ขอคำปรึกษาครับ


สวัสดีครับอ.แหวว ผมกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมายคนต่างด้าวจึงอยากเรียนขอคำปรึกษาอาจารย์ครับ ผมเป็นคนไทยแฟนผมเป็นชาวไทยลื้อเกิดแม่สายแต่ไม่มีใบเกิด ไม่มีพยานหลักฐาน จึงเป็นคนไม่สถานะทางทะเบียนไทย พอโตขึ้นเค้าเข้ามาทำงานในกรุงเทพ นายจ้างทำบัตรแรงงานต่างด้าวให้ (ท.ร.38/1) เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาที่อำเภอแม่สายเปิดรับให้ทำบัตรผู้ที่ตกสำรวจ ให้ขึ้นทะเบียน (ท.ร. 38ข หรือ ท.ร.14/1ไม่แน่ใจ) เค้ากลับแม่สายไปทำบัตรตัวนี้เพื่อหวังว่าจะมีสถานะทางทะเบียนที่ดีกว่าบัตรสีชมพู หลังจากนั้นวันที่ทางอำเภอนัดไปรับบัตรกลับแจ้งมาว่า ไม่สามารถออกบัตรให้แฟนผมได้ เนื่องจากมีสถานะทางทะเบียนซ้ำซ้อนกับ ท.ร.38/1 ดังนั้นทางอำเภอจึงแนะนำให้จำหน่ายสถานะทางทะเบียนออกไปหนึ่งชนิด ไม่เช่นนั้นบัตรสีชมพูที่ขึ้นทะเบียน ท.ร.38/1 ก็ไม่สามารถต่ออายุได้ด้วย ดังนั้นแฟนผมจึงเลือกจำหน่าย ท.ร.38/1 ออกไปเสีย และคงสถานะทางทะเบียน ท.ร.38ข หรือท.ร.14/1 ไว้ หลังจากนั้นก็ถูกทางอำเภอสอบสวน และอนุญาตให้จำหน่าย ท.ร.38/1ออก และมาทำเรื่องจำหน่าย ท.ร.38/1 ที่กรุงเทพเรียบร้อยและนำเอกสารการจำหน่าย ท.ร.38/1 กลับไปยื่นทางอำเภอแม่สายอีกครั้ง ทุกอย่างดำเนินการเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่ มิ.ย 52-ก.ค 52 จวบจนบัดนี้ทางการยังไม่ได้ออกบัตรผู้ตกสำรวจให้กับแฟนผมเลยครับ ผมตรวจสอบไปที่อำเภอแม่สายว่าขอรับบัตรได้หรือยังก็ได้รับคำตอบว่า บัตรยังไม่มาทางอำเภอเช็คให้ทางคอมเค้าบอกว่า ศูนย์บัตรยังระงับการออกบัตรให้อยู่ ผมจึงถามไปว่าเพราะอะไร เอกสารที่จำหน่าย ท.ร.38/1 ไม่ครบหรือมีอะไรผิดพลาดไหม เค้าบอกว่าเอกสารที่จำหน่าย ท.ร38/1 ส่งไปครบหมดแล้ว และเช็คสถานะทางทะเบียนก็ถูกต้องสมบูรณ์ แต่ทางอำเภอแม่สายก็ไม่เข้าใจว่าทางศูนย์บัตรภาคเหนือถึงยังไม่ยอมออกบัตรให้ ทั้งๆที่บางคนเป็นกรณีเดียวกับแฟนผมก็ได้รับบัตรกันไปเยอะแล้ว จากนั้นผมก็ลองโทรไปสอบถามศูนย์บัตรที่เบอร์ 1548 ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ เค้าก็ให้ข้อมูลหรือคำตอบแบบเดียวกับอำเภอแม่สายเลย คือสถานะทางทะเบียนถูกต้องแล้วแต่ไม่รู้ว่าทำไมยังไม่ออกบัตรให้ จึงให้รอต่อไปครับ ปัญหาของผมมีอยู่ว่า 1. ผมอยากพาแฟนผมมาทำงานกรุงเทพและมีนายจ้างจ้างงาน แต่บัตรยังไม่ออกทั้งที่สถานะทางทะเบียนถูกต้องแล้วได้ไหมครับ 2. ผมจะทำการจดทะเบียนสมรสกับแฟนผมได้ไหมครับ แล้วต้องจดที่ใดระหว่างอำเภอแม่สายกับกรุงเทพ 3. หลังจากจดทะเบียนสมรสแล้วแฟนผมสามารถขอแปลงสัญชาติหรือถือครองทรัพย์สินของผมได้ไหมครับ 4. เรื่องที่แฟนผมยังไม่ได้รับบัตรผู้ตกสำรวจ ผมต้องติดตามหาข้อมูลจากที่ใดได้บ้างครับ เพื่อเอกสารตกหล่นหรือไม่สมบูรณ์ 5. ระหว่างบัตรผู้ตกสำรวจกับบัตรต่างด้าวสีชมพู มีสถานะต่างกันอย่างไร และอันไหนดีกว่ากัน ผมขอรบกวนอาจารย์ช่วยเหลือให้ข้อมูลผมด้วยครับ ผมไม่รู้จะไปปรึกษาใคร กับปัญหาเหล่านี้ ถามใครก็ไม่มีใครรู้ อาจจะเพราะมันเกี่ยวกับข้อกฎหมาย


ความเห็น (15)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (15)

ขอเพิ่มเติมน่ะครับ

บัตรผู้ตกสำรวจที่ผมกล่าวถึงนั้น เท่าที่ได้อ่านข้อมูลของคนอื่นๆก็น่าจะเป็นบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน เป็นบัตรหัว 00 ครับ แต่ในใบทะเบียนราษฏร์ ของแฟนผมนั้น ชื่อ ท.ร.38ข มันแตกต่างจาก ท.ร.38ก ที่อาจารย์กล่าวตอบคำถามคนื่อๆยังงัยบ้างครับ

แฟนอายุเท่าไหร่ ?

เรียนหนังสือที่ไหน ?

บิดาและมารดาอาศัยอยู่ที่ไหนคะ ?

สวัสดีครับอ.แหวว

ผมขอให้ข้อมูลเพิ่มเติมดังนนี้น่ะครับ

1. แฟนผมอายุ 24 ย่าง 25 ปี

2. ตอนนี้แฟนผมไม่ได้เรียนหนังสือเลยครับอยากให้เขาได้เรียนเหมือนกันแต่ไม่รู้จะทำอย่างไร ผมและเค้าต้องช่วยกันค้าขาย ผมทำงานบริษัทต้องช่วยกันหาเงินสร้างฐานะครับ แต่เขาพูดไทยฟังไทยได้ชัด เป็นเหมือนคนไทยปกติทุกอย่าง ดูไม่ออกเลยครับว่าเป็นชาวไทยลื้อ แต่ก็พูดไทยลื้อได้ด้วยครับ แต่ว่าเค้าเขียนไทย,อังกฤษ ไม่ค่อยได้สักเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ได้เรียนหนังสือ

3. แม่เขาติดคุกอยู่เรือนจำนครราชสีมามาได้ประมาณ 10 ปี กว่าแล้วครับ ข้อหาค้ายาเสพติดโทษทั้งหมด 33 ปีกว่า ตั้งแต่เขาอายุ 14-15 ปีครับ หลังจากนั้นพ่อเขาก็แยกทางกับแม่แล้วกลับไปบ้านเกิดเขาที่เมืองยองในพม่าครับ ฝากแฟนผมไว้กับลุงและป้า พอเขาอายุ 17-18 ก็เข้ามาทำงานครั้งแรกที่สุพรรณบุรี ร้านเขาทำ ท.ร.38/1 ให้(บัตรต่างด้าวสีชมพู) อยู่ได้ปีกว่าๆ หลังจากนั้นผมก็พาเขามาทำงานเป็นแม่บ้านที่ออฟฟิต ซึ่งเป็นบริษัทของผมเอง และย้าย ท.ร.38/1 จากสุพรรณมาที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ถือบัตรตัวนี้ได้ 4 ปีกว่า เขาก็กลับไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน แล้วก็ยกเลิกบัตรต่างด้าวสีชมพูครับเมื่อ มิ.ย. - ก.ค. 2552 ครับ ตอนนี้เขากำลังรอบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนอยู่ครับ ตามที่ได้อธิบายให้อาจารย์ไว้ข้างต้น

ผมอยากขอรบกวนอาจารย์ช่วยแนะนำว่าผมต้องทำอย่างไรบ้างครับ ขอบคุณครับ

ขอตอบคำถามอาจารย์แหววน่ะครับ

แม่เขาไม่มีบัตรอะไรเลยครับ ตัวแฟนผมเองเพิ่งได้ทำบัตรต่างด้าวสีชมพู(ท.ร.38/1) ก็เมื่อประมาณ 6-7 ปีก่อนเป็นครั้งแรก แล้วตอนนี้ก็ยกเลิกไป มาทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ทางเรือนจำเขาตีความว่า แม่เขาเป็นพม่า เนื่องจากไม่มีบัตรอะไรเลย ส่วนทางการไทยที่ออกบัตรต่างด้าวสีชมพูเขาก็ตีความว่าแฟนผมเป็นพม่า ผมเคยแย้งไปว่าแฟนผมไม่ได้เป็นพม่า แต่เขาเป็นชนกลุ่มน้อยเป็นชาวไทยลื้อ เขาและแม่เขาพูดภาษาพม่าไม่ได้เลย พูดได้แต่ภาษาไทยกับไทยลื้อ แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า ชาวไทยลื้อถือเป็นพม่าเพราะชนกลุ่มน้อย ไม่ว่าไทยลื้อ ไทยใหญ่ กระเหรี่ยง เป็นบุคคลไม่มีสัญชาติถือเป็นพม่าครับ แม่กับเขาอยู่กันมาแบบไม่มีบัตรไม่มีทะเบียนใดๆเลยครับ ตอนไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน ลุงกับป้ารับรองให้เป็นบุคคลในทะเบียนบ้านโดยมีผู้ใหญ่บ้านรับรองอีกที ลุงกับป้าถือบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนครับ แต่ตอนนี้แฟนผมกลุ้มใจมากครับ เขาคิดว่าเขาไม่น่าไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเลย เพราะเขาต้องยกเลิกบัตรต่างด้าวสีชมพูไป ทำให้เขาไม่สามารถไปเยี่ยมแม่เขาที่ เรือนจำได้อีก เนื่องจากว่าทุกครั้งที่ขอเข้าเยี่ยมที่เรือนจำต้องมีบัตรใดบัตรหนึ่งแสดงตัวตนต่อเจ้าหน้าที่เรือนจำครับ ก่อนหน้านี้เขาใช้บัตรต่างด้าวสีชมพูแสดงตัวตนขอเข้าเยี่ยมแต่ตอนนี้ไม่มีบัตรแล้วครับ ไม่ได้ไปเยี่ยมแม่เขามาเกือบปีแล้วครับ จากปกติต้องไปอย่างน้อยปีละ 2-3 ครั้ง ได้แต่ส่งธนาณัติไปให้บ้าง เขียนจดหมายไปบ้างครับ

ควรเล่าความเป็นมาของครอบครัวของแฟนมาก่อนดีกว่านะคะ จะได้เข้าใจปัญหา และคิดทางออกของปัญหาได้

ให้ข้อมูลผิดพลาดไปหน่อยครับ

แฟนผมกลับไปทำบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียน(ท.ร.38 ข หรือ ท.ร.14/1) เมื่อ 7 ต.ค.2550 ครับ แต่ทำการจำหน่ายบัตรต่างด้าวสีชมพู(ท.ร. 38/1)เมื่อประมาณ มิ.ย. - ก.ค. 2552 เนื่องจากทะเบียนซ้ำซ้อนกันครับ

เรียนอาจารย์แหวว

เรื่องราวประวัติความเป็นมาของแฟนผมข้อส่ง e-mail ให้กับอาจารย์ได้ไหมครับ บ้างเรื่องผมไม่อยากโพสลงในกระทู้ครับ

อ.แหววเป็นเพียงอาจารย์มหาวิทยาลัย

ทำงานด้วยความจริง

ในกรณีนี้ คงช่วยอะไรคุณไม่ได้

ไม่ใช่นักการเมือง

มีความเห็นใจคุณกับภริยามากค่ะ

คงต้องให้คนที่มีอำนาจช่วยค่ะ นักฎหมายทำงานกับเรื่องจริงค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์แหวว

ผมคงขอเขียนข้อความถึงอาจารย์อีกเพียง1-2 ครั้ง ก็จะไม่รบกวนอาจารย์แล้วครับ ผมได้อ่านที่อาจารย์แสดงความคิดเห็นแล้วครับ ผมรู้สึกงงๆครับ แต่ก็ไม่เป็นไรครับ ข้อเท็จจริงเป็นสิ่งที่ผมไม่อยากเล่าตั้งแต่แรกสำหรับผมและแฟนมันก็ยังคงเป็นข้อเท็จจริงอยู่ดีครับ สำหรับเราสองคนไม่ต้องการพิสูจน์ครับอะไรจริงอะไรเท็จ เราแค่คาดหวังว่าเราจะต่อสู้เพื่อให้ได้ชีวิตที่ดีขึ้นครับ เราเพียงคาดหวังว่าจะรู้ในข้อกฎหมายที่เราไม่รู้ เพื่อไม่ให้เราเสียโอกาศหรือถูกผู้อื่นหลอกครับ ผมคงไปไม่ถึงบุคคลที่มีอำนาจเหล่านั้น ไม่เคยรู้จักนักการเมืองใดๆ ถ้าคนระดับล่างๆอย่างเรา ติดขัดปัญหาทางข้อกฎหมายแล้วต้องรอพึ่งนักการเมือง เราคงไม่มีทางได้ในสิ่งที่หวังไว้ครับ แล้วผมลองมาทบมวนดูว่าสิ่งที่ผมเล่าให้อาจารย์ฟังมันมีอะไรเป็นเท็จ ซึ่งมันก็ไม่มีนี่ครับ แล้วผมก็ลองไปทบทวนคำถาม5-6 ข้อที่ขอให้อาจารย์ช่วยแนะนำ มันก็เกี่ยวกับข้อกฎหมายที่ผมไม่รู้หรือไม่แน่ใจครับ อาทิเช่นเมื่อเราทำเรื่องจำหน่ายท.ร.38/1 แล้ว แต่เรายังไม่ได้รับบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเราควรติดต่อหน่วยราชการใดได้บ้าง ซึ่งเราเคยติดต่อทางอำเภอแล้วและติดต่อศูนย์บัตรแล้ว เบอร์1548 ซึ่งเขาก็ให้คำตอบที่ไม่เป็นประโยชน์กับเราซักเท่าไหร่ครับ หรืออีกประการนึงซึ่งเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้มากๆครับ ว่า ท.ร.38ข และ ท.ร.14/1(ที่แฟนผมมี) แตกต่างกับท.ร.38 ก ที่อาจารย์กล่าวตอบคำถามคนอื่นๆยังงัยบ้างครับ สิ่งที่ผมอยากได้คำแนะนำก็มีแต่ข้อกฎหมายเหล่านี้ครับ ผมยังงงว่าไปเกี่ยวกับนักการเมืองอย่างไรหรือผมเขียนอะไรทำให้อาจารย์เข้าใจผมผิดครับ คำถามของผมที่ขอคำแนะนำอาจารย์ก็เหมือนคนอื่นๆไม่ใช่หรือครับ แต่ก็ไม่เป็นไรครับ อาจารย์จะกรุณาให้คำแนะนำผมหรือไม่สุดแล้วอาจารย์ครับ ถึงอย่างไรผมก็ต้องกล่าวขอบคุณอาจารย์ ที่กรุณาโต้ตอบพูดคุยกับผมครับ ขอบคุณครับ

อาทิเช่นเมื่อเราทำเรื่องจำหน่ายท.ร.38/1 แล้ว แต่เรายังไม่ได้รับบัตรบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนเราควรติดต่อหน่วยราชการใดได้บ้าง ซึ่งเราเคยติดต่อทางอำเภอแล้วและติดต่อศูนย์บัตรแล้ว เบอร์1548 ซึ่งเขาก็ให้คำตอบที่ไม่เป็นประโยชน์กับเราซักเท่าไหร่ครับ

หน่วยงานที่คุณถามถึง ก็คือ กรมการปกครอง เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ที่คุณเล่าถึงล่ะค่ะ

หรืออีกประการนึงซึ่งเป็นสิ่งที่ผมอยากรู้มากๆครับ ว่า ท.ร.38ข และ ท.ร.14/1(ที่แฟนผมมี) แตกต่างกับท.ร.38 ก

ท.ร. ๓๘ ก เป็นทะเบียนประวัติบับที่อยู่ที่ส่วนราชการ อาจจะเป็นเขต เทศบาล หรืออำเภอ ส่วนฉบับที่เอกชนถือ ก็คือ ท.ร.๓๘ ข. แต่ในช่วงที่ระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ของกรมการปกครองยังไม่เสร็จ ก็เลยใช้แบบ ท.ร.๑๔/๑ แทนค่ะ

เท่าที่ฟังเรื่องของภริยาของคุณ อาจแก้ไขปัญหาได้ง่ายขึ้น แต่ก็ต้องแลกกับการยอมบอกข้อเท็จจริงทั้งหมดค่ะ

เรียนอาจารย์แหววครับ

ผมเองยินยอมที่จะบอกข้อเท็จจริงทุกอย่างครับ ถ้ามันไม่ไปกระทบกระเทือนต่อผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องกับผมและแฟน แต่ผมยังไม่เข้าใจครับว่าข้อเท็จจริงอะไรบ้างที่อาจารย์เห็นว่ามันยังไม่ใช่ความจริงครับ ลองช่วยแนะนำผมด้วยครับ หรือจะ e-mail คุยกับผมก็ได้ครับถ้าอาจารย์สะดวกและไม่เป็นการเสียเวลาอาจารย์ครับ

ส่วนเบอร์ 1548ผมได้มาจาก 1133 แนะนำมา เดิมทีโทรไปขอเบอร์สำนักทะเบียนกลางหรือสำนักบริหารทะเบียนราษฎร์ ก็ได้เบอร์มา02-2815001,02-3569573,02-2815000 เบอร์กรมการปกครอง 02-2210151,02-2210152,02-2210153 แต่ทั้งหมดลองติดต่อไปแล้วครับ ไม่มีคนรับสายบ้าง โทรไม่ติดบ้าง สุดท้าย 1133 ให้เบอร์ 1548 เขาบอกว่าน่าจะเกี่ยวกับบัตรประชาชน ก็เลยลองติดต่อไปดูครับ ได้คุยกับเจ้าหน้าที่แต่ตอนรกเขาก็ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลจนผมหงุดหงิดแล้วถามเขากลับว่า เบอร์นี้ให้บริการประชาชนไม่ใช่หรือ เขาถึงยอมให้ข้อมูลบ้าง แต่คำตอบของเขาก็คือ ข้อมูลทะเบียนราษฎร์แฟนผมก็ถูกต้องแล้วแต่ถูกระงับออกบัตร ซึ่งไม่รู้ว่าสาเหตุใด เป็นคำตอบแบบเดียวกับทางอำเภอแม่สายที่เคยตอบผมไว้ครับ ผมก็เลยยังไม่รู้ว่าจะไปตามที่หน่วยงานไหนดีครับ

ส่วนเรื่อง ท.ร.38ข หรือ ท.ร.14/1 (ที่แฟนผมมี) ตามที่อาจารย์อธิบาย ก็แสดงว่า ทะเบียนราษฎร์แฟนผมถูกต้องแล้ว ผมก็สบายใจไปหนึ่งเปราะครับ

สวัสดีคับผมเกิดที่กาญจนบุรี แม่ผมถือสัญชาติลาว อีก1 ปีได้สัญชาติไทยผมเรียนจบป.6 และม.2แต่ผมไม่มีบัตรอะไรเลย แต่มีวุฒิป.6คับ ผมจะต้องทำอย่างไรคับ ขอบคุณล่วงหน้าที่ตอบคำถามคับ

ประการแรก ก็ต้องกล้าแสดงตัวตนค่ะ

ผมยากเรียน วิลัยนวัมิ แต่มีแค่ ท ร 38/1เองคับผมจะเรียนได้ไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท