ขอสอบถามเรื่องเห็ดนางฟ้าหน่อยครับ


คือผมทำงานประจำอยู่ครับ พอดีอยากลองปลูกเห็ดเป็นอาชีพเสริมนะครับผมลองหาขอมูลดูและ ได้ทดลองไปซื้อก้อนเห็ดนางฟ้าภูฐานดำมา 50 ก้อนลองเปิดดอกดูนะครับ(พอดีคนรู้จักกันให้โรงเรือนขนาดเล็กที่จุได้100ก้อนมานะครับ)มีคำถามจะถามดั้งนี้ครับ ข้อ 1.ตอนที่ซื้อมาคนขายเขาบอกว่า เวลาเปิดดอกมีเทคนิค2แบบคือ 1.เปิดดอกออกแบบดึงสำลีออกอย่างเดียวเหลือเมล็ดธัญพืชติดไว้ที่จุกของก้อน จะทำให้ดอกออกเร็ว แต่ดอกไม่สวย(เขาว่างั้นครับ) 2.เปิดดอกออกแบบดึงสำลีพร้อมติดกลับเมล็ดออกมาเลยให้หลุดออกมาพร้อมกันเลย จะทำให้ดอกออกช้าแต่เขาว่าดอกจะสวยครับ (อันนี้เขาก็ว่างั้นครับ) ผมเลยอยากถามว่ามันจริงอะเปล่าครับ แล้วถ้าจริงแบบที่ 1 นี้ดอกออกชุดแรกแล้วเวลาเก็บดอกแล้วต้องแคะเอาเมล็ดออกให้หมดด้วยหรือเปล่าครับ ข้อ 2.แบบโรงเรือนที่เห็นตามรูปบ้างอันพื้นปูน บ้างอันพื้นดิน ผมจริงอยากทราบว่า 2 แบบนี้อันใหนน่าจะดีกว่ากันครับ ข้อ 3.ผมอยากทราบรูปแบบโรงเรือนของ เห็ดนางฟ้า กลับเห็ดขอน นะครับ (แบบหลังคาน่าจะใช้อะไร ผนังควรจะใช้อะไร นะครับ รบกวนตอบหน่อยนะครับพอดีเป็นมือใหม่ครับ ผมดีใจมากเลยที่มีนักวิชาการเกษตร ดีดี ที่ค่อยให้ความรู้กับเกษตกรมือใหม่อย่างผม นะครับ...... ขอบคุณล่วงหน้านะครับ


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

เจษฎา
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (2)

สวัสดีครุณชนะชัย ครับ ตอบอย่างนี้นะครับ

1.เปิดดอกออกแบบดึงสำลีออกอย่างเดียวเหลือเมล็ดธัญพืชติดไว้ที่จุกของก้อน จะทำให้ดอกออกเร็ว แต่ดอกไม่สวย(เขาว่างั้นครับ)

เปิดดอก ต้องดึงสำลี แคะเมล็ดข้าวฟ่างหัวเชื้อออกทั้งหมด หากเมล็ดข้าวฟ่างเปียกน้ำจะเน่าทำให้เห็ดไม่ออกดอกครับ

2.เปิดดอกออกแบบดึงสำลีพร้อมติดกลับเมล็ดออกมาเลยให้หลุดออกมาพร้อมกันเลย จะทำให้ดอกออกช้าแต่เขาว่าดอกจะสวยครับ (อันนี้เขาก็ว่างั้นครับ) ผมเลยอยากถามว่ามันจริงอะเปล่าครับ แล้วถ้าจริงแบบที่ 1 นี้ดอกออกชุดแรกแล้วเวลาเก็บดอกแล้วต้องแคะเอาเมล็ดออกให้หมดด้วยหรือเปล่าครับ

ตอบแล้วในข้อหนึ่งนะครับ และไม่ทำให้เห้ดออกช้า มีข้อดีมากกว่า เห็ดออกนานกว่า ครับ

2.แบบโรงเรือนที่เห็นตามรูปบ้างอันพื้นปูน บ้างอันพื้นดิน ผมจริงอยากทราบว่า 2 แบบนี้อันใหนน่าจะดีกว่ากันครับ

พื้นโรงเรือนที่ดีที่สุดคือ สะอาด รักษาความชื้นได้ ส่วนใหย่เป้นพื้นดินอัดแน่น โรยทราย แต่หากมีทุนมากอาจราดพื้นซีเมนต์ได้ครับ

ข้อ 3.ผมอยากทราบรูปแบบโรงเรือนของ เห็ดนางฟ้า กลับเห็ดขอน นะครับ (แบบหลังคาน่าจะใช้อะไร ผนังควรจะใช้อะไร นะครับ รบกวนตอบหน่อยนะครับพอดีเป็นมือใหม่ครับ ผมดีใจมากเลยที่มีนักวิชาการเกษตร ดีดี ที่ค่อยให้ความรู้กับเกษตกรมือใหม่อย่างผม นะครับ...... ขอบคุณล่วงหน้านะครับ

โรงเรือนเห็ดแต่ละชนิดทำตามความชอบเห้ดครับ เช่น เห้ดนางฟ้า นางรม ชอบโปร่ง แต่รักษาความชื้นได้ 70-80 เปอร์เซ็นต์ และเย็น ก็อาจมุงจาก หรือ ตองตึง ด้านข้างอาจใช้แสลน กรณีลมไม่พัดโกรก

ส่วนเห็ดขอนขาว และ เห็ดลมชอบร้อน อบ และชื้น อาจมุงด้วยผ้าพลาสติก ทับด้วยแสลน พื้นทรายรักาาความชื้นก็ได้ครับ

โชคดีครับ

ขอบคุณมากครับสำหรับคำตอบ

ได้ความรู้มากเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท