รบกวนสอบถามเรื่องผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียน


รบกวนสอบถาม อ.แหว๋วเกี่ยวกับเรื่องผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนบัตรสีขาวหัว 0 ไม่ทราบว่าถ้าเขา (ซึ่งเป็นผู้ชาย) ได้แต่งงานจดทะเบียนสมรสกับหญิงไทยเขาจะสามารถถือสัญชาติไทยตามภริยาโดยใช้กฎหมายว่าด้วยสัญชาติของสามีหรือภริยา ตามพรบ.สัญชาติ ฉบับที่4 พ.ศ.2551 มาตรา 13 ได้หรือไม่คะ



ความเห็น (6)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

มาตรา ๑๓ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ (ฉบับที่ ๔) พ.ศ.๒๕๕๑ ไม่ได้รับรองสิทธิในการร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรสค่ะ แต่เป็นเรื่องของการซ่อมแซมกฎหมายสัญชาติว่าด้วยการสละสัญชาติค่ะ 

การสมรสกับคนสัญชาติไทยตามกฎหมายนำไปสู่สิทธิร้องขอสัญชาติไทยโดยการสมรสตามมาตรา ๙ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ หากเป็นหญิงต่างด้าว แต่ถ้าเป็นชายจะต้องไปร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยตามมาตรา ๑๒ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ โดยใช้เงื่อนไขพิเศษตามมาตรา ๑๑ (๔) ค่ะ 

มีแค่สิทธิร้องขอค่ะ แต่ มท.๑ มักไม่อนุญาตค่ะ ต้องมีเหตุผลที่ฟังขึ้นจริงๆ



ความเห็น (5)

ขอบคุณสำหรับแนวทางนะคะอาจารย์

ยินดีค่ะ เป็นเรื่องของคนจริงๆ หรือค้นคว้าเพื่อทำงานวิชาการค่ะ

เรื่องของคนจริง ๆ ค่ะ อาจารย์ เป็นสามีของแอมนี่แหละค่ะ อยากให้เค้าได้สัญชาติไทยแต่ดูเหมือนตอนนี้ใกล้จะมืดมนหนทางเหลือเกิน เพราะหาหลักฐานอะไรไม่ได้เลยทั้ง ๆ ที่อยู่ไทยมาตั้งแต่เกิด เค้าเป็นคนไทยใหญ่อยู่เขตชายแดนแม่สายน่ะค่ะ เฮ้อ.....คิดแล้วก็กลุ้มใจ จะดำเนินเรื่องขอสัญชาติจากบัตรผู้ไม่มีสถานะฯก็หาหลักฐานของพ่อกับแม่ไม่ได้เลย ใบเกิดก็ไม่มี จะขอสัญชาติจากสิทธิตามกฎหมายก็เกรงว่าหลักฐานประกอบคำขอฯจะไม่ครบ ตอนนี้ก็ได้แต่พยายามต่อไปค่ะ....อาจารย์เป็นกำลังใจให้แอมด้วยนะคะ^^

จดทะเบียนสมรสกันตามกฎหมายแล้วยังคะ

ขอโทษนะคะอาจารย์พอดีไม่ได้เข้ามาติดตามเลยไม่ทราบว่าอาจารย์สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ตอนนี้ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรสค่ะ อาจารย์พอจะมีแนวทางอื่นแนะนำแอมเพิ่มเติมบ้างหรือเปล่าคะ... ขอบคุณอาจารย์มากๆนะคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท