มีตุ่มนูนขึ้นตามแขนขา คล้าย PPE


ณัฐกัญญา
คือหนูมีตุ่มคล้ายๆ ยุงกัด มดกันน่ะค่ะ ส่วนมากจะขึ้นตามแขนขา ขึ้นที่คอกับใบหน้านิดหน่อยประมาณ2-3ตุ่ม (ทั้งๆที่ไม่ได้โดนยุงกัด) หนูเลยค้นคว้าในอินเตอร์เน็ท ลักษณะที่หนูเป็นคล้ายตุ่ม PPE แต่เห็นบางคนว่า ตุ่มนี้จะเป็นกับคนที่เป็นเอดส์ (กลุ้มใจมากกก) ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์นะค่ะ ไม่ได้เป็นเอดส์ด้วย >*< สาเหตุที่เป็นตุ่มนี่เป็นเพราะอะไรค่ะ? พักผ่อนน้อย เครียด หรือว่าภูมิต้านทานต่ำรึป่าว? มันคันด้วยเวลาที่ตุ่มขึ้นมาเล็กๆจากนั้นมันก็จะขยายใหญ่กว่าตุ่มยุงปกติแล้วก็หายไป ทิ้งรอยบางๆ มีวิธีรักษาให้หายขาดมั้ยค่ะ? ปล.ก่อนหน้านี้ ตอนต้นหนาวปีที่แล้วหนูเป็นผื่นกุหลาบมาก่อนแล้วก็หายไปได้ สองเดือนน่ะค่ะ ไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกับตุ่มนี่มั้ย? ขอบคุณค่ะ


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น

คำตอบ (1)

หมอสุข
เขียนเมื่อ

ผื่นที่ว่าทำให้กังวลได้มากทีเดียว

ก่อนอื่นต้องบอกว่าผื่นพีพีอี จะวินิจฉัยได้โดยการพิสูจน์ว่าไม่เป็นผื่นที่เกิดจากสาเหตุที่แน่ชัด ก็คือไม่เป็นโรคผิวหนังที่มีสาเหตุ และจะเรียกพีพีอีในผู้ที่ติดเชื้อภูมิคุ้มกันบกพร่องนะครับ

ถ้าไม่มีความเสี่ยงใดๆ ที่จะทำให้มีโอกาสเป็นเอดส์ ก็ไม่น่ากังวลนะครับ

ผื่นผิวหนังมีสาเหตุได้หลากหลายมาก รวมทั้งผื่นในบางคน หาแล้วทุกๆ วิธี ก็ยังหาสาเหตุไม่ได้อยู่ดี ในกรณีผื่นที่เป็นนี้เกิดขึ้นเรื่อยไป ก็แนะนำให้ไปพบแพทย์ผิวหนัง แล้วขอคำปรึกษาจะดีกว่าสอบถามผู้ที่ไม่มีความรู้ หรือไล่หาความรู้ในอินเตอร์เนท เพราะอาจจะได้ข้อมูลที่ตรงและไม่ตรงประเด็นครับ

หมอสุข



ความเห็น (2)

คือไม่รู้ว่าเป็นตุ้มอะไรหรอกนะค่ะ มันขึ้นมาประมาณ 3-4ปี แล้วค่ะ ส่วนมากจะขึ้นตรงก้น และขา

แต่แขน ก็ขึ้นเยอะเหมื่อยกันค่ะ มันเป็นตุ้มแดงๆนูนขึ้น เล็กๆ แต่ไม่คันนะค่ะ เวลาไปแกะหรือเกามัน เหมื่อนเราปีปสิวค่ะ

มีขาวๆเล็กออกมา บางครั้งก็เป็นแผลเป็นเลยค่ะ รู้สึกแย่ยมากเลย ไม่ทราบว่ามันจะมีโอกาศหายไหมค่ะ ตอนนี้ลองใช้ยา ครีม ต่างๆ ที่เกี่ยวกันอาการแพ้นี้ แต่ไม่รุ้ว่าเป็นอาการแบบใหนค่ะ เลยอาจจะซื้อยามาผิดๆ ช้วยบอกที่ค่ะ

หนูก็มีตุ่มคันค่ะไม่ทราบว่าเป็นตุ่มppeหรือเปล่า ตุ่มมีลักษณะแดง คันเหมือน

โดนมดกัด ตรงกลางตุ่มเป็นรูเล็กๆ ขึ้นเต็มตัว ตามแขน ขา ลำตัว และคอ

ไม่ทราบว่าเป็นเอดส์รึเปล่า เครียดมากค่ะ

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท