โรคหนังแข้ง


prince
รบกวนถามคุณหมอเกี่ยวกับโรคหนังแข็งค่ะ คือไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งแล้วแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคหนังแข็ง...แต่ดูเหมือนว่าคุณหมอที่โรงพยาบาลแห่งนี้ยังไม่คุ้นเคยกับโรคนี้เท่าไหร่นัก จึงอยากถามคุณหมอว่าถ้าเป็นโรคนี้จะต้องดูแลตัวเองอย่างไรไม่ให้ลุกลาม เพราะตอนนี้เป็ฯระยะแรก ยังสามารถใช้ชีวิตปกติ และอยากทราบว่ามีโรงพยาบาลไหนที่เชี่ยวชาญด้านโรคหนังแข็งบ้างคะ


ความเห็น (4)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น

คำตอบ (1)

หมอสุข
เขียนเมื่อ

โรคหนังแข็งเป็นภาวะที่ผิวหนังบริเวณหนังแท้มีการเปลี่ยนแปลง โดยมีการเพิ่มขึ้นของสารในชั้นหนังแท้ที่มีอยู่เดิมแล้วมีมากขึ้น โดยไม่ทราบสาเหตุ ทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวตึงมากขึ้น

แนะนำให้พบแพทย์เป็นประจำ ตามนัด และรับประทานยาตามที่แพทย์แนะนำ แพทย์ผิวหนัง หรือแพทย์ที่ดูแลเรื่องรูมาติซั่ม สามารถให้การดูแลรักษาคุณได้ครับ

อาจจะมีภาวะกลืนลำบากได้ในบางคน หรือหายใจไม่สะดวกอันเนื่องมาจากมีการตึงตัวของผิวหนังบริเวณทรวงอก

หมอสุข



ความเห็น (3)

สวัสดีคะ คุณหมอ

ดิฉันอยากมีเรื่องขอคำปรึกษาคุณหมอหน่อยคะ คือดิฉันมีญาติป่วยเหมือนโรคหนังแข็งเหมือนผู้หญิ่งที่อยู่อุตรดิษฐ์ ขณะญาติดิฉันหนังแข็งไปทั้งตัวแล้วคะ และได้ไปพบหมอตามที่หมอนัดก็ไม่มีอะไรดีขึ้นถามคุณหมอ ๆ ก็บอกว่ายังไม่สามารถวินิจฉัยโรคนี้ได้ว่าเป็นโรคอะไร ทั้งที่ถึงขวบปีแล้ว แต่ก่อนยังไม่แข็งทั้งตัวแต่ขณะนี้แข็งไปทั้งตัวแล้ว ยิ้มก็ไม่ได้ ก้มก็ไม่ได้ ญาติดิฉันบอกว่าปวดไปทั้งตัวถ้าวันไหนอากาศหนาวมาก และมีแผลตามปลายนิ้วมือ ซึ่งญาติดิฉันทุกข์ทรมานมาก ญาติดิฉันอยู่จังหวัดร้อยเอ็ด ถ้าจะเดินทางไปรักษาตัวที่กรุงเทพ หรือขอนแก่นก็ไม่มีเงินสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการต้องเดินทางไปรักษาบ่อย เพราะเป็นคนทำงานต้องหาเช้ากินค่ำ แต่ดิฉันสงสารคะไม่รู้จะช่วยยังงัย จึงอยากขอคำปรึกษาคุณหมอว่าจะต้องทำอย่างไร และทำยังงัยคุณหมอที่รักษาญาติที่ร้อยเอ็ดถึงจะรู้และจัดจัดยาให้ถูกคะ เพราะณ ตอนนี้ล่วงเลยมาเป็นปีแล้ว ก็ยังไม่มียาให้ หรือวินิจฉัยโรคได้ แต่ถ้าคุณหมอต้องการรูปถ่ายดิฉันจะส่งมาให้คุณหมอดูอีกครั้งคะ เพราะเธอน่าสงสารมาก ดิฉันอยากให้เธอใช้ชีวิตเหมือนคนปกติธรรมดาคะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นโรคหนังแข็งตั้งแต่อายุ29ปี (พศ.2530)ปัจจุบันอายุ52 ตอนแรกหมอก็ไม่ได้บอกหรอกค่ะว่าเป็นโรคนี้ ได้แต่บอกว่าเป็นอาการผิดปกติของร่างกายอย่างหนึ่งน้อยคนที่จะเป็น จะเล่าประวัติการรักษาแบบคร่าวๆนะคะ อาการเริ่มแรกเวลาอากาศเย็นปลายนิ้วจะชาและเขียวหน้าหนาวจะปวดมากได้ไปโรงพยาบาลประจำจังหวัดแถวบ้านบอกปลายนิ้วอักเสพ รักษาอยู่เป็นปีให้แต่ยาแอมปิกับพารา อาการไม่ดีขึ้นที่ปลายนิ้วเริ่มมีจุดแดงๆหมือนเข็มแทงและเล็บเริ่มเหลืองเหมือนคนสูบบุหรี่ เลยไปโรงพยาบาลจุฬาหมอสั่งตรวจโน่น นี่วินิจฉัยออกมาตามที่บอกตอนแรก บอกจะต้องผ่าตัดขยายเส้นเลือดถึงจะหาย ความที่อยากจะหายเลยยอมผ่าตัดก่อนผ่าตัดหมอได้บอกว่าเส้นประสาทที่จะผ่าตัดมันอยู่ใกล้ต่อมเหงื่อ มันจะกระทบกระเทือนต่อมเหงื่อจะทำให้เหงื่อออกไม่ได้ช่วงบน ผ่าแล้วโรคที่เป็นอยู่ก็ไม่หายแถมเพิ่มโรคไม่มีเหงื่อออกช่วงบนอีก (จะร้อนบริเวณที่เหงื่อออกไม่ได้)รักษาอยู่ประมาณปีกว่า หมอบอกว่าโรคนี้รักษาไม่หายตอ้งกินยาตลอดชีวิต เลยย้ายโรงพยาบาลอีกไปโรงพยาบาลรามา สาเหตุที่ย้าย เพราะ อยากจะรู้ว่าหมอจะวินิจฉัยโรคเหมือนกันมั้ยเริ่มแรกไม่ได้บอกหมอที่โรงพยาบาลรามาว่าเคยรักษามาแล้วพอหมอวินิจฉัยโรคออกเหมือนที่รพ.จุฬาถึงได้บอกทางรามาว่าเคยรักษามาอย่างไรบ้างจากรพ.จุฬา กฏ็เลยรับการรักษากับรพ.รามาจนถึงปัจจุบัน(ประมาณ20กว่าปี)

ไปตามหมอนัดทุกครั้ง(บ้างครั้งอาจขอเลื่อนนัดบ้าง) กินยาตอนนี้10กว่าตัว(หมอบอกไม่มียารักษาโรคนี้โดยตรงเอายาจากโรคอื่นมากินทั้งนั้น) โอกาสหน้าจะบอกชื่อยาและอาการที่เปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกร่างกาย

ไม่ทราบว่าคุณหมอยังตอบคำถามอยู่หรือเป่ลา?

โรคหนังแข็ง ทำให้กระเพาะหดตัวและหลอดอาหารตีบลงด้วยใช่มั้ยคะM ตอนนี้ตัวเองทานอาหารติดคอและสำลักบ่อย และถ้าต่อไปเป็นมากถึงขั้นหลอดอาหารตีบลงจนถึงกลืนอาหารไม่เข้าจะทำอย่างไร?

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท