ปัจจัยของการแก่ช้าแก่เร็ว


สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าครับคุณHana ขอชมบทความด้านเทคนิคคอมพิวเตอร์ ในเรื่องโปรแกรมต่างๆเป็นประโยชน์และสนุกสนานมากครับเมื่อนำมาใช้ มีประเด็นคำถามอีกแล้วครับ อยากได้ยินคำตอบมานานแบบติดค้างลึกๆในใจเรามานาน ไม่มีจังหวะถามคุณหมอ คือ 1.เหตุใดคนเราแก่ช้าเร็วต่างกัน ถ้ามองด้านขนาดรูปร่างนะครับ คำถามคือที่แก่เร็วแก่ช้าขึ้นกับมวลกระดูกมั้ย ว่าคนกระดุกใหญ๋ จะแก่เร็วกว่า ถ้าอย่างอื่นเท่ากันหมดนะ 2. หรือว่าขนาดของสรีระทำให้คนรูปร่างใหญ่หรืออ้วน ดูแก่กว่า ถ้าดูแก่กว่าแล้วหมายถึงมองดูแก่กว่า และ/หรือ แก่กว่าจริงๆคือสภาพทางชีวะแก่กว่าจริงๆนะครับ แมค "สูงที่สุดของชีวิตคนหนึ่งคน ต้องพิสูจน์ว่าตนได้ทำอะไร" http://www.jumkunjai.com/download/_tp_inside_song.html


ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

สุวิญญา
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (4)

ว่าไงจ่ะ สงสัยทำวิจัยยุ่งมากหนะครับ

โอ๊ะ !! สวัสดีค่ะคุณแม๊ก

แย่จังเลยหนึ่งไม่เห็นคำถามค่ะ ผ่านไปเกือบปีแล้ว ขอโทษจริงๆนะคะ

ว่าแต่ คำถามยากจังเลยค่ะ หนึ่งขออนุญาตตอบแบบไม่ต้องมีวิชาการมากนักนะคะ แหะๆ

๑. ก่อนอื่นต้องขอนิยามของคำว่า "แก่" ก่อนค่ะ อิอิ ว่าแก่ในที่นี้หมายถึงอะไร

๒. หนึ่งคิดว่า แก่ช้าหรือเร็ว ขึ้นกับนิยามของคำว่าแก่ ของแต่ละคนค่ะ เช่น นิยามว่า แก่ หมายถึง สุขภาพทรุดโทรม หรือ แก่ หมายถึง อายุมาก หรือ แก่หมายถึง ลักษณะทางกายภาพ(เช่นผมขาว ริ้วรอย ผิวหนังเหี่ยวย่น เป็นต้น)

๓. ดังนั้น แต่ละคนนิยามคำว่า แก่ ต่างกัน คนมองก็ต่างมุมค่ะ แก่หรือไม่ก็ไม่สำคัญเท่ากับสุขภาพดีค่ะ อิอิ

๔. หนึ่งมองว่าคนเราจะแก่เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเอง รักตัวเองค่ะ

ไม่แน่ใจว่าตอบคำถามคุณแม๊กรึเปล่า แหะๆ

หนึ่งไปเจอลิงค์เวบที่เกี่ยวข้องกับคำถามของคุณแม๊กมาด้วยค่ะ

เค้าพูดถึงปัจจัยที่ทำให้แก่ช้าหรือเร็ว น่าสนใจมากค่ะ ^^

  • พันธุกรรม มีการบันทึกไว้ว่าผู้ที่มีพ่อแม่หรือบรรพบุรุษอายุยืนยาว ลูกหลานก็มักมีอายุยืนเช่นกัน
  • ภาวะแวดล้อม หมายถึงดินฟ้าอากาศ และวัฒนธรรมประจำชาติ เช่น ในเมืองร้อนไม่มีหิมะอากาศสบายตลอดปี พบว่าคนเชียจึงมีหน้าตาที่ดูอ่อนกว่าวัยมากกว่าคนในประเทศแถบตะวันตก
  • โภชานาการ โดยทั่วไปแล้ว คนอ้วนเป็นคนที่ไม่ค่อยระมัดระวังเรื่องการรับประทานอาหาร มักจะแก่เร็วกว่าคนผอมและอัตราการตายก็สูงกว่าอีกด้วย
  • อาชีพ ตัวอย่างเรื่องนี้ค่อนข้างชัดเจน คนที่ทำงานหนักหรือทำงานท่ามกลางแสงแดด ฝุ่นควัน มักจะดูแก่เร็วกว่าคนที่ทำงานในสำนักงาน แต่ไม่ได้หมายความว่า คนทำงานหนักจะอายุสั้นกว่าคนทำงานเบาๆ ในสำนักงานเสมอไป บางทีอาจตรงกันข้ามกันด้วยซ้ำ
  • การออกกำลังกาย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำและพอเพียง จะดูเป็นหนุ่มเป็นสาว และกระชุ่มกระชวยกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลังกาย และอาจจะมีอายุยืนยาวมากกว่าด้วย
  • อารมณ์ สามารถสังเกตได้ชัดเจนว่า คนที่มีอารมณ์แจ่มใส อารมณ์ดี สงบ เยือกเย็น คนนั้นจะมีหน้าตาสดใส น่าสนทนาด้วย มีใบหน้าดูอ่อนกว่าวัยเพราะมีรอยยิ้มอยู่เสมอ ในทางตรงกันข้าม คนที่เก็บความเครียดไว้ในอารมณ์จนเป็นนิสัย ใบหน้าก็จะมีลักษณะแก่ชราเกินตัว

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ลิงค์นี้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท