ลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยน้ำท่วม


การมีน้ำใจให้กับผู้อื่น การช่วยเหลือกัน การเสียสละ

         ในการเข้ากลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก็ได้เรื่องที่ตนเองประทับใจอย่างมากจริง ๆค่ะ คนเล่าก็เล่าไปจะร้องไห้ไปด้วยค่ะ ก็เลยขออนุญาตินำเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังกันคร่าว ๆค่ะ (เจ้าของเรื่องชื่อออกซ์ค่ะ)

         เริ่มเรื่อง ออกซ์เป็นสมาชิกชมรมศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย คือในช่วงที่มีเหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ทางชมรมของออกซ์ได้คิดว่าจะทำอะไรซักอย่างหนึ่งเพื่อช่วยชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ก็เลยคิดจะเกี่ยวข้าวไปช่วยชาวบ้านโดยช่วงนั้นเป็นช่วงท้ายปีงบประมาณเลยไม่มีงบประมาณที่จะมาทำในช่วงนี้ และก็ไม่ได้เขียนโครงการให้กับมหาวิทยาลัยไว้ก็เลยไม่ได้รับอนุญาติให้ทำโครงการนี้ขึ้นมา แต่พวกออกซ์ก็อยากช่วยเลยยังยืนยันที่จะทำกันอยู่เลยมาปรึกษากันว่าจะทำยังไงกันดี ก็เลยตกลงว่าใช้งงบส่วนตัวในการทำ แต่ก็มีปัญหาอีกว่าจะเรียกประชุมหรือทำอะไรไม่ได้เพราะว่าจะโดนทางมหาวิทยาลัยอีก ก็เลยต้องทำเป็นใบปลิวติดบอร์ดเล็ก ๆ แต่ก็โดนฉีกออก เลยคิดว่าจะทำไงกันดี ก็เลยใช้วิธีบอกกันปากต่อปากว่าจะมีการลงแขกเกี่ยวข้าวเพื่อที่จะไปช่วยชาวบ้านที่น้ำท่วม วันที่.. ไปที่....น่ะ

         ได้ผลค่ะก็มีนิสิตสนใจมาร่วมกันเยอะแยะเลยค่ะ พอได้คนที่จะมาทำแล้วก็เริ่มทำต้องทำแบบหลบ ๆหน่อยค่ะตอนฟังก็ยังลุ้นอยู่ว่าจะเป็นไงบ้าง แต่ก็สามารถร่วมมือกันไปเกี่ยวข้าวโดยใช้เงินของนิสิตเองจ้างรถพาเพื่อนไป ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าว เด็กบางคนเกี่ยวไม่เป็นก็มาลองทำ บางคนไม่เป็นจริง ๆก็มาทำอาหารช่วยชาวบ้านเลี้ยงคนเกี่ยวข้าว แบบว่าต้องอาศัยใจทำกันจริ ๆเลยล่ะค่ะงานนี้ ซึ้งมาก ๆ ในส่วนของการเกี่ยวก็ผ่านไปได้ด้วยดีได้ข้าวมาเรียบร้อยแล้ว แต่ก็มามีปัญหาอีกคือหลังจากทีเกี่ยวแล้วไม่มีรถขนไปให้ชาวบ้านที่อุตรดิตถ์ เงินก็ไม่มีอีก ก็เลยต้องมาขอความช่วยเหลือจาก เพื่อน ๆกันอีก แล้วก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดี เพื่อนบอกว่าอย่าถามมากเลยเดี๋ยวจะร้องไห้ เราฟังอยู่เรายังจะร้องไห้เลยล่ะค่ะ ก็เลยคิดว่าคงเป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก ๆ แต่เค้าบอกว่าไม่อยากให้เอาไปเล่าเพราะเป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยไม่อนุญาติ แต่หน่อยก็เอามาเล่าแทนค่ะ 

         เมื่อฟังจบก็นำกลับมาคิดว่า ถ้าเราทุกคนเป็นอย่างนี้กัน (พี่แอ้กับพี่ไก่ประจำกลุ่มบอกว่าเป็นการกระหายดี) มีน้ำใจให้ใจไปกับสิ่งที่จะทำเมื่อคิดว่าจะทำแล้วก็ต้องทำให้สำเร็จ สังคมไทยก็จะยิ่งน่าอยู่มากขึ้นเรื่อย ๆ และยังคิดว่า จะนำกลับมาปรับใช้กับทางมหาวิทยาลัยนเรศวรบ้างเลยล่ะค่ะ

         หวังว่าเรื่องนี้คงไม่ทำให้ออกซ์โดนทางมหาวิทยาลัยว่านะคะ ขอบคุณค่ะ

        

หมายเลขบันทึก: 102249เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2007 12:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณ... คุณนิสิตช่วยงาน

  • ทึ่งมากครับ....
  • ก่อนอื่นขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของคุณนิสิตช่วยงาน และเพื่อนๆ... สาธุ สาธุ สาธุ
  • นับเป็นความดี "เงียบๆ" ที่อ่านแล้วคนอ่านเกิดปีติ (ขุนลุก) ขึ้นมา เพราะนึกไม่ถึงว่า นิสิต มน. จะมีจิตใจดีงามมากแบบ "ดีเงียบ" เช่นนี้
สวัสดีครับ
Pนิสิตช่วยงาน
มหาวิทยาลัยนเรศวร
ขออนุญาติตัดข้อความบางตอนไปรวมในรวมตะกอนครับ  ขอบคุณมากครับ  http://gotoknow.org/blog/mrschuai/102160
  • สวัสดีค่ะนายแพทย์วัลลภ
  • เป็นเพื่อนที่มหาวิทยาลัยสารคามน่ะค่ะ ใช่ค่ะเป็นคนดีมีน้ำใจงามจริง ๆค่ะ และคิดว่าในทั่วประเทศไทยก็มีคนที่มีน้ำใจดีอยู่อีกมากมายค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • มีน้ำใจ..อะไรๆ ก็มีแต่งสิ่งดีๆ ตามมา
  • น้ำใจในสังคมปัจจุบันต้องการมาก
  • น่าทึ่งมากๆๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท