ขอคำแนะนำเรื่อง Lab วิทยาศาสตร์


ยุพาพรรณ วรรณสาย
เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพค่ะ หนูเป็นครูกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนหกสิบพรรษาวิทยาคม อุบลราชธานีค่ะ หัวข้อ Lab ที่จะประเมินที่ส่งมาปรึกษาอาจารย์นี้ พวกเราได้เตรียมฝึกเด็กไปแล้ว แต่อยากจะเรียนถามอาจารย์ว่ามีความเหมาะสมหรือเปล่า ก็เลยส่งมาให้อาจารย์ช่วยพิจารณาดังนี้นะคะ Lab ชีววิทยา เรื่องที่ 1 การทดสอบเอนไซม์ในพืช จะต่อยอดโดยการนำไปทำน้ำชีวจิต (ระดับ ม.4) เรื่องที่ 2 การทำ Blood smear เลือดคน เพื่อศึกษารูปร่างของเซลล์เม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว และจะต่อยอดโดยการตรวจกรุ๊ฟเลือด (ระดับ ม.5) เรื่องที่ 3 การศึกษารูปร่างของโครโมโซมของเซลล์หอม ต่อยอดโดยประยุกต์ในเรื่องการแบ่งเซลล์ (ระดับ ม.6) Lab ฟิสิกส์ เรื่องที่ 1 แม่เหล็กไฟฟ้า โดยการทำกังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้า (ระดับ ม.4) เรื่องที่ 2 แสง โดยการทำตู้อบพลังงานแสงอาทิตย์ (ระดับ ม.5) เรื่องที่ 3 พลังงานกล โดยการทำเครื่องนวดข้าว (ระดับ ม.6) Lab เคมี เรื่องที่ 1 ปฏิกิริยาเอสเทอริฟิเคชั่น ต่อยอดโดยการทำไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชใช้แล้ว (ระดับ ม.6) เรื่องที่ 2 การสกัดน้ำมันหมระเหยด้วยไอน้ำ ต่อยอดโดยการนำน้ำมันหอมระเหยไปผลิตแชมพูสระผมในกิจกรรมชุมนุมวิทยาศาสตร์ (ระดับ ม.4) เรื่องที่ 3 การสกัดสีจากธรรมชาติด้วยตัวทำละลาย ต่อยอดโดยการย้อมสีธรรมชาติจากเปลือกไม้ที่ให้สี (ระดับ ม.4) หนูคงรบกวนถามอาจารย์เท่านี้ค่ะ กราบขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าที่สละเวลาตอบข้อคำถามของหนูนะคะ


ความเห็น (13)

ไม่มีความเห็น


คำตอบ (1)

ชัดเจน ไทยแท้
เขียนเมื่อ
not yet answered


ความเห็น (13)

อาจารย์ Lab วิทย์คะ

 ต้องขอโทษที่มัวแต่เขียน Blong ตอบช้าไป ขอตอบดังนี้

 1.ทุกเรื่องที่นำเสนอควรนำเสนอการเรียนรู้โดยการทดลอง ใช้สื่ออุปกรณืให้ชัดจะใช้สื่อ ICT ร่วมด้วยยิ่งดีและ ควรเป็นการใช้ร่วม

2.เรื่องที่3 (ม.6) เรื่องเซล การต่อยอดไม่ชัดใช้สื่ออะไร ทดลองอย่างไร บอกหน่อยค่ะ คงไม่ใช่ศึกษาต่อโดยการค้นคว้าหรืออ่านจากโดยเอกสาร หรืออื่นๆต้องทดลองต่อ

 3.ฟิสิกส์ ควรเห็นการทดลองการเกิดไฟฟ้าที่ชัด ทำมอเตอร์ ทำไดนาโม จนเข้าใจแล้วจึงต่อยอดนะคะ

4.การสกัดน้ำมันหอมระเหยแล้วทำแชมพุไม่พอควรแสดงการทดลองการเกิดปฏิกริยาสปอนนิฟิเคชั่นเพื่อเห้นการแตกตัวโมเลกุล เห็นการได้มาและ/หรือการใช้แชมพุ

5.สกัดสีแล้วทำอะไรต่อ  ลองทดลองที่จะทำให้สีที่สกัดมาใช้แล้วทนทานจะคุ้มค่ากว่ามั๊ยคะ

          ยินดีตอบทุกท่านค่ะ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพค่ะ

จากคำถามที่กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ โรงเรียนหกสิบพรรษาวิทยาคม อุบลราชธานี ได้ขอคำปรึกษาจากอาจารย์เรื่อง Lab วิทย์ที่จะเตรียมประเมินนั้น พวกเราได้เตรียมการดังนี้ค่ะ

1. ทุกเรื่องนักเรียนนำเสนอประกอบการทำ Lab โดยใช้ โปรแกรม Power pointค่ะ

2. Lab ชีววิทยาที่ศึกษารูปร่างของโครโมโซม จะต่อยอดโดยใช้สีจากพืชเช่นสีจากเปลือกสะคราม ลูกหม่อน ข้าวเหนียวดำ ดอกกระเจี๊ยบ ดอกอัญชัน ใช้ย้อมโครโมโซมเปรียบเทียบกับสีสังเคราะห์ค่ะ

หนูคงรบกวนอาจารย์แค่นี้นะค่ะ ถ้ายังไม่สมบูรณ์หนูขอคำแนะนำจากอาจารย์ด้วยนะคะ

ตอบคุณยุพาพรรณ

1.เนื้อหาวิธีการก็น่าจะ OK

2.การนำเสนอผ่าน Powerpoint ขอให้นักเรียนแสดงฝีมือหน่อยนะคะมีลูกเล่นมีภาพที่สื่อความหมายดีๆทำไม?ไม่ใช้ Animation ละคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพค่ะ

หนูกราบขอบพระคุณสำหรับคำแนะนำที่อาจารย์ส่งมาให้เราค่ะ สำหรับการนำเสนอด้วย Powerpoint นักเรียนได้ใช้โปรแกรม Flash และภาพ Animation ทุกเรื่องที่นำเสนอค่ะ

เรียนชาวโรงเรียนในฝัน

ขณะนี้ดิฉันเปิดบันทึกที่"ตาสว่าง"ให้ทุกท่านถามนะคะ

ในเรื่องเตรียมการประเมินโรงเรียนในฝัน:อุบลราชธานี สุรินทร์ ขอนแก่น ค่ะ

เชิญเข้าไปถามได้ นะคะ

เรียนท่านอาจารย์ดร.ชัดเจนที่เคารพ ดิฉันเป็นครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์ระดับประถมศึกษาโรงเรียนบ้านนาก้านเหลือง สังกัดสพท.ขก.5 จะขอเข้ารับการประเมินโรงเรียนในฝันรุ่นที่2ประมาณปลายเดือนก.ค.52 โดยLapที่จะขอประเมินมีทั้งหมด 3 Lapค่ะแต่เตรียมไว้ 4 Lap และอยากจะให้ท่านอาจารย์ช่วยแนะนำว่า Lapที่นำเสนอต่อไปนี้Lapไหนที่เหมาะสมน่าจะนำมาทดลองบ้าง ดังนี้ค่ะ

1. Lapที่ใช้กล้องจุลทรรศน์ เรื่องการศึกษาจุลินทรีย์ในแหล่งนำ เพื่อตรวจสอบว่าจุลินทรีย์ที่มักพบในแหล่งนำมีอะไรบ้าง และการต่อยอดเป็นการตรวจสอบจุลินทรีย์ในแหล่งนำต่าง ๆ ภายในโรงเรียน ว่าแหล่งนำใดที่เหมาะสมในการนำมาใช้ในการบริโภคและอุปโภค โดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-5 มีการนำเสนอโดยใช้ program Powerpoint

2. Lapที่ 2 เป็นการใช้Program Celestia ในการท่องอวกาศโดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อให้เด้กได้รู้จักการทดลองใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการเรียนรู้และรู้จักการสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง

3. Lapที่ 3 เรื่องการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน โดยเด็กได้รู้จักวิธีการต่อวงจรไฟฟ้าแบบอนุกรมและแบบขนาน และสามารถต่อยอดโดยเด็กสามารถนำรูปแบบการต่อหลอดไฟไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันโดยการต่อหลอดไฟหลาย ๆ หลอดภายในบ้าน หรือในสถานที่จัดงานต่าง ๆ และทำการทดลองโดยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีการนำเสนอโดยใช้ Powerpoint

4. Lapที่ 4 เรื่องการทดสอบสารอาหารชนิดต่าง ๆ โดยนักเรียนได้ทดสอบสารอาหารชนิดต่าง ๆ ด้วยตนเองและมีการต่อยอดโดยการทดสอบสารอาหารในนำอัดลม โดย นักเรียนชั้นประมศึกษาปีที่ 6 นำเสนอโดยใช้ Powerpoint

ดิฉันขอรบกวนท่านอาจารย์เท่านี้ก่อนนะคะและขอขอบคุณล่วงหน้าที่ให้คำแนะนำค่ะ

ขอข้อมูลเรื่องเซลล์เม็ดเลือดขาวที่แสดงแบบ power point ได้มั๊ยคัรบขอด่วนที่สุดเลยนะครับเพราะต้องส่งวันจันทร์ที่จะถึงแล้วครับ...

ด.ญ.เลิศอมร ดอนน้ำขาว

สวัสดีค่ะอาจารย์ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง หนูอยู่โรงเรียนบ้านนาก้านเหลือง แล็บวิทยาศาสตร์ เรื่องการต่อหลอดไฟแบบอนุกรม-ขนาน อยากจะขอคำแนะนำในการนำเสนอ

ค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง ด.ญ.เลิศอมร ดอนน้ำขาว

ด.ญ.ฟ้าใส ภาไพฑูรย์

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ หนูด.ญ. ฟ้าใส ภาไพฑูรย์ อยู่โรงเรียนบ้านนาก้านเหลือง

แล็บวิทยาศาสตร์ เรื่องการต่อหลอดไฟแบบอนุกรม-ขนานอยากจะขอคำแนะนำจากอาจารย์ค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง ด.ญ.ฟ้าใส ภาไพฑูรย์

การทำแล็บโดยเอาไข่ดิบใส่ในขวดได้ทำยังไง

นายวัชรพงษ์ สงวนศรี

เรียน ท่านคุณป้าดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

กระผม นายวัชรพงษ์ สงวนศรี ชั้นม.6/1 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์ กระผมรับผิดชอบเตรียม Lab.ชีววิทยา กระผมและเพื่อนๆได้เตรียมไว้หลายเรื่อง เช่น การให้และการรับเลือด ต่อยอดโดยตรวจหมู่เลือด และศึกษาโครงสร้างราก ลำต้น ใบ ต่อยอดโดยนำตัวอย่างประโยชน์ที่ได้จาก ราก ลำต้น ใบ อยากเรียนถามท่านว่ามีความเหมาะสมหรือไม่ ถ้าไม่เหมาะสมอย่างไร ขอความกรุณาท่านช่วยแนะนำพวกกระผมด้วยครับ

กระผมขอขอบพระคุณ คุณป้า ดร.ชัดเจน ล่วงหน้าที่สละเวลาตอบข้อคำถามของกระผมครับ

นางสาวอารยา อนุลีจันทร์

เรียน ท่านคุณป้าดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

หนูชื่อนางสาวอารยา อนุลีจันทร์ ชั้นม.5/1 โรงเรียนวีรวัฒน์โยธิน จ.สุรินทร์ หนูรับผิดชอบเตรียม Lab.ชีววิทยา หนูและเพื่อนๆได้เตรียมไว้หลายเรื่องยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือก Lab.ไหนจึงจะเหมาะสม หนูคิดว่าจะทำเรื่องความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะเห็นว่าปี 2010 สหประชาชาติให้เป็นปีแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ หนูและเพื่อนๆจึงเลือกกิจกรรมศึกษาแบคทีเรีย

โปรติสท์ พืช(เฟิร์น) ฟังไจ (เห็ด) และแมลง ผ่าแมลงดูระบบทางเดินอาหาร ต่อยอดโดยนำประโยชน์ของสิ่งมีชีวิตที่ศึกษามาเสนอ จะดีหรือไม่ค่ะ จึงอยากเรียนปรึกษาท่านคุณป้าดร.ชัดเจน กรุณาช่วยแนะนำพวกหนูด้วยค่ะ

หนูขอขอบพระคุณ คุณป้า ดร.ชัดเจน ล่วงหน้าที่สละเวลาตอบคำถามของหนูค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นางสาวอารยา อนุลีจันทร์และเพื่อนๆ

โรงเรียนขายายโอกาส lab วิทย์ ทำอะไรกันบ้างคะ

อยากได้คำแนะนำ lab ม.ต้นคะ โรงเรียนไหนเคยทำบ้าง ที่เป็นโรงเรียนขยายโอกาส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท