ข้าพระพุทธเจ้า ขอถวายพระพร


น.ส.วราภรณ์ ถิ่นเงิน บธ.บ.กจ.(4ปี) ปกติ
สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเน้นการพัฒนาระบบบริหารราชการในระยะยาว ปัจจุบันเน้นระยะสั้นมากกว่าโดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมและภาวะโลกร้อน เพราะโลกใบนี้เป็นหน้าที่ของประชาชาชนทุกคนเป็นผู้บริหารจัดการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเน้นการพัฒนาแบบยั่งยืน เรื่องการให้โอกาส เด็กไทยได้รับโอกาสดีๆจากผู้นำและสร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ให้คนไทยมีแรงบันดาลใจมีความทะเยอทะยานที่ถูต้องไปสู่ความเป็นเลิศ นักการเมืองต้องสร้างคนเก่งและคนดี ไม่ใช่มองแต่ตัวเองและพรรคพวก - Steven Covey เน้นทฤษฎี Role Model คือการสร้างผู้นำแบบไม่ต้องสอบหรือท่อง ว่าผู้นำมีลักษณะอย่างไร บทความส่วนใหญ่ช่วยเตือนสติสังคมไทยและหาแนวทางปรับปรุงประเทศ เพื่อสร้างจุดยื่นที่มั่นคงให้แก่ประเทศชาติและทรัพยากรของประเทศที่สำคัญคือประชาชนทุกคนนั่นเอง


ความเห็น (3)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ladda pinta
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (3)

จากการศึกษาบทความของ ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ ในหัวข้อข้าพระพุทธเจ้าขอถวายพระพร ทำให้ได้ประเด็นหลักอยู่ทั้งหมด 3 ประเด็นใหญ่ๆด้วยกันคือ

1 การถวายพระพรสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในโอกาสที่พระองค์ทรงมีพระชนมายุครบ 77 พรรษาในปีนี้ พระองค์ทรงทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวมและเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับหลักการเศรษฐกิจพอเพียงขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่จะช่วยให้เกิดความสมดุลและนำโลกไปสู่ความยั่งยืน

2ด้านการแสดงความคิดเห็นด้านการเมืองที่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการยื่นถวายฏีกาขอพระราชทานอภัยโทษว่าเหมือนดาบสองคม พรรครัฐบาลที่ไม่มีชั้นเชิงในการบริหาร หวั่นไหวในเรื่องเล็กน้อยไม่กล้าตัดสินใจ นักการเมืองที่ดีไม่ควรเห็นแก่ส่วนตนและพวกพร้อง ควรเห็นแก่ส่วนรวม นอกจากนี้ดร.จีระยังมีความเห็นด้วยกับการการปฎิรูปวิธีการเรียนรู้ของกองทัพอากาศให้กลายเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้และสร้างบรรยากาศการแลกเปลี่ยนความรู้กันมากขึ้น

3เรื่องผู้นำแบบ steven covey ว่าประเทศไทยมีตัวอย่างที่ดีในด้านนี้คือ พระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 5 พระเจ้าอยู่หัวรัชการที่9 พระนางเจ้าพระบรมราชินินาถ และสมเด็จพระเทพฯ และผู้นำที่ควรนำมาเป็นแบบอย่างคืออดีตประธานาะิบดีของฟิลิปปินส์ที่เป็นผู้นำด้วยจิตวิญญานเพื่อส่วนรวมโดยแท้จริง

นางสาวอรพรรณ บุญศรี

อ้างถึงพระราชเสาวนียของพระราชินี เกี่ยวกับการให้โอกาสแก่เยาวชนและคนไทย เพราะคนไทยมีความสามารถ ถ้ามีโอกาสที่ดีก็สามารถก้าวสู่ระดับโลกได้และท่านได้กล่าวถึง การปฏิรูปการศึกษาของกองทัพใหใ้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ให้เกิดบรรยากาศการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันทางความรู้และอีกเรื่องหนึ่ง คือ ทฤษฎีผู้นำที่เน้นแบบ Role Model ที่มีแบบอย่างคือ พระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5และรัชกาลที่ 9 และลักษณะการเรียนรู้ที่มีพระราชินีและสมเด็จพระเทพเป็นแบบอย่าง

นางสาวพรรณวิลัย พิไชยอ้น

จากบทมความนี้ จะเห็นได้ว่าผู้เขียนมีความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มีการนำพระราชเสาวนีย์ของพระองค์ท่านมาลงไว้ใน Blog โดยพระองค์ได้เน้นการให้โอกาสของคนไทยได้ทำในสิ่งที่ดีดี และท่านทรงทำทุกอย่างเพื่อส่วนรวมเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยได้มีความสุข โดยเน้นการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระยะยาวในทุกๆด้าน และท่านได้เน้นการให้โอกาสที่จะทำให้เยาวชนคนไทยได้มีศักยภาพถ้าได้โอกาสที่ดี เพื่อให้คนไทยมีแรงบันดาลใจในทางที่ถูกต้อง และท่านมีทฤษฏีผู้นำเน้น Role Model ที่เป็นตัวอย่างให้แก่ประชาชนชาวไทยได้ศึกษาถึงวิธีการเรียนรู้ของท่านนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท