สำหรับบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน


สวัสดีค่ะ อยากรบกวนถามเรื่องบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 0 เรื่องมันเป็นแบบนี้ค่ะ ดิฉันแต่งงานกับสามี ที่ถือบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียนที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ถ่ายบัตรในอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ในปี 2551 ดิฉันมีสัญชาติไทย มาแต่กำเนิด (บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 3) ปัจจุบันดิฉันมีลูกกับสามี 1 คน ซึ่งยังอยู่ในท้อง กำหนดคลอดปลายเดือนนี้หล่ะค่ะ ในสมุดบันทึกสุขภาพ(สมุดสีชมพู) ที่หญิงท้องต้องได้ทุกคนเมื่อมาฝากครรภ์ ดิฉันใส่ชื่อสามีลงไป อยากถามอาจารย์ว่า 1. ลูกที่กำลังจะเกิดมาจะได้สัญชาติอะไรคะ 2. สามี ที่มีบัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 0 สามารถแปลงสัญชาติตามบุตรได้เลยไหมคะ หรือว่าต้องรอ มีข้อกำหนดอะไรหรือเปล่าคะ 3. ดิฉันและสามีสามารถจดทะเบียนสมรสกันได้ไหมคะ แล้วต้องไปจดที่ไหน ในท้องที่ของสามี หรือถิ่นที่พักอาศัย(จ.เชียงใหม่) ปัจจุบัน ขอบคุณค่ะ กาญจนา วงค์งาม


ความเห็น (56)

ถ้าเราไม่ใช่คนไทย เราเรียนจบป.ตรี

เราจะได้วุฒิไหม

แล้วเรามีสิทธิ์เป็นคนไทยไหม

สิทธิในสัญชาติไทยเป็นของมนุษย์ที่ทุกคนที่มีความกลมกลืนกับสังคมไทยค่ะ

ขออนุญาต สอบถามค่ะ 1 . เนื่องจาก หนูมีบัตรหัว0 บัตร10ปี หน้าบัตรจะเขียนว่า บุคคลตามยุทธศาสตร์ (กลุ่มเด็กนักเรียน)ไม่มีใบเกิด สามารถยื่น ขอสัญชาติได้หรือไม่?ถ้าได้ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างคะ2 ถ้าแต่งงานกับคนไทย บัตรนี้สมามารถจดทะเบียนสมรสได้เลยหรือไม่ ถ้าได้ต้องเตรียมอะไรบ้างคะ

ขออนุญาตสอบถามอาจารย์ค่ะ ตอนนี้กำลังจะเเต่งงานหนูมีบัตรประชาชน เเต่ฝ่ายชายเป็นบัตรสีชมพูไม่มีสัญชาติ สามารถจดทะเบียนสมรสได้ไหมคะ เเล้วสามารถขอสัญชาติไทยได้ไหมคะ เกิดที่ประเทศไทยเเละมีใบเกิดค่ะ


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

ตั้งใจจะให้เป็นการตอบคำถามเกี่ยวกับคนไร้รัฐหรือคนที่ถือบัตรบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน แต่ก็มีคนเอาคำถามอื่นๆ มาถามด้วย ทำไงดี



ความเห็น (51)

ควรแยกเป็นเรื่องๆ

ในประการแรก บุตรของแม่สัญชาติไทยย่อมมีสัญชาติไทยเสมอ

ในประการที่สอง การแจ้งโรงพยาบาลควรทำตามจริง และเมื่อได้หนังสือรับรองการเกิด (ท.ร.๑/๑) จากอำเภอ ก็ไปยื่นทำสูติบัตรที่อำเภอ และเพิ่มชื่อบุตรในทะเบียนบ้าน (ท.ร.๑๔) ของแม่ได้เลยค่ะ

ในประการที่สาม ปัญหาสัญชาติของพ่อก็เป็นอีกเรื่อง ลองบอกหน้อยว่า เขาเกิดที่ไหน ? เมื่อไหร่ ? พ่อแม่เกิดที่ไหน ? ถือบัตรอะไร ?

ในประการที่สี่ คุณสามารถร้องขอจดทะเบียนสมรสกับสามีได้ค่ะ ที่อำเภอไหนก็ได้ค่ะ ถ้าอำเภอไม่ยอมทำให้ ก็ขอให้อำเภอปฏิเสธมาชัดๆ แล้วไปฟ้องศาลปกครองค่ะ ไม่ยากอะไร ถ้าไปเจออำเภอที่อคติ ก็ต้องสู้เท่านั้นแหละ แต่อำเภอแม่ฟ้าหลวงไม่น่าจะมีปัญหานะคะ

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะอาจารย์

อย่ากได้เบอร์ติดต่ออาจารย์คับอยากให้อาจารย์ช่วย

0859939136

มีอะไรอยากคุยก็ว่ามาตรงนี้ค่ะ ไม่มีการติดต่อเป็นส่วนตัวค่ะ

แล้วถ้าเปงที่อำเภอฝางล่ะคับ

หนูถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ค่ะ แต่บัตรมันหาย ไม่รู้จะทำยังไง ถามที่อำเภอเขาก็ให้รอเพราะตอนนี้กำลังยื่นเรื่องขอสัญชาติไทยอยู่ เขาบอกว่าให้รอหน่อย (ของคนที่ส่งไปเมื่อเดือนมกราคมยังไม่มาเลยค่ะส่วนของหนูถูกส่งไปทีหลังคงจะนานกว่า) แล้วใบนี้อ่ะ มันไม่มีสำเนาทะเบียนบ้าน...มันยากมากเลยนะคะเพราะว่าหนูจะไปสมัครงานที่ไหนก็ไม่ได้ กลัวเขาจะไม่รับ ขนาดงานเด็กเสิร์ฟร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดาเห็นสำเนาบัตรเขายังไม่รับเลย....ไม่รู้จะทำยังไงแล้วค่ะ...อยากได้สัญชาติไทยเร็วๆต้องทำยังไงคะ(เรื่องยื่นขอสัญชาติอ่ะพวกหนูขอยื่นมาเป็น10ปีแล้วนะคะ..นี่ยังได้ค่นี้เลย

มะนาวเกิดที่ไหน พ่อแม่เป็นใครคะ

จ.พะเยา อ.เชียงม่วน ค่ีะ มีคนบอกว่า...ถ้าจดทะเบียนสมรสกับคนไทย100% ก็จะได้สัญชาติไทยเลย...จริงไหมคะ

ตอบคุณมะนาว ไม่จริงค่ะ ระวังถูกมิจฉาชีพหลอกนะคะ

แล้วถ้ายา้ยไปเข้าทะเบียนบ้านอื่นละคะ ได้ไหม

ย้ายทะเบียนบ้านเพื่อให้เกิดผลอะไรคะ ??

ก็ตอนนี้คนที่ใช้บัตรคนไม่มีสถานะทางทะเบียนทุกคนไม่มีสำเนาทะเบียนบ้านนี่คะ

ถ้าย้ายเข้าทะเบียนบ้านอื่นก็จะมีทะเบียนบ้านถูกรึเปล่าคะเวลาจะเรียนทำอะไรก็ง่ายขึ้น

เพราะถ้าไม่มีสำเนาทะเบียนบ้านก็หางานดีดีทำไม่ได้ เป็นได้ก็คงพวกเด็กเสริฟต่ำๆ...

ที่เขาไม่จำเป็นต้องใช้บัตรหรือวุฒิการศึกษาหรือพวกงานที่สังคมมองว่าต่ำ

หรือไม่ก็พวกก่อสร้าง จับกัง กรรมกร คนที่อยากเรียนต่ออย่างหนูก็ไปหาเรียนไม่ได้

เนื่องจากไม่มีสำเนาทะเบียนบ้าน

แล้วกรณีจดทะเบียนสมรสอ่ะค่ะ....เราสามารถขอจดทะเบียนสมรสได้แล้วสถานะขอเราหล่ะคะ...

จะเปลี่ยนหรือคงเดิม...ถ้าจดทะเบียนสมรสแล้วเราก็จะมีชื่ออยู่ในสำเนาทะเบียนบ้านของอีกฝ่ายใช่ไหมคะ...

แล้วช่วงนี้เห็นว่าทางราชการเขากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ใช่ไหมคะ

แบบว่าพิสูจและให้สัญชาติกับคนที่ถือบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียน

อันนี้ข้องใจค่ะว่า....ถ้าเกิดว่าในช่วงที่เขากำลังดำเนินการเรื่องนี้อยู่ แล้วหนูไปจดทะเบียนสมรสซะก่อน

มันจะมีปัญหากับการดำเนินการให้สัญชาติของรัชไหมคะ

พ่อแม่ของมะนาวถือบัตรอะไรคะ

มมะนาวมี ท.ร.๓๘ ก อยู่ในเขตของอำเภอไหนคะ

ก็ถือบัตรนี้เหมือนกัน

อำเภอเชียงม่วน

จังหวัดะเยาค่ะ

ตอนนี้บัตรหาย

อยากจะทำใหม่

แต่ปลัดทะเบียนที่อำเภอที่หนูมีชื่ออยู่เขาบอกว่าไม่ต้องหรือไม่ได้อะไรซักอย่าง

จะทำไงคะ

สรุปจะขอทำใหม่ได้ไหมนี่

ทำไรก็ไม่ได้

สมัครงานก็ไม่ได้

แล้วถ้าท้องหล่ะ

จะฝากท้องยังไง

เกิดป่วยไข้ บาดเจ็บ แขนหักขาหักขึ้นมาจะทำยังไง

จะทำบัตรผ่านอำเภออื่นจังหวัดอื่นได้ไหม

นอกจากอำเภอที่เรามีชื่ออยู่

เครียดนะคะ

เหนื่อยแล้ว

จะเอาไงต่อค่ะทีนี้

เริ่มท้อนะคะ

ทำเรื่องขอสัญชาติมาเป็นสิบปีได้อยู่แค่เนี้ย

ไม่ไปไหนซักที

การบ่นมากมายไม่ก่อให้เกิดอะไร เราควรรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับเราและพ่อแม่ให้ชัดเจน การปฏิเสธของอำเภอ ท่าทีไม่ดีของปลัดอำเภอนั้น จะแก้ไขง่ายหากเรามีพยานหลักฐานค่ะ

เมื่อเรารวบรวมพยานหลักฐานแล้ว เดินหน้าพิสูจน์สิทธิค่ะ สัญชาติไทยนั้นจะเกิดขึ้น เราก็ต้องมีข้อเท็จจริงที่กฎหมายกำหนดค่ะ

เมื่อข้อเท็จจริงปรากฏว่า เราไม่มีสัญชาติไทย เราก็ต้องยอมรับค่ะ การมีสถานะเป็นคนต่างด้าวก็อาจอาศัยในประเทศไทยได้ค่ะ การร้องขอสัญชาติไทยได้นั้น ก็มีข้อเท็จจริงที่กฎหมายกำหนด

อ.แหววพยายามจะช่วยตรวจข้อเท็จจริงให้ ถ้าคุณพยายามตอบคำถามที่ถามค่ะ

การจะมีสัญชาติไทยหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคำถาม ๓ คำถาม กล่าวคือ

๑.บิดามีสัญชาติไทยหรือไม่ ? อะไรคือพยานหลักฐาน ?

๒.มารดามีสัญชาติไทยหรือไม่ ? อะไรคือพยานหลักฐาน ?

๓.เกิดในประเทศไทยหรือไม่ ? เมื่อไหร่ ? อะไรคือพยานหลักฐาน ?

ตอบกันใหม่ซิคะ 

เรื่องบัตรหาย ก็ร้องขอทำบัตรใหม่ค่ะ

เคยไปเขียนคำร้องขออย่างจริงจังที่อำเภอไหมคะ

ไม่ค่า

แค่โทรไปหาปลัดทะเบียนที่รรับผิดชอบเรื่อง

ว่าจะลองไปเหมือนกันค่ะ

มีบัตรแรงงานแล้วสามารถย้ายตามนายจ้างไปทำงานได้ทุกที่แต่ทำไม อ.ฝาง อ.แม่อาย อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ จึงขออนุญาติไปทำงานที่อื่นไม่ได้ มีกฏหมายบังคับด้วยหรือครับ 

กฎหมายก็เหมือนกันทั่วประเทศไทยค่ะ

ปัญหาในรายละเอียดเป็นอย่างไรคะ

ใน 3 อำเภอ จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่กรมแรงงาน (ส่วนแรงงานต่างด้าว ) ไม่ให้ย้ายคนงานออกนอกพื้นที่ ทั้งที่เป็นแรงงานถูกต้องตามกฏหมาย โดยอ้างว่าคนงานภาคเกษตรไม่พอ แต่ที่รู้มามีเพียง บริษัท.ที่ทำการเกตรขนาดใหญ่เท่านั้นที่ขาดคนงานเพราะให้ค่าแรงต่ำกว่า ผู้ว่าจ้างรายอื่น คนงานบางคนย้ายพื้นที่ไม่ได้ก็ลงมาทำงานอย่างผิดกฏหมายกับนายจ้างอื่นๆ โดยจ่ายส่วยเอาเองกับเจ้าหน้าที่บางกลุ่ม

คนงานบางคน บัตรอยู่นอกพื้นที่ 3 อำเภอ แต่ไปทำงานอยู่ที่นั่นก็ไม่ยอมย้ายบัตรกลับเข้าไปอยู่ในพื้นที่ให้ถูกต้อง บอกว่าถ้าหมดงานเกตรแล้วจะลงมาทำงานนอกพื้นที่ 3 อ. ไม่ได้ถ้าย้ายกลับไป  จึงหานายจ้างนอกพื้นที่เตรียมไว้ พอเข้าหน้าเกตรก็กลับไปทำงาน หมดงานก็ลงมาหานายจ้างที่ต่อบัตรกันไว้เพื่อทำงานด้วย ( ตอนไปทำงานเกตรผิดครับ 1 ผิดสถานที่ทำงาน 2 ผิดนายจ้าง 3 ผิดประเภท ต้องจ่ายนอกรอบตอนเดินทาง ) ที่พอจะรู้มาจากคนงานก็มีเพียงเท่านี้ครับ แล้วจะช่วยคนงานอย่างไรดีครับ

ไปบอกคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติซิคะ

สวัสดีครับอาจารย์คือว่าผมอยากถามอาจารย์ว่าคือเมื่อ20กว่าปีก่อนพ่อแม่ผมเป็นชาวไทใหญ่ได้มารับจ้างทำงานให้แก่ครอบครัวหนึ่งในอำเภอแม่สายจังหวัดเชียงรายซึ่งทางครอบครัวนี้ก็ได้ให้พ่อและแม่ผมพักอาศัยอยู่ในบ้านหลังนี้เป็นเวลาหลายปีจนเกิดผมมาต่อมาแม่ก็เสียชีวิตพ่อก็หายสาบสูญไปโดยที่ทิ้งให้ผมอยู่กับครอบครัวนี้มาโดยตลอดและเป็นเหตุที่ว่าครอบครัวนี้ไม่ได้พาผมไปแจ้งเกิดเพราะคิดว่าพ่อของผมคงมารับไปแต่ก็รอจนป่านนี้ก็ยังไม่มารับและผมก็อายุ22ปีแล้วซึ่งทางครอบครัวที่ผมอาศัยอยู่ก็ได้เลี้ยงดูผมมาและท่านอยากให้ผมเข้ามามีชื่อในทะเบียนบ้านของท่านซึ่งผมต้องทำอย่างไรครับเพราะตอนนี้ผมลำบากมากครับเวลาเจ็บป่วยก็ไม่มีบัตรอะไรเลยอาจารย์ครับผมมีหลักฐานเพียงอย่างเดียวคือหนังสือรับรองการเกิดซึ่งผมจะต้องทำอย่างไรครับที่จะมีบัตรประชาชนและมีชื่อในทะเบียนบ้านครับ

ไปติดต่ออำเภอค่ะ อาศัยที่ไหน ก็ไปอำเภอนั้น

ถ้าอำเภอไม่สนใจ ก็มาร้องทุกข์ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

คลิกตรงนี้  

http://www.nhrc.or.th/reComp.php

แต่คุณก็ต้องถูกสอบปากคำจนชัดเจนว่า เรื่องราวของคุณเป็นความจริง จงอย่าหลอกลวงนะคะ การแก้ไขปัญหา จะยากขึ้น อีกระดับ

ขอบคุณครับอาจารย์ผมจะทำตามที่อาจาย์ให้คำชี้แนะเรื่องของผมนั้นเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงครับ

ผมขอขอบคุณอาจารย์มากครับ

สวัสดีครับอาจารย์คือผมอยากเรียนถามอาจารย์ว่าบัตรสีขาวนี่เป็นบัตรในสถานะใดครับและมีสิทธิอย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ อยากรบกวนถามเรื่องบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 0 เรื่องมันเป็นแบบนี้ครับ กระผมแต่งงานกับแฟน สัญชาติไทย มาแต่กำเนิด (บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 3) กระผมนั้น ถื่อบัตรไม่มีสถานะทางทะเบียนที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 ถ่ายบัตรใน อำเภอท้ายเหมือง จ.พังงา ในปี 2551 ปัจจุบัน กระผม มีลูกกับแฟน 1 คน อยากถามอาจารย์ว่า บัตรประชาชนขึ้นต้นด้วยเลข 0 สามารถแปลงสัญชาติตามบุตรได้เลยไหมครับ หรือว่าต้องรอ มีข้อกำหนดอะไรหรือเปล่าครับ

ขอบคุณครับ

นายปิยะพงษ์ ปะโอ

ตอบไมตรี

ตกลงคุณก็มีบัตรที่ออกโดยทางราชการไทยใช่ไหมคะ ได้มาอย่างไรคะ ?

บนบัตรสีขาวที่ว่า เขียนว่าอะไรคะ  

ตอบมาก่อนค่ะ

ตอบคุณปิยะพงษ์ ปะโอ 

ในประการแรก การแปลงสัญชาติตามบุตรไม่มีค่ะ มีแต่การแปลงสัญชาติตามภริยาที่ชอบด้วยกฎหมาย ภริยาของคุณเป็นภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายไหมคะ จดทะเบียนสมรสกันไหมคะ

ในประการที่สอง หากมีภริยาที่ชอบด้วยกฎหมายเป็นคนสัญชาติไทย การร้องขอแปลงสัญชาติเป็นไทยทำได้โดยอาศัยมาตรา ๑๑ (๔) ประกอบกับมาตรา ๑๒ วรรค ๑ และ ๓ แห่ง พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.๒๕๐๘ แต่ก็ไม่แน่ว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะอนุญาตตามคำขอ

ในประการที่สาม หากคุณมาจากพม่า ทำตัวเป็นคนต่างด้าวที่เข้าเมืองและอาศัยอยู่ถูกกฎหมายก่อนน่าจะเป็นทางออกในเบื้องต้นที่ดีกว่าค่ะ

ผมได้ไปติดต่อทางอำเภอตามที่อาจารย์ได้ชี้แนะซึ่งทางอำเภอบอกว่าทำได้แต่ได้เป็นบัตรขาวคือผมไม่ทราบว่าบัตรขาวนั้นมีสถานะเป็นแบบไหนผมเลยไม่ได้ทำจึงมาขอคำชี้แนะจากอาจารย์ด้วยครับขอบคุณครับ

คุณไมตรีคะ

ถ้าคุณไม่ทราบ อ.จะทราบได้อย่างไร ต้องถามอำเภอซิคะว่า "บัตรขาว" ของอำเภอคืออะไร ? คุณก็ยังไม่ตอบ อ.แหววเลยว่า บัตรที่คุณถือนั้นมีตัวอักษณเขียนบนบัตรว่าอย่างไร

น้องสาวถูกยึดบ้านต้องไปอยู่ทะเบียนกลางอยากทราบว่ามีสิทธิทำบัตรประชาชนต่อยหมคะและมีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่

สวัสดีค่ะอาจารย์แหววหนูมีเรื่องรบกวนถามอาจารย์หน่อยค่ะคือว่าเรื่องบัตรต่างด้าวเปลื่ยนเป็นพาสปอร์ตอ่ะค่ะถ้าเราทำพาสปอร์ต2ปีแล้วพอเราอยู่ครบ2ปีเขาก็จะไม่ให้เราต่อพาสปอร์ตอีกใช่ป่ะคะคือส่งกลับประเทศนั้นๆ อีกเรื่องค่ะถ้าพิสูจน์สัญชาติไม่ผ่านเราจะโดนอะไรบ้างคะมีคุณน้าท่านหนึ่งข้องใจอ่ะค่ะเขาก็เลยรบกวนฝากมาถามเพราะเขากลัวว่าจะไม่ได้อยู่ในประเทศไทยหนูรบกวนอาจารย์ที่เคารพช่วยตอบหนูด้วยนะคะหนูจะได้ไปบอกคุณน้าท่านนั้นขอบคุณ อาจารย์แหววที่เคารพรักมากๆค่ะ

เรียนขอคำปรึกษาครับ พอดีที่บ้านมีคุณตาชื่อนาย ภิรมย์ ต้นสิน อายุ 70 ปีเป็นคนไทยและมีญาติพี่น้องที่สามารถยืนยันได้ แต่เจ้าตัวไม่มีใบแสดงหลักฐานยืนยันตัวตนอะไรเลยจึงไม่สามารถรับสิทธิในการรักษาฟรีที่โรงพยาบาลได้ โดยขณะนี้คุณตาป่วยเป็นโรคอัมพฤกช่วยเหลือตัวเองไม่ได้และมีค่ารักษาพยาบาลแพงมาก สอบถามกับแกได้ข้อมูลมาว่าเคยทำบัตรประชาชนครั้งสุดท้ายเมื่อกว่า30ปีที่แล้วที่เขตยานนาวา จึงได้ไปตรวจสอบดูแต่เจ้าหน้าที่ทางเขตบอกว่าไม่มีข้อมูลเหลืออยู่แล้วเนื่องจากสมัยนั้นยังไม่มีการนำข้อมูลลงระบบคอมพิวเตอร์ ตอนนี้สถานะคุณตาจึงเป็นแค่คนเถื่อนคนหนึ่งเท่านั้น จึงเรียนมาเพื่อขอความเมตตาจากท่านอาจารย์ได้โปรดช่วยแนะนำว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไปดี ตอนนี้ญาติต้องรับภาระค่าพยาบาลหนักมากและไม่สามารถทำอะไรได้เลย

จึงเรียนมาเพื่อขอความเมตตาด้วย

ตะวัน

สวัสดีค่ะอาจารย์คือหนูมีเรื่องขอรบกวนหน่อยนะค่ะคือว่าน้องสาวหนูน่ะค่ะเขาเกิดที่ประเทศไทยมีใบแจ้งเกิดนะค่ะเขาเกิดต้นเดือน ก.พ.2534น่ะค่ะแต่พ่อกับแม่เขาถือบัตรบุคลผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนแล้วตอนนี้น้องเขาก้อถือบัตรแบเดียวกับพ่อและแม่อยู่น่ะค่ะตอนนี้น้องเข้าเรียนจบปวช.แล้วค่ะเข้าไม่ได้เรียนต่อเพราะมีปัญหาบ่อยมากค่ะสถานศึกษาส่วนใหญ่เขาจะไม่กล้ารับกลัวมีปัญหาน่ะค่ะคือหนูอยากทราบค่ะว่าน้องเขาสามารถมีสัญชาติไทยได้ไหมค่ะเพราะเคยไตดต่อที่ทางอำเภอแล้วแต่ก็เงียบหายเลยน่ะค่ะหนูขอรบกวนอาจารย์ช่วยตอบหน่อยนะค่ะขอบคุณมากค่ะ

อาจารย์ค่ะถ้าอาจารย์ว่างกรุณาช่วยตอบคำถามหนุหน่อยนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตอบคุณอิสรา

กรุณาให้รายละเอียดมากกว่านี้หน่อยค่ะว่า น้องของคุณมีหนังสือรับรองการเกิดในประเทศไทยหรือไม่ ? ถ้ามี หนังสือนั้นมีชื่อว่า อะไร ? และหนังสือนั้นเขียนว่า อะไรคะ ?

ตอบคุณoumza

ในประการแรก ขอถามกลับว่า "บัตรต่างด้าว" ที่ว่านี้ คืออะไร ? กรุณาอ่านที่หน้าบัตร และบอกมาหน่อย รวมถึงข้อความต่างๆ ในบัตร

ในประการที่สอง คุณน้าที่ถามนี้ ก็คือ แรงงานจากพม่าหรือลาวหรือกัมพูชาที่ผ่านการพิสูจน์สัญชาติกับประเทศต้นทางใช่ไหมคะ

ในประการที่สาม ขอตอบว่า ถ้าพิสูจน์สัญชาติไม่ผ่านกับประเทศต้นทาง ก็ต้องมาเริ่มต้นพัฒนาสิทธิในสถานะบุคคลตามกฎหมายไทย ซึ่ง ก็คงต้องมาเริ่มต้นเป็น "คนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยชั่วคราว แต่ยังถูกถือเป็นคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย"

ในประการที่สี่ ถ้าเป็นแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านและยังมีญาติพี่น้องในประเทศต้นทาง ก็คงผ่านการพิสูจน์สัญชาติ และจะมีสถานะเป็น "คนต่างด้าวที่เข้าเมืองถูกกฎหมายและมีสิทธิอาศัย" และอะไรๆ ก็คงดีขึ้น ใน ๓ ปีข้างหน้าที่กฎบัตรอาเซียนจะมีผลต่อการเปิดเสรีทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

คุณน้าของคุณมาจากประเทศไหนคะ  

ขอคำปรึกษาค่ะ..ตอนนี้ที่บ้านมีปัญหาเรื่องคุณยายค่ะ คุณยายมีอายุ77ปี ตอนนี้ไม่มีเอกสารใดๆที่จะแสดงตัวว่าเป็นคนไทยรวมถึงไม่มีบัตรประชาชน ไม่มีบัตรอื่นๆที่จะเป็นหลักฐานแสดงเลยค่ะ..ตอนนี้อยากทำบัตรประชาชนให้ยายเพื่อที่จะให้ยายมีสถานะเป็นคนไทยคนหนึ่ง จะมีวิธีไหนที่จะทำได้ เพราะพ่อแม่ยายพี่น้องยายก็เสียไปหมดแล้ว..ตอนนี้มีแต่หลานๆลูกๆเท่านั้นที่จะบอกได้ว่ายายเป็นคนไทยคนหนึ่ง ตอนนี้หนูอยากให้ยายได้เข้ามาอยู่ในทะเบียนบ้านพร้อมกับมีบัตรประชาชนเพื่อแสดงได้ว่ายายเป็นคนไทยคนหนึ่ง เนื่องจากสมัยก่อนนั้นไม่มีระบบเหมือนสมัยนี่ เลยทำให้ประวัติของยายหายไปหมด..ที่อยากทำให้ยายเพราะทุกคนที่บ้านเป็นห่วงว่าเวลายายเกิดมีเหตุการณ์กรณีต้องเข้าโรงบาล หรือเสียชีวิต มันจะทำไม่ได้เลยเนื่องจากยายไม่มีบัตรอะไรเลย..จะมีทางไหนไหมค่ะที่จะช่วยให้ยายมีสิทธิและมีบัตรประชาชนว่าเป็นคนไทย..ช่วยหน่อยค่ะ..

ขอบคุณค่ะ..

วิลาวัลย์

ผมเป็นคนกระเหรี่ยงตั้งแต่เกิด มีภรรยาเป็นคนไทยอยู่ด้วยกันมาแล้ว35ปีแล้วมีลูกด้วยกันสองคน ผมมีชื่อในทร13 ผมอยากทราบว่าผมจะมีสิทธฺ์ได้สัญชาติหรือไม่และเป็นทร14ได้หรือไม่

คือเรามาจากประเทศพม่าอยู่เมืองไทยมา 22 ปี สามีเป็นคนที่พม่าเหมือนกันเรามีทะเบียนบ้านทร13แล้ว มีลูก 2 คนเกิดที่เมืองไทยทั้งคู่ได้สัญชาติแล้ว 1 คน อยากทราบว่าทร13ของเราจะได้เปลี่ยนเป็นอย่างอื่นที่ดีกว่าหรือไม่ และขอสัญชาติไทยได้หรือไม่

ขอขอบคุณล่วงหน้า ตอบทางemail ให้หน่อยนะคะ

ตอบคุณนก [IP: 49.230.13.56]

คุณและสามีถือบัตรอะไรคะ ช่วยบอกมาให้ละเอียด

ยื่นขอสถานะคนต่างด้าวที่มีสิทธิเข้าเมืองถูกกฎหมายและอาศัยถาวรแล้วยังคะ ?

การแปลงสัญชาติเป็นไทยเป็นไปได้หลายกรณีคงต้องให้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพวกคุณมากน้อยค่ะ  

รบกวนสอบถามอาจารย์ค่ะว่าบัตรที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ที่ขึ้นต้นด้วยเลข 0 สามารถทำบัตรประกันสังคมได้ไหมค่ะ

ผมมีบัตรประตัวบุคคลที่ไม่มีสถานะทางทะเบียน ครับ ตอนนี้ผมอยากทำกิจการส่วนตัวไม่ใหญ่ครับแค่เปิดหน้าร้านขายเครื่งดื่มนำ้็้้ผลไม้ สมูทตี้ แต่ผมไปถามสำนักงานสาธารณสุขว่าเปิดได้ไม จนท บอกว่าไม่ได้ ผมต้องทำอย่างไงครับ ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งครับ

อาจารย์ คับผมเป็นบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนซึ่งเป็นปัญหาต่อผมในหลายๆด้าน โดยเฉพาะการเข้าไปอยู่ในสังคมที่มีแต่คนมีความพร้อมด้านเอกสาร แต่ผมกลับเป็น1ในร้อยที่ไม่เหมือนคนอื่นมักจะถูกล้อกันหมู่คนเหล่านั้นเสมอ วันไหนที่ขับรถไปพบด่านตำรวจคนอื่นมีใบขับขี่ แต่ผมต้องจ่ายเงิน 200 บาทเสมอ ทั้งๆที่ผมก็อยู่ในไทยอย่างถูกต้องตามกฏหมาย แต่สิทธิเล็กๆน้อยที่ควรจะได้รับก็ไม่มีให้เลย ผมจึงอยากเรียนถามอาจารย์ ว่าพอจะมีหน่วยงานใดที่ทำให้ผมได้รับสิทธิเหล่านี้บ้างคับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท