ปรึกษา


นภาวรรณ
สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันอายุ 27 ปีเป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งซึ่งคุณหมอท่านนึงเคยบอกว่าเป็นโรค dyshidrosis ซึ่งมีอาการเป็นตุ่มน้ำใส ๆ เล็กขึ้นมาจากใต้ผิวหนังมีอาการคันมาก ส่วนใหญ่จะเป็นที่นิ้วมือทั้งสองข้าง เป็นที่นิ้วเท้าบ้างบางครั้ง บางครั้งคันมากอักเสบบวมแดงไปทั้งมือ บางครั้งก็ขึ้นทั้งตัว เป็น ๆ หาย ๆ อยู่ตลอด อาจจะเว้นช่วงแค่ 2 - 3 วันพอผิวลอกก็กลับมาเป็นอีก ดิฉันเป็นมานาน 5 ปีแล้ว รักษามาก็หลายที่ ได้ยากิน ยาทาเหมือนเดิม ตอนนี้ดิฉันไม่ได้กินยามาระยะหนึ่งแล้วแต่ใช้ยาทาอยู่บ้างหมอบอกว่ากินยามากไม่ดี ยาทาก็เหมือนกันเพราะมีสารสเตียรอย ใช้มากอันตราย ดิฉันแต่งงานแล้ววางแผนจะมีบุตรในปีหน้าถ้าดิฉันยังขึ้นตุ่มคันอยู่อย่างนี้จะสามารถตั้งครรภ์ได้หรือไม่? จะมีผลทำให้เกิดความพิการหรือผิดปกติกับเด็กในครรภ์รึเปล่า? และลูกจะเป็นโรคนี้เหมือนดิฉันรึเปล่า?แต่ในบรรดาญาติพี่น้องไม่มีใครเป็นโรคนี้เลยสักคน และจะมีทางป้องกันหรือแก้ไขอย่างไรได้บ้างคะ? ดิฉันเป็นกังวลมากคุณหมอช่วยตอบให้หายข้องใจหน่อยนะคะ ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ


ความเห็น (2)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

หมอสุข
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (2)

ถ้ายังขึ้นตุ่มคันอยู่อย่างนี้จะสามารถตั้งครรภ์ได้ครับ

ความพิการของทารกไม่น่าจะเป็นผลจากภาวะนี้ครับ อาจเกิดจากการใช้ยาที่มีผลต่อการตั้งครรภ์มากกว่า

หมอสุข

คุณแม่เป็น CVA (เส้นเลือดในสมองแตก) มาตั้งแต่อายุประมาณ 56 ปี ไม่ได้ผ่าตัดสมอง เนื่องจากเกิดในบริเวณสมองส่วนใน

ตอนนี้อายุ 77 ปี เกิดอาการปอดบวม ทำให้ต้องเจาะคอและอยู่ที่สถานพักฟื้นผู้ป่วย มาได้ประมาณ 3 ปี อาการทั่วไปปกติ ทานยา Nec long, Dilantin, Meptin, Depakin, Neutropil, Folic acid, Calcium อยู่เป็นประจำ เพิ่งเมื่อประมาณ 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา เกิดจุดแดงข้างแก้มซ้าย แล้วลามเป็นลักษณะผื่น ไม่ค่อยบวมไปที่แผ่นหลัง หูและต้นคอ เมื่อใช้มืออังจะรู้สึกร้อนบริเวณที่เป็นผื่น รักษาเบื้องต้นโดยทาครีมบัวหิมะ ผื่นยุบลงไปมาก และได้ไปปรึกษาเภสัชกร เภสัชกรแนะนำให้ทานยาแก้แพ้ร่วมด้วย (Syrtex ตอนเช้า 1 เม็ด และ ทาน Atarax ตอนก่อนนอน 1 เม็ด) แล้วให้ดูอาการ ทานมาได้ประมาณ 3 วัน ปรากฏผื่นแพ้เพิ่มขึ้นที่หน้าท้อง ตอนนี้ให้หยุดยาแก้แพ้ทั้งสองตัว และให้ทาครีมบัวหิมะบริเวณที่เป็นผื่น และยังไม่กล้าให้ยาอะไรอีก ยกเว้นถ้าเกิดไข้ตัวร้อนก็จะให้ทานพาราเซตตามอน 500 mg ครั้งละ 1 เม็ด

ไม่ทราบว่าจะรักษายังไงดีคะ เพราะตามหมอให้มาดูอาการแล้ว แต่หมอที่นี่ก็ยังไม่มาดูให้สักที ร้อนใจค่ะ กลัวคนไข้จะเป็นอะไรมาก เพราะไม่สามารถพูดบอกเราได้ว่า คัน หรือ เจ็บ ตรงไหนบ้าง ปรกติไม่พูด ยกเว้นไม่มีไข้ และอารมณ์ดีสุดๆ ถึงจะพูด (พูดประมาณปีละครั้ง ครั้งละไม่เกินอาทิตย์)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท