การถือสองสัญชาติกับการเกณฑ์ทหาร


สวัสดีค่ะ อ.แหวว

หนูมีข้อสงสัยมากมายเกี่ยวกับการถือสองสัญชาติ จนกระทั่งได้มาอ่าน blog ของอาจารย์  อ่านแล้วเข้าใจง่ายค่ะ  แต่หนูก็ยังงูๆ ปลาๆ อยู่  จึงต้องขอรบกวนอาจารย์ไขความกระจ่างให้ด้วยค่ะ

หนูเป็นคนไทยสัญชาติไทย สมรสจดทะเบียนกับชายสัญชาติเยอรมัน และมีบุตรชายด้วยกัน เกิดปี 1994 (เกิดหลังสมรส) อายุ 17 ปีค่ะ  ถือ 2 พาสฯ (ไทย,เยอรมัน)  พวกเราอยู่เยอรมันตั้งแต่แต่งงาน-ป้จจุบันรวมก็ราว 20 ปีแล้วค่ะ ทำธุรกิจและบุตรชายเรียนหนังสือที่เยอรมันมาโดยตลอด  กลับมาเยี่ยมเยียนญาติที่เมืองไทยบ้าง 3-4ปีต่อครั้ง

ขอเรียนถามว่า

1. บุตรชายได้สัญชาติไทยและเยอรมันโดยหลักสายโลหิตจากพ่อและแม่ถูกต้องไหมคะ  บุตรชายไม่ต้องเลือกสัญชาติก็ได้  หรือจะเลือกเมื่อบรรลุนิติภาวะแล้วก็ได้ (อายุ 20 ปี) โดยการแสดงความจำนงสละสัญชาติไทยถูกต้องไหมคะ

2. ถ้าถือทั้งสองสัญชาติ  ก็หมายความว่าบุตรชายก็ต้องเกณฑ์ทหารตามกฎหมายไทยด้วยใช่ไหมคะ  ถ้าเป็นอย่างนั้น  จะมีข้อยกเว้นมั๊ยคะ เช่น พ่อสัญชาติเยอรมัน ลูกถึงแม้จะถือสัญชาติไทยก็ไม่ต้องเกณฑ์ทหาร เป็นต้น  เพราะบุตรชายอาศัยและเรียนหนังสือที่เยอรมันมาโดยตลอด  ไม่เคยอยู่เมืองไทยเลย  พูด-ฟังภาษาไทยได้บ้าง  แต่เขียนไม่ได้เลย

4. ถ้าต้องเลือกสัญชาติ  แล้วเลือกสละสัญชาติไทย  การเดินทางเข้าออกประเทศไทย  ก็ต้องขอวีซ่าทุกครั้งใช่หรือไม่คะ  และจะเสียสิทธิในการครอบครองมรดก/ทรัพย์สินที่เมืองไทยหรือไม่คะ

ขอความอนุเคราะห์จากอาจารย์ให้ความกระจ่าง  โดยเฉพาะข้อ 3 ด้วยนะคะ  เพราะขณะนี้น้องอายุ 17 ปีแล้ว ปีหน้า(2555) จะกลับเมืองไทยค่ะ  หากจำเป็นต้องเกณฑ์ทหารโดยไม่มีทางเลือก  ก็จะได้พาน้องไปลงบัญชีทหารกองเกินไว้ค่ะ

  ** ขอขอบพระคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้าค่ะ **



ความเห็น (1)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น

คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (1)

อยากรบกวนถามอาจารย์ดังนี้นะครับ

ข้อมูลเบื้องตนนะครับ

1. เนื่องจากผมเคยถือบัตรประจำตัวบุคคลบนพื้นที่สูง ตาม พ.ร.บ. พ.ศ. 2526 (สีฟ้า)นะครับ และได้อุปสมบทเป้นพระ

2. ขณะที่ทางการเรียกไปทำบัตรประจำตัวบุคคลผู้ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งขณะนั้นผมไม่ได้อยู่ในพื้นที่จึงถูกจำหน่ายออกจากทะเบียนบ้าน ท.ร.14/1 ด้วย ท.ร 97 เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2552

3. ปัจจุบันทางการได้ออกบัตรบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย(บุคคลพื้นที่สูง) ส๊ชมพู ซึ่งอายุบัตรประมาณ 10 ปี

อยากถาม อาจารย์ ว่า

- ผมมีโอกาสได้สัญชาติไทยหรือไม่ (เพราะอะไร) เนื่องจากญาติพี่น้องได้กันหมดแล้ว ?

- เอกสารที่ต้องยื่นร้องขอสัญชาติมีอะไรบ้างครับ?

- บัตรสีฟ้า กับ บัตรสีชมพู ต่างกันอย่างไรครับ?

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท