web page ที่คุณดู หรือเขียนอยู่ ได้มาตรฐานหรือเปล่า?


มาตรฐานอาจจะมีได้หลายอย่าง เช่น มาตรฐานของเนื้อหา ฯลฯ แต่ว่ามาตรฐานที่สนในบันทึกนี้คือมาตรฐานการเขียนภาษา HTML และ XHTML ว่าถูกต้องหรือเปล่า.มาตรฐานว่า HTML และ XHTML เขียนอย่างไรออกโดย W3C ซึ่งเป็นองค์กรกลาง ไม่ได้ทำงานรับใช้บริษัทใดบริษัทหนึ่งโดยเฉพาะ.

ถ้าไม่มีมาตรฐานใครก็อาจจะเขียนไปได้เรื่อยเปื่อย.​ แล้วคนทำโปรแกรมเปิดเว็บจะรู้ได้อย่างไรว่าใครจะเขียนมาแบบไหน. เว็บบางหน้าอาจจะเป็นใน IE6 ได้ แต่พอเจอ IE7 เจ๊ง เจอ Firefox แล้วเจ๊ง เจอ Opera แล้วเจ๊ง. สาเหตุก็อาจจะเป็นไปได้ต่างๆนานา. จะดีหรือเปล่าที่เราจะเริ่มจากทำ HTML และ XHTML ให้เป็นท่ามาตรฐานก่อน.

แต่จะรู้ได้ไงว่าเขียนมาตรงตามมาตรฐานหรือเปล่า? วิธีการก็ง่ายๆครับ เข้าไปที่ http://validator.w3.org/ ในเว็บนั้นมีช่องให้ใส่ URI ใส่ URL ก็ได้ (เพราะ URL เป็น URI แบบหนึ่ง เหมือนนกแก้วก็เป็นนก). แล้วก็กดปุ่ม Check ก็จะรู้แล้วว่าเขียนถูกหรือเปล่า.

ลอง check เว็บตัวเองดู ผิดกระจายครับ. ต้องไปแก้ก่อนแล้ว :-P.

ป.ล. URL ตามมาตรฐานต้องมี http:// ข้างหน้าด้วยนะครับ. ดังนั้นเวลาใส่ URL ใน validator จึงต้องใส่ http:// ด้วยเช่น http://www.gnu.org/ เป็นต้น

หมายเลขบันทึก: 115175เขียนเมื่อ 27 กรกฎาคม 2007 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมชอบใช้ XHTML 1.0 Transitional นะ คิดว่ามันไม่ตึง ไม่หย่อนเกินไป

Strict มันเข้มงวดมาก ปวดหัว

ผมคิดว่าการยึดมาตรฐานของ W3C เป็นความคิดที่ดี
แต่เรื่องการแสดงผลถูกต้อง หรือเหมือนกันหมดทุก Browser นี่พูดยากนะ เพราะขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ ด้วย อย่างพวกการใช้เครื่องมืออย่างพวก WYSIWYG หรือการเขียน CSS 

หรือที่สำคัญพวกเว็บไซต์อย่างธนาคาร มักมีปัญหากับ Browser อื่นๆ นอกจาก IE 

อันนี้สงสัยว่าเหตุมาจากอะไรบ้าง ความปลอดภัย? หรือพวกภาษาสคริปต์ของ Microsoft จะใช้ได้ดีเฉพาะกับ IE? (ไม่เคยใช้ทูลของไมโครซอฟท์ เลยสงสัย) 

oam: ใช่ครับ ผ่าน validator แล้วค่อนข้างมั่นใจว่า web browser parse ได้. แต่แสดงผลออกมาอย่างไรก็อีกเรื่อง lol.

เรื่องธนาคารผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ. ไม่รู้ว่าเขาทำอะไรบ้างด้วย. ถ้าโอนเงินในบัญชีผมก็เห็นบางธนาคารใช้ Firefox ได้.  หรือว่าจ่ายเงิน paypal ก็จ่ายได้ไม่เห็นต้องใช้ IE เลย.  

เขาอาจจะคิดว่าคนที่ไม่มี Windows ใช้น่าจะจนมังครับ เลยไม่ต้อง support ก็ได้?

ธนาคารที่ว่าเป็น MS partner อะไรแบบนี้หรือเปล่าครับ? อาจจะเน้น support แต่ MS?

สวัสดีค่ะคุณวีร์

น่านสิคะ web page ที่คุณดู หรือเขียนอยู่ ได้มาตรฐานหรือเปล่า?  

ยึดมาตรฐานของ W3C ก็ดีค่ะ

งั้นนุ้ยคงต้องเช็คเว็บของตัวเองซะแล้ว ต้องมีที่ผิดกระจายแน่นอน  เพราะถ้าเิปิดกับ firefox แล้วไม่ได้ตามรูปแบบเลยค่ะ อิอิอิ

ขอบคุณมากค่ะ 

ผมลืมปิด tag ประจำเลยครับ ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท