Music Concrete นั้นสำคัญไฉน?


Pierre Schaeffer เป็นวิศวกรทางด้านวิทยุกระจายเสียงที่ Radiodiffusion Francaise (RF) แต่มีความสนใจทางด้านดนตรี เขาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมทางดนตรีไปด้วยขณะที่ทำงานวันที่ 15 พฤษภภาคม 1948 Pierre Schaeffer นำชาวฝรั่งเศสเดินทางสู่โลกของเสียงกับผลงาน Etude aux Chemins de Fer (Railroad Study) ซึ่งเป็นงานประพันธ์ที่ใช้เสียงที่เกิดจากรถไฟ และสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับรถไฟในสมัยนั้น และเขาเรียกงานประพันธ์ของเขาว่า Musique Concrète 

 

Musique Concrète เป็นงานประพันธ์ที่นำเอาเสียงที่เกิดขึ้นทั่วไป ซึ่งไม่ใช่เสียงดนตรี โดยเสียงต่างๆที่ได้มาจะถูกนำมาทำการทดลอง (Experimental Sounds) โดยเทคนิคต่างๆที่มีในสมัยนั้นเช่น ตัด (cut), เฉือน (splice), Loop, ทำซ้ำ (duplicate) หลังจากนั้นในปี 1949 ก็เริ่มมีผู้สนใจร่วมงานกับเขามากขึ้นโดยเริ่มจากการทำงานร่วมกับPierre Henry และ Jacques Poullin จนกระทั่งปี 1951 Schaeffer ได้ก่อตั้ง Groupe de Recherche de Musique Concrète เพื่อศึกษา และหาแนวทางในการสร้างสรรค์งาน Musique Concrète นักประพันธ์งาน Musique Concrète ที่มีความสำคัญ และมีอิทธิพลอย่างมากต่อนักประพันธ์รุ่นหลังๆได้แก่ Iannis Xenakis, Luc Ferrari, Ivo Malec และ Francois Bayle


จากการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยี และองค์ความรู้ที่เกิดขึ้น Musique Concrète ถูกพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวมันเองจนกลายเป็น Electroacoustic Music และ Groupe de Recherche de Musique Concrète ได้เปลี่ยนชื่อเป็น Groupe de Recherches Musicales (GRM) ในปี 1958 และยังคงมีบทบาทต่อการค้นคว้าวิจัยทางด้านดนตรีสมัยใหม่อยู่จนกระทั่งปัจจุบัน

คำสำคัญ (Tags): #music concrete
หมายเลขบันทึก: 306271เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2009 06:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท