สอบถามเรื่องวุฒิการศึกษา


ครู กศน.ตำบลค่ะ

นักศึกษานำหลักฐานการศึกษา เป็นประกาศนียบัตร ออกให้โดยกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งแสดงว่าเป็นผู้สอบไล่ได้ประโยคประถมศึกษา  ออกให้เมื่อวันที่  2  มีนาคม 2507 นักศึกษาคนดังกล่าวเกิดเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2494 

อยากเรียนถามอาจารย์ว่า เราจะรับเขาเข้าเรียน กศน.ในระดับประถม หรือ ระดับ ม.ต้น ค่ะ (เพราะหนูสับสนกับวุฒิการศึกษาสมัยเก่ามากเลยค่ะ)  ปล.นักศึกษาไม่มีใบสุทธิประกอบเพราะสูญหาย และโรงเรียนเดิมได้ยุบเลิกไปแล้ว  นักศึกษาคนนี้ย้ายมาจากต่างจังหวัดเมื่อ 30 ปีที่แล้ว

                 ขอขอบพระคุณอย่างสูง ที่อาจารย์กรุณาตอบคำถามค่ะ^^



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (2)

A Min
เขียนเมื่อ

เอ...แลกเปลี่ยนความรู้แก่กันและกันนะ

ข้อแรก  เท่าที่ทราบนั้น ในสมัยก่อน ใบรับรองคุณวุฒิ ว่าจบหลักสูตรแต่ละระดับของกระทรวงศึกษาธิการนั้น เรียกว่า ใบสุทธิ เท่านั้นนะครับ... จบ ป.๔ ก็ใบสุทธิ  จบ ป.๗ ก็ใบสุทธิ จบ ม.๖ หรือ ม. ๘ ก็เรียกว่าใบสุทธิ

ในใบสุทธิจะออกให้แก่คนที่เรียนจบชั้นประโยค (ชั้นสูงสุดของหลักสูตร) และบอก เปอร์เซ็นต์ ที่สอบไล่ได้

ประกาศนียบัตร เพื่อรองรับการเรียนรู้วิชาชีพ หรือแบบชั่วครู่ชั่วยาม เช่น เรียนทำขนม เรียนตัดผม ตัดเสื่้อ  อบรมการทำปุ๋ย การทำยางแผ่น เป็นต้น และในการเรียนสายวิชาชีพ(สูงกว่าขั้นพื้นฐาน) ก็จะออกใบรับรองความรู้เป็น ประกาศนียบัตร ด้วย เราจึงมีชื่อเรียกว่าหลักสูตร ปวส ปวช ปกศ 

แต่ภายหลัง การรับรองคุณวุฒิการศึกษา ใช้ระบบหน่วยกิต และออกใบคะแนน (Transcript) จึงมีการออกใบรับรองอีกหนึ่งใบ เรียกว่าประกาศนียบัตร ควบคุ๋กับใบคะนนนี้ ใบสุทธิจึงเลิกไป

จนมาถึงสมัยคุณสุขวิช เป็น รมต.ศึกษา (๒๕๓๙) มีระเบียบเรื่องการออกประกาศนียบัตรไว้อย่างชัดเจน เพิ่มเติมให้ครอบคลุมและถูกหลักเกณฑ์มากขึ้น 

ฟังความตามนี้แล้ว เกรงว่า น่าจะยังไม่จบประโยคประถมนะครับ..

ข้อสอง หากสงสัย ให้สอบถามไปยังสำนักงานเขตการศึกษา น่าจะมีระบบการตรวจสอบเอกสารย้อนหลังไปได้ครับ  เพราะมีกฏกระทรวง และระเบียบปฏิบัติย้อนหลัง ว่าการตรวจสอบวุฒิการศึกษาจะต้องทำอย่างไร และจะออกใบรับรองแทนใบเก่า ได้อย่างไร  เรียกชื่อว่าอะไร..

 

ท่านใด มีข้อมูลที่ชัดเจนกว่านี้ ก็โปรดแลกเปลี่ยนกันครับ...



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

Phachern Thammasarangkoon
เขียนเมื่อ

ลองไล่เรียงตามอายุ และระบบการศึกษาไทย

เกิด ๑๓ เมย.๒๔๙๔ อายุ ๗ ปี พ.ศ.๒๕๐๑ จบ ป.๔ พ.ศ. ๒๕๐๔ ได้ใบสุทธิสำเร็จการศึกษาประถมศึกษา(ตอนต้น)

และหากเรียนต่อระดับสูงขึ้นในช่วงนั้น (พ.ศ.๒๕๐๕) ก็จะเรียนต่อชั้นมัธยมปีที่ ๑ (ม.๑) จบจบ ม. ๖(มัธยมศึกษาตอนต้น) หรือ ม.๘ (มัธยมศึกษาตอนปลาย)

 

ต่อมามีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรการศึกษา มีการเพิ่มชั้นเรียนประถมศึกษาตอนปลาย (ป.๕ - ป.๗) แล้วจึงจะต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑-๓ และ ๔-๕ (ม.ศ. ๑ - ๓ และ ม.ศ.๔-๕) ซึ่งเทียบเท่า ม.๖ และ ม.๘ เดิม

 

ต่อมาประมาณปีการศึกษา ๒๕๑๔ มีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตร จากชั้นมัธยมศึกษา ม.ศ. เป็น ม. ฉะนั้นรุ่นนักเรียนปีการศึกษา ๒๕๑๘ จึงเป็นรุ่น ม.ศ. รุ่นสุดท้าย

 

สรุปของคุณ น่าจะได้วุฒิการศึกษาเพียงชั้นประโยคศึกษาประถมศึกษา(ตอนต้น) คือ ป.๔ เท่านั้น (สำเร็จการศึกษาตามเกณฑ์อายุ ๑๐ ปี ในพ.ศ. ๒๕๐๔) เพราะถ้าคุณได้ศึกษาต่อในช่วงนั้น จะเป็นชั้นมัธยมปีที่ ๑ - ๓  แต่ใบประกาศนียบัตร ออกให้ ปีพ.ศ.๒๕๐๗ ระบุว่าสำเร็จชั้น "ประถมศึกษา" (หมายถึงป.๔ เท่านั้น มิใช่ระบุว่าสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมแต่อย่างใด)

 

ฉะนั้น  ถ้าจะศึกษาต่อในระบบการศึกษาปัจจุบัน ก็ต้องเรียนเทียบชั้นให้สำเร็จการศึกษาประถมศึกษา (ป.๖) เสียก่อน ยังเรียนต่อ ม.๑ ไม่ได้ ซึ่งสามารถเรียนเพื่อเทียบวุฒิการศึกษา ป.๖ ง่ายมาก โดยระบบการศึกษานอกโรงเรียน (ก.ศ.น.) ที่ใกล้บ้าน



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท