร และ ระเบียบสำนักทะเบียนกลางฯ ได้เลย มีหลายกรณี... กรณีนี้ส่วนใหญ่ก็คือ มีบิดามารดา หรือบิดา หรือมารดา คนใดคนหนึ่งเป็นไทย...

(2) บางคนอาจได้สัญชาติไทย โดยการของลงรายการสัญชาติไทย ตามมาตรา 23 ตามพรบ.สัญชาติฯ

(3) บางคนอาจได้สัญชาติไทย โดยการของลงรายการสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 ทวิ ตามพรบ.สัญชาติฯ

(4) บางคนอาจได้สัญชาติไทย โดยการของลงรายการสัญชาติไทย ตามมาตรา 7 วรรคสอง ตามพรบ.สัญชาติฯ กรณีมีบิดาเป็นคนไทยที่ไม่ได้สมรสกับมารดา (การพิสูจน์ความเป็นบิดาซึ่งมีสัญชาติไทยของผู้เกิดเพื่อการไดัสัญชาติไทยโดยการเกิด)

(5) บางคนอาจได้สัญชาติไทย โดยการของลงรายการสัญชาติไทย ตามระเบียบฯ การลงสัญชาติไทยของบุคคลบนพื้นที่สูงฯ

หากกรณีต่าง ๆ ไปปรึกษาสำนักทะเบียนฯ ไม่เป็นผล เนื่องจากมีปัญหาความซับซ้อนของข้อมูล ข้อเท็จจริง หรือ ข้อกฎหมาย อันนี้แนะนำให้ปรึกษา "ผู้รู้กฎหมาย" "ทนายความ" "องค์กรพัฒนาเอกชน" (NGO) ... หรือ นักกฎหมาย "สอทธิมนุษยชน" ทุก ๆ ท่าน... มีหลายคน หลายหน่วยงาน ศึกษาดูจากเวบไซต์ หรือ สอบถามผู้รู้ทั้งหลาย รวมทั้ง ติดต่อสอบถามผู้เขียนก็ได้....



ความเห็น (1)

ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์มาก สำหรับหลายๆท่านที่กำลังส่งสัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท