สอบถามเรื่องการขอสัญชาติให้เด็กคะ


เรียน อ.แหววที่เคารพ

ต้องขอบอก อ.อก่อนนะคะว่าตอนนี้หนูกำลังเดินเรื่องการขอสัญชาติให้กับน้องคนหนึ่ง ซึ่งเขาเป็นเด็กอยู่ในการดุแลของทางมูลนิธิที่หนูทำงานอยู่  แต่หนูไม่เคยทำเรื่องสัญชาติเลยคะ  กรณีของน้องมีอยู่ว่า บิดามารดาของน้องเขาเป็นชนเผ่าอาข่า  และเสียชีวิตไปตั้งแต่น้องอายุประมาณ 5 ขวบ แต่บิดามารดาของน้องไม่ได้แจ้งเกิด (คลอดเองที่บ้าน)  ตัวน้องเขานั้นมีพี่ชาย 1 คน  พี่สาว 1 คน ตอนนี้ทางครอบครัวของน้องเดินเรื่องถึงขั้นตอนการตรวจเลือดแล้ว และพี่ชาย/พี่สาวทำบัตรเรียบร้อยแล้ว  ปัญหามีอยู่ว่าทางอำเภอให้เหตุผลว่าน้องเขาอายุน้องเกินไป (น่าจะมีใบเกิดแล้ว ทำไมถึงไม่มี)   และอ้างถึงมาตราที่ 23 แห่งพรบ.สัญชาติ(ฉบับที่ 4) พ.ศ.2551 ว่าตัวน้องเกิดหลัง 26 ก.พ.2535 เลยไม่สามารถทำบัตรให้ได้  อย่างนี้หนูต้องเดินเรื่องต่อให้น้องเขายังไงบ้างคะ  รบกวนอาจารย์ช่วยตอบทีคะ  สงสารและเห็นใจน้องมาก  (ตัวน้องเขามีบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนด้วยคะ)



ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

เป็นเรื่องของมูลนิธิอะไรคะ

ผู้ถามเป็นใครคะ

น้องชื่ออะไรคะ

น้องมีชื่อในทะเบียนบ้านในเขตอำเภอไหน ? จังหวัดไหนคะ ?

ขอรายละเอียดมากที่สุดนะคะ



ความเห็น (4)
สมโชค ปัญญาวรพงศ์

ผมเป็นครูชายแดน อยู่ที่จังหวัดราชบุรี เดิมทีเป็นครูอยู่สังขละบุรี ทำหน้าที่ทะเบียนนักเรียน และได้สำรวจนักเรียนที่ไม่มีสัญชาติ และได้ทำการสำรวจ ทร38 และนักเรียนก็ได้บัตรประจำตัวขึ้นต้นด้วยเลข 0 พอทราบข่าวเรื่อง ม.23 ก็ได้ทำการศึกษาตามเวบไซต์ต่าง แต่ไม่ค่อยเข้าใจ อย่างกรณีของเด็กที่ ไม่มีใบรับรองการเกิด และนักเรียนได้เข้าเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แล้วนั้นสามารถที่ขอสัญชาติไทยได้หรื่อไม่ และยังมีจำนวนนักเรียนที่เป็นแบบนี้อยู่อีกมาก เพราะว่านักเรียนคิดว่าเมื่อเรียนไปแล้วจบไปก็ไม่สามารถหางานทำได้ ต้องรับจ้างเขา จึงทำให้ต้องออกกลางคัน ช่วยแนะนำให้หน่อยนะครับ ผมจะได้มีความรู้ที่ถูกต้องนำไปบอกกับนักเรียน และลูกศิษย์อีกหลาย ๆ คน

ตอบคุณสมโชค  ปัญญาวรพงศ์ [IP: 125.27.171.163]
21 ตุลาคม 2554 16:02
#2553039

คุณถามไว้หลายที่เหลือเกิน ตอบแล้วตาม link ข้างล่าง

http://www.gotoknow.org/ask/archanwell/14764

เรียน อาจารย์แหวว

1.เป็นเรื่องของมูลนิธิอะไรคะ (ไวเอ็มซีเอกรุงเทพฯ สาขาพะเยา พวกเราทำงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด้กและครอบครัวคะ) ผู้ถามเป็นใครคะ (นางสาวกัลยาณี พุทธทรง (จนท.พัฒนาและดูแลเด็ก) แนะนำให้ถามอาจารย์แหววโดยพี่น้ำ เสาวณี ตั้งกระจ่างจิตร ที่เคยอบรมพนังงานเจ้าหน้าที่คะ ทำงานที่เดียวกัน)

2.น้องชื่ออะไรคะ (น้องนุ๊กคะ)

3.น้องมีชื่อในทะเบียนบ้านในเขตอำเภอไหน ? จังหวัดไหนคะ ? (อำเภอแม่สรวย เชียงราย)

4. เรื่องคือททางพี่ชายและพี่สาวของน้องนุ๊กนั้นทำการแจ้งเรื่องขอสัญชาติแล้ว และทำการตรวจดีเอ็นเอแล้วคะ ตอนนี้ถึงขั้นตอนการทำบัตรประชาชน ก่อนหน้านั้นพี่ชายของน้องนุ๊กได้ไปแจ้งขอให้น้องด้วย แต่ทางอำเภอนั้นให้ไปหาสถานที่เกิดของน้อง (น้องคลอดเอที่บ้านคะ) พอได้แล้วทางเจ้าหน้าที่อำเภอกับบอกว่าน้องนุ๊กอายุน้อยเกิน (เกิดหลัง 26 ก.พ.35) และให้รอนโยบายใหม่อีกทีคะ  ส่วนพ่อและแม่ของน้องนั้นเสียไปแล้วตั้งแต่น้องได้ 5 ปีคะ  และพ่อแม่ไม่มีสัญชาติเช่นกัน

รบกวนอาจารย์ตอบด้วยนะคะ  ขอบคุณอาจารย์มากๆ คะ

ขอข้อเท็จจริงเพิ่มเติมค่ะ

๑.น้องเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ?

๒.พ่อแม่เกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ถือบัตรอะไร ?

๓.น้องมีหนังสือรับรองการเกิดไหมคะ ?

๔.น้องยื่นคำร้องขอสิทธิในสัญชาติไทยตาม ม.๗ ทวิ วรรค ๒ แล้วหรือยัง ?

๕.น้องเรียนที่ไหน ?

๖.น้องมีชื่อนามสกุลจริงว่าอะไร ?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท