ตัดไหม ผ่าฟันคุด กังวลค่ะ


นู๋ฝ้าย
คือไปผ่าฟันคุดมาค่ะ แล้ววันที่หมดนัดก็ไม่ได้ไปตัดไหม กลับต่างจังหวัดซะก่อน จนวันนี้ ผ่านมาจะ 1 เดือนแล้ว ไหมยังอยู่ในปากอยู่เลย จะยังไปตัดทันไหมคะ รู้สึกว่าแผลสมานเรียบร้อยดีแล้วอย่างงั้นไหมไม่อยู่ในเนื้อเหงือกหรอคะ แล้วจะเอาออกได้รึเปล่าคะ กังวลมากๆๆๆเลยค่ะ ที่สำคัญผ่านมาตั้งนานแล้วก็เลยไม่กล้าไปอ่ะค่ะ คุณหมอรบกวนช่วยตอบกลับด้วยนะคะ


ความเห็น (35)

ไปผ่าฟันคุดล่างขวา ไหมบาดลิ้นตลอดเวลาเจ็บกินอะไรลำบากมาก มันเป็นปกติหรือเปล่าคะหรือเราสามารถติดต่อหมอให้ตัดไหมให้สั้นลงได้ไหมคะ

คุณหมอค่ะ พอดีว่าหนูไปผ่าฟันคุดวันที่20/06/65ค่ะ หมอนัดตัดไหมวันที่27/06/65ค่ะ แต่ว่ารู้สึกว่าตึงๆฟันตึงๆเหงือก ปวดแล้วก็เจ็บนิดหน่อยค่ะ แผลจะเป็นอะไรมากมั้ยค่ะ🙏ขอบคุณ คุณหมอ มากๆเลยค่ะ 🙏

ตัดไหมฟันคุดมาแล้ว เหมือนยังออกไม่หมด ต้องเอาออกเองไหมคะ หรือว่าต้องให้แพทย์ดึงออกให้


คำตอบ (1)

not yet answered


ความเห็น (33)

ไม่เป็นไรครับ ไปตัดไหมตอนนี้ก็เอาไหมออกได้ครับ ไม่ฝังอยู่ในเหงือกครับ

ผมมีคนไข้หลายคนที่หายไปเป็นเดือนสองเดือนค่อยกลับมาตัดไหม ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ

ไม่ต้องกังวลครับ

รู้แบบนี้แล้วโล่งอกขึ้นเยอะเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆค่ะ คุณหมอ ^^"

สวัสดีค่ะ

พอดีว่าเมื่อวันที่ 16/5/2553 ไปผ่าฟันคุดมา พอผ่าเสร็จคุณหมดก้เย็บให้ปกติ มีอาการบวมไม่มากเท่าไหร่

พอวันที่23/5/2553 ก็ไปตัดไหมกับคุณหมอตามนัด พอตัดไหมเสร็จคุณหมอก็ให้ส่องกระจกดูแผล เห็นมีเลือดซึมออกมานิดหน่อย

คุณหมอบอกไม่เป็นไร หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 25/5/2553 ทานข้่าวเย็นเสร็จแล้ว รู้สึกเจ็บจิ๊ดๆ ที่แผล แต่ไม่มาก ก็เลยส่องกระจกดู

เห็นว่า แผลที่คุณหมอเคยเย็บไว้ ปากแผลมันเปิดออกกว้างประมาณ 2 มม. ยาว 2-3 มม. แต่ไม่มีเลือดออก รอบๆ ปากแผลเหงือกเป็นสีซีดๆ และข้างๆเหงือกเป็นสีแดงจางๆ

อยากทราบว่า อาการแบบนี้จะมีผลอะไรหรือป่าวค่ะ กลัวว่าถ้าเวลาทานข้าว เศษอาหารจะลงไปในรูที่เปิดอยู่ แร้วเรากลับไปให้คุณหมอเย็บให้ใหม่ได้ไม๊

รบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นลักษณะแผลที่ปกติครับ แผลถอนฟันจะเป็นรูอยู่แล้วครับ แผลจะค่อยๆตื้นขึ้นมาจนเต็มครับ ช่วงนี้คงต้องรักษาความสะอาดให้ดีไปก่อนครับ ไม่จำเป็นต้องเย็บใหม่ครับ

คุณหมอคะ ไปผ่าฟันคุดมา เค้าฉีดยาชาแล้ว แต่รู้สึกว่าไม่ค่อยชา พอเค้าถอนออกเจ็บมากเหมือนถูกฉีกเนื้อออกเป็นชิ้น ๆ

ทำไมเจ็บมาก เห็นมีคนบอกว่าฉีดยาชาแล้ว เวลาผ่าถอนออกจะไม่รู้สึก เป็นเพราะยาชาเสื่อม หรือหมอมือหนักคะ แล้วหนูไม่กลับไปคลีนิคนั้นอีกเลย กลัวมาก

ก็มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการชานะครับ

คงจะตอบได้ยาก ส่วนใหญ่เกิดจากตำแหน่งฉีดยาชาอยู่ลึก มีกระดูกมาบังตำแหน่งที่ฉีด กายวิภาคผิดปกติ

ยาชาเสื่อมโดยทฤษฎีก็เป็นไปได้แต่พบได้น้อยครับ

ถ้าฉีดแล้วไม่ชาเป็นหมอคนไหนทำก็คงจะเจ็บครับ

ไปตัดไหม 2 ครั้ง แล้ว ยังรู้สึกว่ายังมีเหลืออยู่อีก

เหมือนมีอะไรทิ่ม อยู่ ... ส่องกระจกดู เห็นรอยนูนขึ้นเป็นเส้นเล็กๆ

น่าจะใช่ไหมหรือไม่ค่ะ หรือว่าเป็นอาการของคนที่ผ่าฟันคุดมา

ไม่อยากไปหาหมออีกแล้วค่ะ รู้สึกไม่ดีมากเลย

ไปรักษารากฟันมาค่ะ หมอเปิดเหงือกเพื่อรักษารากฟันข้างใน

แล้วก็เย็บปิดค่ะ แร้วคือมันเป็นฟันบนซี่หน้าเลยอ่าค่ะ

ถ้าตัดไหมแล้ว เหงือกจะเป็นแผลเป็ฯหรือป่าวคะ

กังวลมากเลยอ่า

คุณหมอช่วยตอบหน่อยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ไม่น่าจะเป็นแผลเป็นนะครับ ไม่ต้องกังวลครับ

ตัดไหมที่เหงือกเจ็บมากไหมค่ะ พอดีครบกำหนดตอนช่วงสอบ จามีผลกระทบไหมคะ แบบเจบมากอารายอย่างนี้อะค่า

ไม่เจ็บครับ ไปตัดได้เลย

ถ้ากังวลก็ไปตัดไหมหลังสอบก็ได้ครับ ไม่เป็นไร

ขอบคุณคร้าาาาาาาาาา

หมอค่ะ พอดีเพิ่งไปผ่า ฟันคุดด้านล่างซ่าย กับฟันฝัง ใต้ลิ้นด้านซ้าย พร้อมกัน กินอาหารได้ปกติแต่อยากรู้ว่า มียาอะไรที่ทำให้แผลสมานเร้วๆมั้ย แล้วตอนไปตัดไหมจะหายปวด กินข้าวได้ไหมค่ะ

เมื่อวานเพิ่งไปตัดไหมมา

ตอนแรกก่อนตัดไหมมก็รู้สึกเหมือนมีอะไรอุ่นๆไหลออกมา

แต่ว่าไม่ใช่หนองอ้ะคะ ไม่มีสี ใสๆ

พอวันไปตัดไหม หมอก็ไม่ได้บอกอะไรไม่รู้ว่าเป็นหนองเหืรือเปล่า

หลังตัดไหม เวลากินอาหารมันมีรสชาติกลิ่นเหม็นๆออกมาด้วย

ไม่รูว่าเป็นหนองหรือเปล่าคะ

กังวลมากๆเลย

อาจจะเป็นหนองหรือน้ำเหลืองครับ ถ้าไม่มีอาการเจ็บปวดอะไร น่าจะเป็นน้ำเหลืองครับ

แปรงฟันให้สะอาด อย่าให้เศษอาหารค้างอยู่้ในแผล จะช่วยให้แผลหายเ้ร็วขึ้นครับ

คุณหมอคะ

มีเรื่องกังวลใจอยากถามค่ะ ว่าไปผ่าฟันคุดมาได้เกือบ 3 อาทิตย์ แล้ว ตัดไหมเรียบร้อยแล้ว อาทิตย์ที่ 2 หมอให้วิตามินบี1,6,12 มากิน ทำไมยังไม่หายชาเลย รู้สึกชาตรงลิ้น และฟัน เหงือก คาง ด้านขวา แล้วจะหายชาไหมคะ กังวลมาก

คงมีเส้นประสาทบาดเจ็บครับ จึงทำให้ชาบริเวณดังกล่าว

ระยะเวลาที่ใช้ในการหายของเส้นประสาท ขึ้นอยู่กับดีกรีของความบาดเจ็บครับ ถ้ามากก็นานหลายปี ถ้าน้อยก็ใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนครับ ซึ่งคงต้องสอบถามคุณหมอผู้ทำการผ่าตัดครับ

มีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้กระจายอยู่ในคำตอบที่ผมตอบอยู่ใน blog ครับ ลองอ่านดูนะครับ ถ้าไม่เข้าใจก็สอบถามเพิ่มเติมได้ครับ

คุณหมอค่ะรบกวนช่วยตอบคำถามเพิ่มอีก 1 คนนะค่ะ หนูไปผ่าฟันคุดมาค่ะ ตัดไหมเเล้ว ทีนี้หนอมาสังเกตดูเเผลที่บ้าน พบว่าแผลเตรงที่ผ่าเป็นรูค่ะ เเล้วในรู้ก็มีสีดำๆๆด้วยค่ะ หนูคิดว่าอาจเป็นเลือดที่คั่งอยู่ใช่ไหมค่ะคุณหมอ หร้อหมอตัดไหมออกให้ไม่หมด กลุ้มมากค่ะ เเต่ช่องปากหนูไม่มีกลิ่นเลยค่ะ ขอบคุณค่ะ

ผ่าฟันคุดมาวันที่ 23/12/53 คุณหมดนัดตัดไหมวันที่ 6/1/54 แต่ติดธุระต้องเดินทางไป ตจว.วันที่ 5/1/54 อยากจะไปตัดก่อน จะตัดไหมกับหมอท่านอื่นได้หรือไม่ แล้วหลังจากตัดไหมแล้วกี่วันแผลจะเป็นปกติคะ

ผ่าฟันคุดมาอาทิตย์นึงแล้ว ปากยังชาอยู่ ทราบว่าต้องใช้เวลาเพราะคุณหมอบอกก่อนแล้วค่ะ แต่สงสัยว่าต้องรอจนปากหายชาก่อนแล้วค่อยถอนฟันเพื่อจะจัดฟันรึป่าว หรือถ้าแผลฟันคุยหายโอเคแล้วก็ดำเนินกันถอนฟันเพื่อจัดฟันได้เลย

เย็นวันนี้แล้วหมอนัดไปตัดไหมแล้ว....กลัวเจ็บ เพราะยังปวดเหงือกอยู่เลย ตั้งแต่ไปผ่าฟันคุดมา กินอาหารปกติยังไม่ได้ กินแต่ อาหารที่มีน้ำเยอะๆ กินน้ำยังแสบๆเลย กลัวๆๆ .....

หมอนัดตัดไหมพรุ่งนี้แต่ไม่อยากตัด ถ้าไม่ไปตัดไหมจะเป็นอะไรไหมคะ

ไหมเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคครับ ถ้าไม่ตัดจะมีการอักเสบในภายหลังได้ครับ

อยากทราบว่ากรณีฟันคุดที่ใกล้เส้นประสาทและผ่ายากมีประเภทไหนบ้าง และถ้ากระทบกับเส้นประสาท จะมากหรือน้อย มันจะหายชาเป็นปกติหรือไม่คะ หรือจะไม่หายเป็นปกติเหมือนเดิม

อยากทราบว่ากรณีฟันคุดที่ใกล้เส้นประสาทและผ่ายากมีประเภทไหนบ้าง และถ้ากระทบกับเส้นประสาท จะมากหรือน้อย มันจะหายชาเป็นปกติหรือไม่คะ หรือจะไม่หายเป็นปกติเหมือนเดิม

ผมคิดว่าคุณโกโก้คงไปถ่ายภาพรังสีฟันคุดมา แล้วคุณหมอบอกว่ารากฟันใกล้เส้นประสาท มีโอกาสที่จะชาริมฝีปากได้จากการผ่าฟันคุด

ในเรื่องการแบ่งประเภทของฟันคุด ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องรู้หรอกครับ เพราะการแบ่งประเภทที่ใช้อยู่นั้น ไม่มีความสัมพันธ์กับการบาดเจ็บของเส้นประสาทครับ

หากอยากรู้ความเสี่ยงจริงๆ ผมแนะนำให้ทำ dental CT ซึ่งจะบอกได้ว่ารากฟันอยู่ติดหรือเบียดชิดกับเส้นประสาทมากแค่ไหน มีความเสี่ยงต่ออาการชามากน้อยเพียงใด ในเรื่องระยะเวลาของอาการชาไม่สามารถบอกได้อย่างชัดเจนครับ ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะปัจจัยด้านการหายของเส้นประสาทซึ่งแตกต่างไปในแต่ละคน

dental CT ในภาครัฐมีอยู่ที่คณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาและมหิดลครับ ภาคเอกชนก็มีหลายที่ค้นหาทางอินเตอร์เนทน่าจะเจอครับ ราคาประมาณ 4000-6000 บาทครับ

คือเพิ่งไปผ่าฟันคุดมาอะคะ ผ่าเสร็จประมาณ 1 ทุ่ม ของวันที่ 22 ก.พ. แล้วหลังผ่าเสร็จคุณหมอก็ให้กัดผ้าก๊อด แต่คิดว่ากัดไม่แน่นหรืออย่างไรไม่ทราบคือคุณหมอที่ผ่าตัดให้บอกว่า 2 ทุ่มให้เอาผ้าก๊อดออก แต่พอเอาออกเลือดไหลเต็มปากเลยคะ ก็เลยไปซื้อผ้าก๊อดมาเปลี่ยนแล้วกัดใหม่ แต่กัดได้สักพักก็เปลี่ยนอัน อยากทราบว่ามันมีผลให้เลือดไหลมากขึ้นรึปล่าวคะ ? แต่ก่อนนอนไม่ได้กัดผ้าก๊อดนอนแต่ยังมีเลือดซึมๆออกมาอยู่เลยอยากทรายว่าต้องกัดผ้าก๊อดต่อรึปล่าวคะ ? และในช่วงนี้ห้ามบ้วนปากแล้วหากแปรงฟันจะบ้วนปากอย่างไรอ่าคะ ?

ถามยาวเลยขอโทษนะคะ ขอบคุณคุณหมอมากๆๆนะคะที่ช่วยตอบ

ขอถามเพิ่มเติมอีกนิดนะคะ TT

คือช่วงนี้ (ช่วงที่ผ่าฟัน) มีแผลร้อนในที่ข้างลิ้นด้านเดียวกับด้านที่ผ่าฟันคุดหากทายาบริเวณที่ร้อนในจะมีผลอะไรรึปล่าวคะ? มีวิธีไหนให้เลือดหยุดไหลเร็วๆไหมอ่าคะ คือมีไปบ้วนน้ำลายทิ้งบ้าง เพราะรู้สึกกลิ่นเลือดในปากแล้วคลื่นไส้มากๆเลยคะ TT

หลังผ่าฟันคุด เลือดจะไหลซึมได้ 6-8 ชั่วโมงเป็นเรื่องปกติครับ ถึงตอนนี้ที่ผมตอบคงจะหยุดแล้วหรือไม่ก็ซึมๆนิดหน่อยถือว่าปกติครับ

สามารถแปรงฟัน บ้วนปากได้ครับ แต่อย่าบ้วนปากแรงมากก็พอ

แผลร้อนในทายาได้ครับ ไม่มีผลต่อการหายของแผลผ่าฟันคุด

ถ้ารู้สึกมีกลิ่นเลือด ดื่มน้ำผลไม้แล้วกลืนจะดีกว่านะครับ ถ้าบ้วนจะทำให้เลือดไหลไม่หยุดได้ครับ

คุณหมอครับ หลังจากผ่าฟันคุดมา2วัน ผมมีปัญาคือ รู้สึกเหมือนมีอะไรคมๆยื่นออกมาจากเหงือกมาบาดลิ้นตลอดเวลา จนตอนนี้ลิ้นเป็นแผลมากแล้ว ผมควรทำยังไงกับลิ้นดีครับ อีก2-3วันกว่าจะถึงวันนัดไปเจอหมออีกที ผมกินอะไรไม่ได้เลย ลำบากมากๆ

ขอบคุณครับ

พอดีว่าไปผ่าฟันคุดมาค่ะ แล้วหลังจากนั้น 7 วันก้อไปตัดไหมตามนัดค่ะ แต่ว่าหลังตัดไหมแล้ว แผลเป็นรูค่ะ แต่ไม่ได้ปวด  เวลากินข้าวก็จะมีอาหารไปติด ต้องบ้วนปากตลอดเลยค่ะ อาการอย่างนี้เป็นอะไรมากมั้ยค่ะ

จะไปตัดไหม แต่ยังเจ็บอยู่จะทำยังไงดีค่ะ จะไปหรือรอให้หายเจ็บก่อนดี

ตัดได้ครับ ไม่เป็นไร

ขอสอบถามหน่อยคะ พึ่งไปผ่าฟันคุดมาค่ะแล้วครบกำหนดตัดไหมเมื่อวันที่ 3/10/2565 ค่ะ พอพูดมีอาการตึงๆที่ปากแล้วเจ็บตรงข้างที่พึ่งตัดไหมมาค่ะ อ้าปากกว้างๆไม่ได้เลยค่ะแล้วมีลิ่มเลือดด้วยค่ะ มีลิ่มแสดงแผลกำลังจะหายใช่ไหมคะ พอทานอาหารกลัวลิ่มเลือดจะหลุดค่ะ ลิ่มเลือดจะหายไปเองไหมคะ วันนี้ที่ 2 ยังมีอาการตึงๆอยู่เลยค่ะปรกติไหม หลังจากจากตัดไหมสามารถทานอาหารได้ปรกติไหมคะ คำถามยาวหน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท