ความคืบหน้า“โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม”


จะมีการประชุมอีกครั้งโดยที่ให้ภาคีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เช่น อบต.เข้ามาร่วมรับรู้ด้วยโดยจะจัดแบบสบาย ๆ สามารถพาลูกพาครอบครัวมาประชุมด้วย เพื่อให้ลูกได้รับรู้ว่าพ่อแม่ทำงานกันอย่างไร

จากการสอบถามความคืบหน้าของโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคระดับเขตพื้นที่ (7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง)   นิยมเรียกสั้น ๆ ว่า โครงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม  หลังจาก ที่ ศวพถ. จัดประชุมขึ้น เมื่อวันที่ 26-27 ธันวาคม 2550 ที่ผ่านมา  หลังจากเวลาผ่านไปสามเดือนกว่าแล้ว  

จังหวัดสตูล > พี่จำดี   พี่เลี้ยงระดับจังหวัด รายงานมาว่าตอนนี้โครงการเขามีความก้าวหน้าไปมากแล้ว   การดำเนินงานก็กระจายลงทุกอำเภอ    และ มีครู ก สิบกว่าคนแล้วและตอนนี้กำลังดำเนินงานสร้างครู ข อยู่ ในส่วนของความช่วยเหลือช่วงนี้   ส่วนใหญ่จะมีปัญหาทางด้านงบประมาณ  ซึ่งมีงบสนับสนุนจากจังหวัดบ้างแต่ก็ไม่พอ    และคิดว่าขอเดินด้วยตัวเองก่อนเช่นวิทยากรก็หาเอาในพื้นที่ประหยัดดี   

จังหวัดยะลา  > ก็ไม่น้อยหน้า หลังจากที่จัดเวทีไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้น ทางจังหวัดก็ได้มอบหมายให้แต่ละพื้นที่ลงไปเขียนโครงการพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และตอนนี้จังหวัดเองไม่ได้ดำเนินงานอะไรต่อ  เพราะคอยดูว่าความรู้ที่เขาได้ไปจะนำไปใช้เขียนโครงการพัฒนาและส่งเข้ามาหรือเปล่าเพราะในพื้นที่เขา  มีแผนPP ที่เขาจะต้องเอาปรับใช้  

จังหวัดปัตตานี > ทำกลุ่มไปแล้ว 2 รอบ รอบแรกเมื่อเดือน ก.พ. รอบสองเมื่อวันที่ 14  มี.ค แล้วจะนัดสรุปคนที่ทำโครงการทั้งหมด  เป็นภาพรวมแต่ยังไม่ได้กำหนดวัน   เห็นว่ากลุ่มเป้าหมายมีเยอะ   กลัวว่างบจะไม่พอ   เกรงว่าจะจัดสรรให้ไม่ครอบคลุม   งานที่ผ่านมาก็จะทำตามตัวชี้วัด  มีการสรุปผลงานแต่ละงานแล้วนำเสนอในรูปแบบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในภาพรวมของจังหวัด และมีการจัดทำหลักสูตรขึ้นมา เช่น หลักสูตร การลดน้ำหนัก

 จังหวัดนราธิวาส > ได้จัดประชุมไปแล้วครั้งหนึ่ง และได้มอบหมายงานให้ผู้รับผิดชอบระดับจังหวัดแล้วแต่ปัญหามีอยู่ว่าผู้รับผิดชอบระดับจังหวัดไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วยก็เลยไม่ทราบว่าโครงการเป็นมาอย่างไร  และตอนนี้ก็ไม่รู้จะดำเนินการอย่างไรต่อ  อยากให้ทีมกลางลงไปช่วย ด่วน  

จังหวัดพัทลุง > การดำเนินโครงการไม่มีปัญหาอะไร  กำหนดให้ส่งโครงการสิ้นเดือนเม.ษนี้แล้ว   และมีการทยอยส่งโครงการเข้ามาเรื่อยๆ  ยังเหลือการประชุมอีก 1 ครั้ง   

จังหวัดสงขลา > เห็นว่าวางแผนตั้งไว้แล้วแต่ยังไม่ได้จัดประชุม  ต้องเลื่อนประชุมก็ ไปเรื่อย ๆ  ยังมีความสงสัยในเรื่องตัวชี้วัดของ สปสช. เพราะทางฝ่ายรับผิดชอบ ไม่ทราบว่าไปมีผลกับตัวชี้วัดอย่างไร

จังหวัดตรัง  > พี่จำเนียรบอกว่าได้จัดประชุมไปแล้วและได้ เชิญ อ.วิรัตน์ รองผอ.สปสช.สงขลา ลงไปช่วยตอนนี้ก็มีความคืบหน้าไปมาก  ........ส่วนภาพรวมพี่สุธี เล่าว่าคืบหน้าไปมาก และได้จัดประชุมในส่วนของเจ้าหน้าที่มีความเข้าใจตรงกันแล้วและ จะมีการประชุมอีกครั้งโดยที่ให้ภาคีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง  เช่น อบต.เข้ามาร่วมรับรู้ด้วยโดยจะจัดแบบสบาย ๆ สามารถพาลูกพาครอบครัวมาประชุมด้วย เพื่อให้ลูกได้รับรู้ว่าพ่อแม่ทำงานกันอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 175169เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2008 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สวัสดีครับ

  • มาเยี่ยม
  • มาหาความรู้จากบันทึกนี้
  • มีความสุขกับการทำงานนะครับ
  • ขอบคุณครับ ;-)

สวัสดีเช่นกันคะ คุณครู

>งานบางอย่างถึงไม่สนุกแต่เราก็พยายามทำให้มันสนุกได้นะคะ

>ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคะ

>>แวะเข้ามาอ่านดู

>>หาความรู้เพิ่มเติม

สวัสดีครับ น้องเยาะ

ขอให้มีความสุขสดชื่นเหมือนน้ำวันสงกรานต์

เห็นคุณชาญวิทย์แวะมาดีใจแทนน้องเหยาะ

หลายเวทีแล้วไม่ทะ(พบ)กัน มีเรื่องที่อยากหาความรู้จากท่าน

ว่าด้วยเรื่องการอนุรักษ์และพัฒนาข้าวพื้นบ้านในวิถีชาวนาภาคใต้

พอดีว่าเครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ ได้ชวนเข้าเข้าประชุม

ในฐานะว่าผมเป็นประธานกลุ่มเกษตรปากพะยูน

ที่ศูนย์วิจัยพันธ์ข้าวพัทลุง

ตามสถานะการณ์ข้าวแพงจึงต้องหาความรู้เรื่องข้าว

อ่านแล้วก็ชวนให้ลุ้นไปกับแต่ละจังหวัดนะคะ แล้วจะคอยติดตามค่ะ ขอให้ทำงานสนุกๆนะคะ ที่แน่ๆคือเป็นประโยชน์ดีจังค่ะน้องเยาะ

พี่ชาญวิทย์ ก็เช่นกันนะคะไปเที่ยวสงกรานต์ที่ไหนมาคะ เห็นหายไปหลายวัน

ได้ข่าวว่าช่วงนี้พี่ไก่ กำลังเรียนรู้งานจาก อ.อนุชา อยู่ ก็ขอให้ตั้งใจเรียนรู้ประสบการณ์ให้เยอะ ๆ นะคะ

อัสลามูอาลัยกมคะบังหีม ได้ข่าวว่าช่วงนี้พี่ชาญวิทย์กำลังเดินสายเป็นวิทยากรอยู่ น้องเยาะก็ได้แต่หวังว่าคงมีสักวัน ที่ได้ร่วมงานกับพี่ชาญวิทย์อีกเช่นกันคะบังหีม

คณะทำงานศวพถ.ก็คอยติดตามความคืบหน้าโครงการอยู่นะคะ ว่าแต่ละจังหวัดคืบหน้ากันไปถึงไหนแล้ว และจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกคะ คุณ

P 

โอ๋-อโณ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท