หน้าก้อนเห็ดพร้อมออกดอก เป็นอย่างไรคะ


ดิฉันซื้อก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐาน และเห็ดนางรมฮังการี มาทดลองเปิดดอก 500 ก้อน เพื่อศึกษาทดลองด้วยตัวเอง โดยมีขั้นตอนดังนี้ 1. ดึงจุกสำลีออก รดน้ำ ประมาณ 3-5 วัน เห็ดทยอยออกดอกประมาณ 20-30 ก้อน คุณภาพดี ไม่ดีปนกัน ได้วันละ 500 กรัม ดิฉันจึงตัดสินใจ แคะเมล็ดข้าวฟ่างออกทุกก้อน แล้วเริ่มสังเกตุใหม่ 2. หลังจากแคะเมล็ดข้างฟ่างออก ก็รดน้ำต่อเนื่องไปอีก ตอนนี้ 5 วันแล้ว เห็ดก็ออกบ้าง ประมาณ 25-30 ก้อน แต่ก็แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์อีก ออกมาเป็นช่อสวยประมาณ 10 ก้อน อีก 400 กว่าก้อนไม่ออกดอกซะที 3. ดิฉันสังเกตุหน้าก้อนที่ออกดอกส่วนใหญ่จะออกจากริมจุกพลาสติก ซึงทำให้รากสั้น และไม่โต 4. หน้าก้อนเห็ดส่วนใหญ่จะมีชั้นสีขาว หยุ่นๆ เหมือนยาง แล้วก็ลามออกมาเกาะที่ขอบขอขวดด้านใน ดิฉันไม่แน่ใจว่าควรจะแคะออก หรือปล่อยไว้ บางก้อนก็ดูตันๆ 5. การทดลองต่อไปคือ ดิฉันคลายคอฝาพลาสติกออกอย่างระมัดระวัง ให้หน้าก้อนบริเวณจุกไม่ติดกับขอบฝา ทำให้มีอากาศเข้าไปในก้อนได้บ้าง แบบนี้จะช่วยหรือส่งผลเสียต่อการออกดอกหรือไม่คะ จึงอยากทราบว่าหน้าก้อนที่พร้อมจะออกดอกควรจะมีลักษณะอย่างไร ถ้ามีเส้นใยเห็ดขาวทึบเหมือนยางเกาะเป็นชั้นหน้า จะขัดขวางการออกดอกหรือไม่ ควรทำอย่างไร ขออภัยที่ไม่มีภาพประกอบนะคะ และถามแบบงงงงนะคะ ขอบคุณค่ะ D:\Mushroom\100-2273.JPG


ความเห็น (20)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

เจษฎา
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (20)

คุณ ningboy

เห็ดออกดอกไม่พร้อมกันเป็นเรื่องธรรมดา ก้อนเห็ดจะออกดอกพร้อมๆกันสำหรับชุดแรกๆ จากนั้นจะทะยอยออกตามความพร้อมของก้อน หากต้องการบังคับให้ออกดอกเป็นชุดๆลองอ่านบันทึกเรื่องการงดนำให้เห็ดออกดอกพร้อมกันที่ผมเคยเขียนไว้

การแคะเอาเมล็ดข้าวฟ่างหัวเชื้อออกหมดเป็นเรื่องที่ดีแล้ว ไม่เกี่ยวกับการทำให้ดอกเห็ดเล็ก หรือรากเห็ดสั้น ส่วนที่เห็ดดอกไม่สมบูรณ์ และที่สังเกตุเห็นเป็นเมือกบริเวณปากคอขวด เข้าใจว่าเป็นเชื้อโรคชนิดหนึ่งที่เรียกว่า แบคทีเรีย ทำให้เห็ดเน่า ดอกเน่า แห้ง รากเห็ดเน่า อาจเกิดจากความชื้นที่มากเกินไป หากมีก้อนเห็ดไม่มากก็ทำลายทิ้ง

น้ำปูนขาวฉีดพ่นก็ช่วยลดการเกิดโรคได้ครับ

ซื้อก้อนเห็ดภูฐานมาลองเปิดดู แต่เปิดไม่เป็น ปากถุงกว้างมาก น้ำเข้ามีวุ้นอยู่ในถุง ดิฉันเอาไปตากแดด ปรากฏว่าวุ้นหายไป แต่เห็ดกลับออกดอก กลางแดดประมาณ40ถุงจาก135ถุง ปัญหาก็คือรดน้ำทีไร น้ำขังอยู่ในถุงเป็นวุ้นทุกทีเลย จะมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้างคะ

คุณเล็ก จริงๆการเปิดปากถุงไม่จำเป็นต้องดึงคอขวดออกเพราะจะมีปัญหานำขังอย่างที่ว่า วุ้นที่พบเป็นเชื้อบักเตรีที่ทำให้เกิดความเสียหายกับเห็ดได้ วิธีแก้คือการลดความชื้น หากไม่ลำบากเกินไปอาจใส่คอขวดคืนที่เดิมก็ได้ครับ ดอกเห็ดที่แทงออกแม้อยู่กลางแดดก็แสดงว่าก้อนเชื้อเห็ดยังมีความสามารถในการให้ดอกเห็ดได้ ให้นำกลับมาอนุบาลรดนำดูแลต่อไปในโรงเรือนได้ครับ

โชคดีครับ

ขอบคุณค่ะ ลองเอามาไว้ในโรงเปิดดอกแล้ว ใส่คอขรดเหมือนเดิม พบว่าเห็ดออกดอกสวยมากเลยค่ะ

การปลูกเห็ดในภาคใต้ เหมาะสมมั๊ย ไม่เห็นมีใครกล่าวถึงเลย

พอดีที่บ้านฝนตกชุก

ไปที่บ้านเพื่อน เค้าเพราะเห็นประมาณ 20 ถุง ไว้กินในครอบครัว

สนใจเพาะเห็ดค่ะ เพาะน้อยๆ พอกิน เพราะไม่เคยเพาะมาก่อน

ถ้าเหมาะสมก็ค่อยๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้น

แต่ว่าไม่รู้จะซื้อก้อนเชื้อที่ไหน ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับฟาร์มเพาะเห็ดแถวบ้าน

เกษตรจังหวัด หรือเกษตรอำเภอน่าจะแนะนำได้มั๊ยคะ

คุณ นูรฮูดา

ภาคไต้เหมาะสมกับการเพาะเห็ดไม่น้อยกว่าภาคอื่นๆครับ เห็ดที่เหมาะสมในการเพาะก็ควรเป็นพันธุ์เห็ดที่ไม่ต้องการความหนาวมากนัก เช่นนางฟ้า นางรม หูหนู แครง ขอนขาว เป็นต้น

อีกอย่างยังน่าจะได้เปรียบเพราะอยู่ใกล้วัตถุดิบคือ ขี้เลื่อยไม่ยางพาราครับ

ถึงคุณเจษฎาค่ะ

ซื้อเห็ดมาเปิดดอกค่ะ 2,000 ก้อน เปิดมาแล้ว ประมาณ 4 วัน แต่เห็ดออกดอกแค่บางถุงเท่านั้นและเก็บได้แค่ 2 กิโลกรัม ดอกไม่สวยหยิกงอเป็นเพราะอะไรคะ แล้วจะทำยังไงให้เห็ดออกดอกทุกถุงและพร้อมกัน เพราะมีคนบอกว่าครั้งแรกเห็ดจะออกดอกพร้อมกันแต่ของดิฉันออกไม่ถึงครึ่งของเห็ดที่มีอยู่ในโรงเรือนเลย

 

และจะทำยังไงให้เห็ดออกดอกได้ดีรบกวนตอบมาที่เมล์ก็ได้ค่ะ แล้วการเปิดดอกที่ถูกต้องทำยังไงค่ะ

 

 

ขอบคุณค่ะ

 

อร

จ.สกลนคร

ทำมาแล้ว1รุ่นคะอาจารย์เจษ  ขาดทุนคะลง10000ก้อนเลยใจใหญ่ไปหน่อยทำไม่เป็นหรอกคะอาศัยหาข้อมูลในเน็ต  แถมคนทำก้อนเป็นฟี่น้องพ่อโทรปรึกษาก็ไม่เคยรับสาย เลยเลิกโทร  นี่ก็เฟิ่งลงใหม่อีก5000ก้อนสู้ๆยังไม่เข็ดคะ

คุณอรครับ.....

ก้อนเห็ดเปิดดอกครั้งแรกออกดอกไม่พร้อมกัน  อาจเป็นเพราะก้อนเห็ดยังไม่พร้อมที่จะออกดอกครับ ก้อนเห็ดที่เส้นใยเต็มก้อนไม่ได้หมายความว่าจะออกดอกได้ในทันที ต้องรอให้เส้นใยรัดตัว หรือสะสมอาหารสักระย 5-6 วัน ก็จะเห็ดตุ่มดอกเห็ด หากเปิดดอกเมื่อเริ่มเห็นตุ่มดอกเห็ดก็จะออกดอกพร้อมกันครับ   หากรีบเปิดก็อาจเป็นอย่างที่ว่า

 

นอกจากนั้นเห็ดออกดอกไม่พร้อม หรือ ไม่ดีออาจเพราะเป็นพันธุ์ที่อ่อนแอ ไม่เหมาะกับฤดูกาลนี้ก็ได้  หรือเกิดจากก้อนเห็ดที่เชื้อแก่เกินไป คือควรจะออกดอกนานแล้วแต่ไม่ยอมเปิดดอก เส้นใยก็ต้องหาอาหารโดยกินตัวเอง  หรือเรียกว่าย่อยสลายตัวเอง ทำให้ไม่มีแรงออกดอกได้

 

หรือ ผู้ผลิตผลิตไม่ได้มาตรฐาน เช่น อาหารน้อย  นึ่งไม่สุก เส้นใยจึงออ่นแอ ออกดอกช้า  พักตัวนาน และออกดอกช้าครับ  ลองศึกษาคำแนะนำในบันทึกเก่าๆของผมนะครับ

 

โชคดีครับ

คุณฟ้า

ความจริงคือ   การผลิตเห็ด ไม่มีกำไรมาก โดยเฉพาะการผลิตในยุคนี้เพราะต้นทุนสูง  ขี้เลื่อยราคาแพงเพราะมีคนตัดต้นยางน้อย ราคาน้ำยางดี รำละเอียดราคาแพง เพราะเกษตรกรใช้เลี้ยงหมูแทนอาหารที่ราคาแพง และใช้ทำน้ำมันรำ เพราะน้ำมันปาล์มราคาแพง ส่วนน้ำตาลก็ไม่ต้องพูดถึงราคาแพงและหายาก  คนทำเห็ดก็เดือดร้อน โดยเฉพาะคนที่ไม่ทำก็ต้องซื้อก้อนในราคาแพง และมักไม่คุ้มทุน

คุณฟ้าต้องถามใจตัวเองให้ถ้วนถี่ว่าทำเพราะอยากรวย หรือได้เงินมากๆ หรือ ทำเพราะมีความสุข และรัก  และอยากศึกษาหาช่องทางในการประกอบอาชีพอิสระที่ไม่ต้องกระทบกับใครมาก แข่งขันกับตัวเอง ยั่งยืนในระยะยาว  ตัดสินใจได้อย่างไรก็ค่อยเริ่มต้นใหม่

การผลิตเห็ดที่ผมทำมา จะสำเร็จได้มีหลายสาเหตุ ปัจจัย ต้องรวมกลุ่มผลิต เพราะจะได้มีพอส่งตลาดไม่ต้องให้แม่ค้าซื้อจากแหล่งอื่น ผมเคยเสนอแนวคิดเรื่อง1อำเภอหนึ่งกลุ่มเพาะเห็ด มีการรวมกันซื้อวัตถุดิบ ผลิตและซื้อก้อนเชื้อจากกลุ่มในราคายุติธรรม 3-4 บาท คือราคาที่คนซื้อไปเปิดดอกจะมีกำไร ปลูกหมุนเวียนตลอดปี ไม่เปิดดอกพร้อมกันมากๆ ตั้งราคาที่เหมาะสมให้ตลาด ไม่แข่งกันลดราคาเมื่อผลผลิตล้น  ราคาจะเสีย เรื่องนี้ต้องคุยกันยาวครับ

เบื้องต้นแนะนำให้แทนที่จะซื้อก้อนเชื้มาครั้งละมากๆ ก็ทะยอยซื้อ ห่างกันซัก3-4 อททิตย์ มีซัก 3-4 รุ่นขึ้นไปก็จะมีเห็ดหมุนเวียน ไม่ล้นตลาด และได้เก็บทุกวัน  ศึกษาศัตรูเห็ดและวิธีการบังคับให้ดอกเห็ดออกดอก

 

โชคดีครับ

ขอบคุณค่ะ อ.เจษฎา

แล้วไม่ทราบว่าอรต้องเข้าไปอ่านข้อมูลเก่าๆที่อาจารย์บันทึกไว้ได้ที่ไหนค่ะเพาระตอนนี้กลุ้มใจจังค่ะ

ขอโทษนะคะไม่ทราบจริงๆ ตอนนี้ก็ลองผิดลองถูกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณอร ลองเข้าไปดูในบันทึกเก่าๆนะครับ

http://gotoknow.org/blog/tavichai-farm

ขอบคุณค่ะ อรทำตามที่อ.เจษแนะนำและแคะเมล็ดข้าวฟ่างออกทั้งหมด ตอนนี้เห็ดออกดอกแล้วค่ะ ขอคุณอีกครั้งค่ะ

ขอถามอีกเรื่องเกี่ยวกับเห็ดที่ออกดอกบางถุงที่ออกมามีใบหยิกด้วย เพราะอะไรค่ะ และอรจะเข้าไปอ่านตามเว๊บที่ให้มาค่ะ ตอนนี้ยิ้มได้บ้างแล้วค่ะ

 

อร

จ.สกลนคร

 

ขอรบกวน อ.เจษ อีกค่ะ คือมีเห็ดที่เกิดมาบางถุงจะมีลักษณะเหมือนขาเห็ดออกมา และมีแค่อันเดียวขนาดประมาณนิ้วมือเราแต่ไม่เป็นดอกนะคะ จะมีแค่นั้นเกิดจากสาเหตุอะไรคะ

และหลังจากที่เก็บเห็ดชุดแรกออกแล้ว ที่คอขวดจะหลวมๆเราจะต้องทำยังไงคะ ต้องเลื่อนคอขวดใหม่ใหม่คะ

ขอบคุณค่ะ

อร

จ.สกลนคร

 

ดีครับ พี่ครับผมอยากจะรบกวนผู้รู้เสียก่อนนะครับ ว่าตอนนี้ผมกำลังจะทำการเพราะเห็ดฟาง นะครับทีนี้ผมอยากจะทราบการทำโรงเรือนนะครับ และวิธิการทำจากผู้ที่เรียนรู้ทางด้านนี้ นะครับ ว่า จะทำการอย่างไร ในแต่ระขั้น ตอนนะครับถึงจะได้ผล แล้วต้องดูแลยังไงละครับ รวมถึงการเตรียมวัสดุในการจัดทำนะครับ ขอความกรุณาด้วยนะครับ

ขอรบกวนสอบถาม อ.เจษคะ ดิฉันซื้อก้อนเห็ดนางฟ้ามา ห้าร้อยก้อนลองเลี้ยงคะ หลังจากเปิดดอกได้ สามวันก็เก็บขายได้ 2 กก ครึ่ง วันถัดไปเก็บได้ 8 กก วันต่อไปได้ 5 กก แต่สังเกตุเห็ดหลายก้อน  ออกมาดอกหยิกห่อ และมีสีออกเหลืองๆไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ ไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควรคะ   

คุณ นันท์

เห็ดหงิกงอ เกิดจาก แมลงรบกวน สภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม ในโรงเรือนอากาศไม่ถ่ายเททำให้มีการสะสมของก๊าซพิษ หรืออุณหภูมิสูงเกินไป หรืออาจเกิดจากเชื้อที่อ่อนแอ ที่พบอีกอันคือ อาหารในก้อนเชื้อเป็นพิษทำให้ดอกหงิกงอได้ครับ

การแก้ไข ต้องปรับสภาพโรงเรือนให้มีอุณหภูมิเหมาะสม มีความชื้น 70 เปอร์เซ็นต์ เป็นอย่างน้อย มีการระบายอากาศที่ดี ฉีดพ่นสารสมุนไพรไล่แมลง ครั้งต่อไปเลือกซื้อก้อนเชื้อเห็ดจากฟาร์มที่เชื่อถือได้ครับ

ขอรบกวนทามน่อยครับ ผมเป็นมือใหม่นะครับ ผมอยากรู้ว่าก่อนเชื้อ 1 ก่อน จะออกประมาณกี่ครั้ง และจะได้น้ำหนักประมาณเท่าไรนะครับ ขออย่างน้อย และอย่างมากนะครับ แล้วการที่เป็นราเขียวมันระบาดหรือป่าวครับ

ตอนนี้ผมลงเห็ด 2000 ก้อน เป็นเงิน 12000 บาท

เห็ดออกดอกครั้งแลกวันที่ 14/9/54 ถึงวันนี้ 2/11/54 เห็ดออกมาได้ 254 กิโลกลัม ผมขายได้ 10160 บาท

ผมอยากรู้ว่า ที่ผมทำอยู่นี้อยู่ใน เกน ไหนครับ ดี หรือ ไม่ดี หรือ ปานกลาง

แล้ว อาจารย์คิดว่าผมจะได้กำไรไหมครับ หรือ จะขาดทุน

ณ.ตอนนี้ผมได้เห็ดมากสุด ก็ 4 ก.ก. ส่วนใหญ่ ก็จะได้ 1-3 ก.ก

ผมคิดยังไงก็ขาดทุนนะครับ

ช้วยตอบด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ

มีภาพเห็ดชุดแลกมาให้ดูด้วยนะครับ ติ ได้เลยครับ อยากมีความรู้นะครับ

คุณมือใหม่

ต้องขออภัย ผมไม่ค่อยได้เข้ามาตอบในส่วนนี้บ่อยครั้งนัก

คุณ อาจสอบถามผมผ่านบันทึกเรื่องใดก็ได้ของผมที่บันทึกไว้จะดีกว่า เพราะยังมีโอกาสเข้าไปดูบ่อยกว่า จะได้ตอบได้ไวขึ้น

อันดับแรกอยากบอกคุณว่า การเป็นผู้เพาะเห็ดที่ซื้อก้อนเห็ดเพื่อเปิดดอกเห็ดสำหรับจำหน่ายนั้น มักไม่ค่อยคุ้มทุน หากไม่ทำแบบกลุ่ม เช่นบางวันคุณเก็บดกเห็ดได้ ครึ่งกิโลกรัม ก็อาจไม่พอขาย การทำเป็นกลุ่ม คือ เห็ดชนิดเดียวกันหลายๆคน นำมารวมกันแล้วขายก็จะทำให้ได้ผลผลิตปริมาณมากพอขาย

อีกประการการที่เราซื้อก้อนเห็ดมาเปิดดอกขาย เราย่อมได้ก้อนเห็ดท่มีต้นทุนสูง อย่างของคุณ คือ 6 บาท/ก้อน หากมีก้อนเห็ดที่เสียไปหลายๆก้อนก็ย่อมไม่คุ้มทุน แต่หารทำก้อนเอง จะมีต้นทุนที่ถูกกว่าๆครึ่ง คุณจึงมีโอกาสที่จะได้กำไรมากกว่า

ราคาเห็ดในแต่ละท้องถิ่นก็แตกต่างกัน ข้อสำคัญหากเป็นการซื้อก้อนมาเปิดดอกขายต้องไม่ขายแบบขายส่ง แม้ว่าจะได้ผลผลิตมากเท่าใดก็ตาม คุณต้องขายในคาขายปลีก หรือ หากจะแบ่งเห็ดหลายๆชนิดลงถาดโฟม ขายก็จได้กำไรดีมาก การขายแบบขายส่งให้แม่ค้านำไปขายอีกต่อจะทำให้ขาดทุน เช่น หากขายส่ง เห็ดนางฟ้า อาจได้ราคา กิโลกรัมละ 45 บาท แต่หากขายปลีก ขีดละ ค บาทก็จะได้กิโลกรัมละ 80 บท แต่หากแบ่งลงถาดโฟมขายร่วมกับเห็ดอื่นๆ ตัดแต่งให้งม ก็ได้ถาดละ 15-20 บาท หรือ กิโลกรัมละ 150-200 บาททีเดียว

สำหรับผลผลิตเห็ดนางฟ้านางรม จะอยู่ที่ 2.5-4 ขีด ต่อก้อน จะออกดอก 8-15 ครั้ง ขึ้นอยู่กับ เป็นก้อนเห็ดที่มีอาหามาหน้อย เชื้อเห็ดแข็งแรงหรือ ไม่ การดูแลดีหรือไม่ การจัดการสภาพแวดล้อม การระบาดศัตรูเห็ด การเก็บดอกเห็ด และดูแล ระยะเวลาการรักษาก้อน เป็นต้น

การทำครั้งแรกอาจถือว่าเป็นครูพัฒนไปสู่การผลิตเป็นอาชีพต่อไป อย่าท้อครับ การผลิตแบบซ้อก้อนเห็ดสลับหมุนเวียนเป็นอีกวิธีที่จะทำให้มีก้อนเห็ดสม่ำเสมอ

สวัสดีคะ หนูสั่งก้อนเห็ดมาจากฟาร์มเพื่อมาลองปลูกที่คอนโดคะ เป็นเห็ดนางฟ้าภูฐาน พอสั่งมาเชื้อน่าจะยังเดินไม่เต็มที่มั่งคะ เพราะก้อนยังเป็นสีน้ำตาลปกติอยู่เลยคะ ทางฟาร์มแจ้งว่าเปิดก้อนแล้วก้อแคะได้เลย บอกให้รดน้ำที่ก้อนอย่าโดนข้างหน้าอย่าให้เข้าหน้าก้อน ก็ทำตามนะคะ เอาผ้าคลุมเห็ดไว้ด้วยคะตอนนี้ 5 วันแล้วคะ หน้าก้อนเหมือนจะแห้งๆ แต่ตามก้อนเริ่มมีขาวๆขึ้นเยอะแล้วคะ แบบนี้เรียกว่าหน้าก้อนแห้งมั้ยคะ ต้องทำยังไงบ้างคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท