การขอสัญชาติ


มินล์ตรา
รบกวนขอความรู้หน่อยค่ะ หนูรับราชการที่สำนักงานเขตแห่งหนึ่ง รับผิดชอบการเพิ่มชื่อบุคคลสัญชาติไทย หนูได้รับคำร้องจากประชาชนรายหนึ่งชื่อ น.ส.เซี้ยม แซ่ฉั่ว เกิด พ.ศ. 2485 ไม่มีหลักฐานการเกิด จากคำบอกเล่าบอกว่าตนเองเป็นบุตรของบุคคลสัญชาติจีน เกิดที่เยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ มารดาได้คลอดบุตรเองที่บ้าน และไม่ได้แจ้งการเกิด หลังจากนั้นก็เกิดไฟไหม้บ้าน และโดนไล่ที่ ต้องย้ายถิ่นที่อยู่ไปเรื่อยเพราะมีฐานะยากจน ต่อมาบิดามารดาก็เสียชีวิต และบอกว่ามีพี่น้อง 6 คน เสียชีวิต 2 คน ดังนี้ 1. นายเซ้งเพียว แซ่ฉั่ว 2. ชินฝ่า แซ่ฉั่ว (เสียชีวิต) 3. กู๋หลี แซ่ฉั่ว (เสียชีวิต) 4. ตนเอง 5. น.ส.นิด โกสินเจริญชัย 6. น.ส.หน่อย โกสินเจริญชัย หลังจากที่พ่อแม่เสียชีวิตต่างคนก็แยกกันไปอยู่กับญาติ ตนเองก็แต่งงานกับสามี (ปัจจุบันเสียชีวิต) มีบุตร 5 คน มาเป็นพยานในการเพิ่มชื่อ ซึ่ง 4 ใน 5 คน มีปัญหาเรื่องการแจ้งเกิดไม่ตรงกับข้อเท็จจริง คือเกิด วัน/เดือน/ปี เดียวกัน 2 คน ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ลูกแฝด คนถัดไปก็แจ้งเกิดห่างไป 3 เดือน ภายในปีเดียวกัน ส่วนอีกคนก็แจ้งเกิดเป็นชื่อบิดามารดาคนอื่น ที่สำคัญพี่น้องคนที่ 1,4,5 มีปัญหาทะเลาะกันเรื่องกู้ยืมเงินถึงขั้นมีปากเสียงกันรุนแรง และไม่ให้ความร่วมมือมาเป็นพยานในการเพิ่มชื่อเพื่อรับรองการเกิดว่าเป็นบุตรของบุคคลสัญชาติจีนที่มีถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเป็นการถาวร และผู้เพิ่มชื่อเป็นผู้ที่เกิดใน ราชอาณาจักร ***ประเด็นก็คือว่าอยากช่วยให้แกได้สัญชาติไทย แต่ผู้เพิ่มชื่อไม่มีหลักฐานใด ๆ เลย ตรวจสอบทะเบียนบ้านไปทุกที่ ๆ เคยอยู่ก็ไม่มีชื่อ น.ส.เซี้ยม หรือ บิดา มารดา และหลักฐานการศึกษาก็ไม่มี


ความเห็น (6)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

Archanwell
เขียนเมื่อ

คนเราอยู่ในประเทศไทยมาตั้งแต่ ๒๔๘๕ จะต้องมีคนรู้จักมากพอสมควร ลองสอบปากคำจริงๆ จังนะคะ ให้เจ้าของเรื่องเล่าความเป็นมาของตัวเอง

พยานหลักฐานไม่หมายเพียงพยานเอกสารของรัฐนะคะ

เรียนที่ไหน ? มีคนรู้จักในช่วงที่เด็กสุดกี่คน และเรื่อยมาจนโต

มีใครให้ตรวจเลือดได้บ้างไหมคะ



ความเห็น (6)

เสนออนุมัติไปแล้วค่ะ แต่ผอ.ไม่อนุมัติค่ะ เนื่องจากท่าน ผอ.มีประเด็นข้อสงสัยการแจ้งเกิดบุตรเท็จค่ะเอกสารสูติบัตรบุตรผู้เป็น พยานรับรองก็มีปัญหาคือแจ้งเกิดไม่ตรงตามข้อเท็จจริง บุตร 5 คน เกิดปีเดียวกัน 3 คน คือลูกคนที่ 5 เกิดเดือน มี.ค. 2516 คนที่ 3 และ 4 เกิดเดือน ก.ย. 2516 สอบปากคำแล้วผู้เพิ่มชื่ออ้างว่าสามีตนเมาสุราขณะไปแจ้งเกิดบุตรทำให้แจ้งผิด ชื่อบิดาก็ผิด ส่วนบุตรคนที่ 2 ก็สวมตัวแจ้งเกิดลูกของเพื่อนที่เสียชีวิตขณะคลอด พี่น้องผู้เพิ่มชื่อก็ไม่ให้ความร่วมมือตรวจ DNA ค่ะ เพราะต้องการเงินจากผู้เพิ่มชื่อ ผู้เพิ่มชื่อไม่มีพยานผู้รู้เห็นการเกิด ไม่มีหลักฐานการศึกษา เพราะไม่ได้เรียนหนังสือ รูปถ่ายเก่า ๆ ก็ไม่มี ญาติำีพี่น้องก็อ้างว่าไม่ให้ความร่วมมือ เคสนี้เหนื่อยมากค่ะ เจ้าตัวไม่กระตือรือร้นเลยค่ะ

ปัญหาชีวิตผสมโรงมาด้วยนะคะ

พยายามแล้ว .... ถ้าไม่สำเร็จก็ต้องปลงค่ะ

ขอถามหน่อยยคับ คือผมตอนนี้ อายุ21 ตอนนี้กำลังจะดำเนินการขอทำบัตรประชาชนนะคับ

คือ ตอนนี้ ผมกำลังทำถึงขั้นตอน ที่ตรวจเลือด DNA ผ่านแล้ว นะคับ

แต่ว่าพ่อผมดันมาเสียชีวิตลงเมื่อไม่มีวันมานี่

อยากถามว่า ผมต้องทำยังไงต่อไปคับ

พ่อมีสัญชาติไทยไหมคะ

ขอรบกวนช่วยให้คำปรึกษาหน่อยคะ หนูเข้ามาอยู่ในประเทศไทย พศ 2536 มาเรียนหนังสือจบปวส กำลังเรียนต่อป ตรี หนูถือบุคคลไร้สัญญา บัตรบุคคลพื้นที่สูง(ไม่ใช่ชาวเขา)ขึ้นต้นด้วยเลข 6 หนูอยากจะขอคำแนะนำการขอสัญชาติได้โดยวิธีไหนได้บ้าง

1 หนูแต่งงานกับคนที่มีสัญชาติไทย จะสามารถจดทะเบียนได้ไหม มีขั้นตอนอย่างไร 2หนูเรียนจบ ป ตรี มสธ จะได้รับใบประกาศไหม 3 หนูจะยื่นคำขอสัญชาติไทยได้อย่างไร หนูลืมบอกไปว่าเป็นคนไทยใหญ่หนูเคยไปฝึกงานที่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เคยได้ใบประกาศและได้รับใบประกาศเป็นนักเรียนที่มีผลการเรียนดี หนูขอรบกวน อาจารย์แนะนำหนูด้วยนะคะ

ในประการแรก จดทะเบียนสมรสได้ค่ะ ถ้าอำเภอปฏิเสธ ช่วยบอกหน่อยว่า อำเภอไหน

ในประการที่สอง สิทธิทางการศึกษาเป็นสิทธิมนุษยชน มสธ.ให้ปริญญาบัตรแน่นอนค่ะ

ในประการที่สาม ถ้าเกิดนอกประเทศไทย ให้ยื่นขอสถานะคนต่างด้าวที่มีสิทธิอาศัยถาวรก่อน แล้วค่อยไปขอแปลงสัญชาติเป็นไทย

มีทะเบียนบ้านอยู่ที่อำเภอไหนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท