ขอสัญชาติไทยให้บุตรบุญธรรม


สวัสดีค่ะ ดิฉันมีเรื่องอยากเรียนถาม เกี่ยวกับการขอแปลงสัญชาติเป็นไทยให้บุตรบุญธรรม

เนื่องจากดิฉันได้รับเลี้ยงเด็กสัญชาติเกาหลีใต้คนหนึ่งตั้งแต่อายุ4เดือน เด็กเกิดในเมืองไทยและมีใบสูติบัตรของไทยค่ะ (แต่ระบุในช่องสัญชาติว่า "ไม่ได้สัญชาติไทย") และเด็กก็มีpassportของประเทศเกาหลี เพราะครอบครัวเขามีปัญหาจึงขาดการติดต่อไปหลายปี จนเด็กอายุได้6ขวบจะต้องเข้าเรียนประถม1 ดิฉันจึงทำเรื่องขอรับเป็นบุตรบุญธรรมตามกฎหมายคะ  และเด็กมีชื่ออยู่ในทะเบียน ทร.13 (ตามที่อยู่ของดิฉันในกรุงเทพ) ตอนนี้ลูกอายุได้12ปีแล้ว อยากทำเรื่องขอสัญชาติไทยให้ลูกคะ ไม่ทราบว่าเข้าข่ายการขอแปลงสัญชาติหรือเปล่า จึงขอความกรุณาขอข้อแนะนำด้วยคะ

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

ลองอ่านบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องนะคะ

มาตรา ๑๒/๑ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ ซึ่งเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑

ในการขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามมาตรา ๑๒ นั้น บุคคลอื่นอาจขอแปลงสัญชาติเป็นไทยให้แก่บุคคลซึ่งไม่มีสัญชาติไทยที่มีภูมิลำเนาอยู่ในประเทศไทยได้ในกรณีดังต่อไปนี้

(๑) ผู้อนุบาลตามคำสั่งของศาลอาจขอแปลงสัญชาติเป็นไทยให้แก่คนไร้ความสามารถซึ่งมีหลักฐานแสดงให้เชื่อได้ว่าเป็นผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย โดยให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีคุณสมบัติตามมาตรา ๑๐ (๓) และ (๕) และรัฐมนตรีจะยกเว้นให้ไม่ต้องปฏิญาณตนก็ได้

(๒) ผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ของรัฐตามที่รัฐมนตรีกำหนด เมื่อได้รับความยินยอมของผู้เยาว์แล้วอาจขอแปลงสัญชาติเป็นไทยให้แก่ผู้เยาว์ซึ่งอยู่ในความดูแลของสถานสงเคราะห์มาไม่น้อยกว่าสิบปี โดยให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีคุณสมบัติตามมาตรา ๑๐ (๑) และ (๓)

(๓) ผู้รับบุตรบุญธรรมซึ่งเป็นผู้มีสัญชาติไทยอาจขอแปลงสัญชาติเป็นไทยให้แก่บุตรบุญธรรมที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะซึ่งได้จดทะเบียนรับบุตรบุญธรรมมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปีและมีหลักฐานแสดงให้เชื่อได้ว่าเป็นผู้เกิดในราชอาณาจักรไทย โดยให้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องมีคุณสมบัติตามมาตรา ๑๐ (๑) และ (๓)


การขอแปลงสัญชาติเป็นไทยแทนบุคคลอื่นตามวรรคหนึ่งให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์
วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท