ทำอย่างไรลดความไร้สาระลงได้


post ใน G2K ผ่านหลุดจากหน้า home เร็วมาก เป็นที่น่ายินดี ที่มีผู้เข้ามามาก แต่จากการสังเกต ตามอ่าน พบว่า มีมากที่ไม่มีเนื้อหาสาระสมควรที่จะ go to know ทำอย่างไร เรื่องที่น่ารู้มีสาระ จึงจะอยู่นาน พอให้ได้เห็นกันมากๆคน ทำอย่างไร จึงจะกรองเรื่องไร้สาระ รวมทั้งการ comment แบบไร้สาระ จึงจะลดลง ให้คอมพิวเตอร์ช่วยกรองได้ไม๊ หรือควรจะตั้งกติกา มารยาทใหม่ เพื่อให้ G2K เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนและสะสมความรู้และปัญญา


ความเห็น (5)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

มะปรางเปรี้ยว
เขียนเมื่อ

สวัสดีค่ะ ทุกท่าน

ได้เห็นคำถามนี้แล้วก็รู้สึกดีใจที่มีสมาชิกที่เห็นความสำคัญของการใช้พื้นที่ของ GotoKnow ให้สอดคล้องกับวัถตุประสงค์ของเว็บไซต์ค่ะ

สำหรับการทำให้ความรู้ที่มีสาระอยู่ในหน้าแรกได้นานนั้น สามารถใช้ระบบการโหวตเนื้อหาเป็นตัวช่วยกรอง โดยผู้อ่านมีส่วนร่วมในการโหวตเนื้อหาเหล่านี้ แต่ทั้งนี้เนื่องจากการพัฒนาซอฟต์แวร์ของ GotoKnow ยังมีข้ำจำกัดทั้งด้านเทคโนโลยีและกำลังคน ดังนั้นจึงทำให้สิ่งที่ทีมงานคิดยังไม่สามารถเป็นรูปเป็นร่างในเร็ววันนี้ค่ะ

ดังนั้นวิธีการหนึ่งที่พอจะกระตุ้นให้เกิดการแบ่งปันข้อมูลและความรู้ที่เป็นประโยชน์นั้น ก็ต้องอาศัยการประชาสัมพันธ์ ซึ่งทางทีมงานก็ได้ปรับการแสดงแนวทางการเขียนบันทึกและการวางกฏ กติกา ในการร่วมแสดงความคิดเห็นไว้ เพื่อเป็นการสื่อข้อมูลถึงผู้ใช้งาน 

แต่ทั้งนี้เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า แนวทางหนึ่งของการทำ KM นั้น ไม่เพียงแต่การมานั่งและแบ่งปันข้อมูลกันอย่างเดียว แต่การทำ KM แบบเนียนๆ คือเราต้องอาศัยการสร้างการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลด้วยค่ะ ดังนั้นลักษณะการแลกเปลี่ยนที่มีการพูดคุย หยอกล้อ ทักทายกัน จะเป็นสิ่งที่ช่วยผสานความสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกให้เกิดขึ้น

เมื่อเกิดความผูกพันธ์และเกิดการสร้างมิตรภาพระหว่างกัน การสร้างเครือข่ายของสมาชิกก็จะเกิดขึ้น และระหว่างที่มีการปฏิสัมพันธ์กันนี่เอง จะเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดการถ่ายทอดและแบ่งปันข้อมูลความรู้ระหว่างกัน ซึ่งแนวคิดนี้เป็นสิ่งที่ท่าน ศ.ดร.โนนากะ ก็เคยได้แนะนำไว้เช่นกันค่ะ

สำหรับทุกคำแนะนำจากความคิดเห็นและคำถามที่ฝากไว้ในคำถามนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทุกคนที่เป็นผู้ใช้งาน GotoKnow จะมาช่วยกันคิดกันค่ะว่า เราจะรักษาชุมชนแห่งนี้ได้อย่างไร

นอกจากนี้แล้วการช่วยกันตรวจสอบเนื้อหาต่างๆ ด้วยการช่วยกันแนะนำแนวทางที่ควรปฏิบัติที่เหมาะสม จะช่วยให้สร้างเนื้อหาต่างๆ ในเว็บไซต์เป็นไปตามแนวทางที่เหมาะสม คือแลกเปลี่ยนกันในบรรยากาศที่สบายๆ อย่างมีมิตรภาพ แต่ก็ยังแฝงไปด้วยเนื้อหาสาระที่พวกเราจะได้เรียนรู้ร่วมกัน

ขอบคุณมากๆ นะคะ



ความเห็น (5)

I agree that recently g2k has taken in a lot of trivia, copies, and materials of little value/use. This wastes time and resources for 'everyone'. But how do we tell 'what is quality and what is not'?

My suggestion is to give readers a chance to request 'garbage collection' of any article they feel/judge of 'no value to any one'. A little tick box and a counter somewhere can trigger automatic delete every hour or so.

Perhaps, bloggers' cooperation may help.

If bloggers ask themselves first:

What is 'this' I am writing?

To whom this may be useful? Why?

If this is good only for a limited time or only for some certain audience -- then this should go in "ข่าวประชาสัมพันธ์".

If this is 'a question' or 'a request for help' then it should go to "คำถามล่าสุด" and so on.

It seems many bloggers cannot tell the difference between 'temporary' and 'long lasting' information.

I would add to sr's comment #1 the following:

- recruit volunteers moderators and grant them permission to 'change' and to 'delete' (or 'hide') articles (of no value or mis-classified) to encourage better 'quality' and 'target'.

- seek sponsors and prizes for 'excellence' in each classification

There are of course many issues in improving quality of information and services. Mileage may depends on funding.

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับสองความเห็นข้างต้น และอยากให้เสียงสะท้อนนี้ดังไปถึงผู้ดูแลระบบนี้ จะได้มีสาระเพิ่มมากขึ้น ของเกะกะน้อยลง และสมกับเจตนารมณ์ที่ตั้งสังคมนี้ขึ้นมา

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับสองความเห็นข้างต้น และอยากให้เสียงสะท้อนนี้ดังไปถึงผู้ดูแลระบบนี้ จะได้มีสาระเพิ่มมากขึ้น ของเกะกะน้อยลง และสมกับเจตนารมณ์ที่ตั้งสังคมนี้ขึ้นมา

A look in 'science and technology' section reveals more 'advertisements' for commercial products (cosmetics, computer accessories, mobile phones, etc.) These are 'ads' in disguise.

Perhaps, an 'ads section' can be added for these ads. They should also pay to keep their ads on g2k. Readers can help identifying these ads and move them to 'ads section' where they eventually get 'deleted' if they don't pay up to keep their ads there.

This is a fair amount of work to defend g2k and to modify leach (free-ride) behaviour. I would prefer to shame them but they are just 'too thick' to feel shame.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท