เลาะริมชล ยลของเก่า(๕)


      เมื่อบันทึกที่แล้วเราเดินผ่านอุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จย่า ไปไหว้ศาลเจ้ากวนอูที่ริมน้ำ หลังไหว้ศาลแล้วเรากลับเข้ามาที่อุทยานเพื่อเข้าชมภายใน...




    ภายในอุทยานมีพิพิธภัณฑ์สองหลัง แสดงพระราชประวัติ พระกรณียกิจ งานฝีพระหัตถ์ของสมเด็จย่า และยังจัดแสดงภาพพิธีพระบรมศพอีกด้วย


เมื่อปลายปี ๒๕๕๕ ในหลวงทรงเสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ไปที่อุทยาน ฯ..เป็นที่ปลาบปลื้มใจแก่ชาวชุมชนหลังวัดอนงคฯเป็นอย่างยิ่ง



ประตูแขก..ก่อนถึงอุทยานเฉลิมพระเกียรติ


บ้านจำลอง..




ภายในอุทยานร่มรื่น ยังคงเห็นร่องรอยสภาพเก่าครั้งในอดีตได้..


บ่อน้ำโบราณ ซึ่งยังคงใช้การได้ในปัจจุบัน...


...หลังชมพิพิธภัณฑ์และเดินชมภายในแล้ว ก็ถือโอกาสกินข้าวห่อมื้อเที่ยงที่อุทยาน จากนี้เราจะเดินไปไหว้พระที่วัดอนงคารามและวัดพิชยญาติ ที่อยู่ไม่ไกลมากนัก...


ชุมชนหลังวัดอนงคาราม..



    วัดอนงคาราม เดิมชื่อวัดน้อยขำแถม โดยท่านผู้หญิงน้อย ในสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ(ทัด บุนนาค)เป็นผู้สร้างในสวนกาแฟของท่าน แล้วน้อมเกล้า ฯถวายรัชกาลที่ ๓ ภายในวัดยังรวบรวมพระพุทธรูปสำคัญและข้าวของเครื่องใช้ของสมเด็จพุฒาจารย์พุทธมหาเถระ (นวม) ซึ่งวัดจะเปิดให้เข้าชมและสักการะในวันเข้าพรรษาและวันขึ้นปีใหม่เท่านั้น...

พระแก้วขาว...วัดอนงคาราม


....จากวัดอนงคาราม เพียงข้ามถนนสมเด็จเจ้าพระยาไปก็ถึงวัดพิชยญาติ เราจะคุ้นกันกับชื่อวัดพิชัยญาติ นะครับ


    วัดพิชยญาติ ฯ เดิมเป็นวัดร้างสมเด็จเจ้าพระยาบรมมหาพิชัยญาติ(ทัด บุนนาค) ได้ปฏิสังขรณ์ขึ้นใหม่เมื่อ พ.ศ.๒๓๘๔ ในรัชกาลที่ ๓  เนื่องจากท่านมีเรือกำปั่นค้าขายกับต่างประเทศหลายลำ วัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่มาจากจีน ลักษณะการก่อสร้างก็เป็นสถาปัตยกรรมแบบจีน พระอุโบสถหลังคาแบบเก๋งจีน ระเบียงโดยรอบพระอุโบสถมีศิลาสลักเรื่องสามก๊ก...


....ห้องนี้เป็นตอนที่ ขงเบ้งตีขิมลวงสุมาอี้...


    ภายในพระปรางค์ประดิษฐานพระพุทธรูปพระพุทธเจ้าสี่พระองค์ คือ พระกกุสันธะ พระโกนาคมนะ พระกัสปะ และพระโคตมะ  รอบผนังเป็นที่บรรจุอัฐิของบรรพบุรุษสายสกุลบุนนาค  ปรางค์องค์เล็กด้านข้างประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระศรีอาริยเมตไตร

    หลังจากไหว้พระที่วัดพิชัยญาติ แล้วเราก็จะย้อนกลับไปเดินเลาะริมน้ำอีกเช่นเคย ช่วงนี้อยู่ในเขตคลองสานยังมีมรดกวัฒนธรรมที่น่าติดตามชมอีกหลายที่ครับ...


หมายเลขบันทึก: 518262เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 22:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา  เส้นทางท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวที่ใช้จักรยาน...



ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ เหมือนได้ไปเองเลยนิ ชมภาพและย้อนรอยนะคะ

จักรยานเลาะริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา



ขอเก็บหลักฐานไว้หน่อยครับ...



มื้อเที่ยงในอุทยาน...ร่มรื่นเย็นสบาย...



ผู้การครับ..อย่ากินเค็มมากน๊ะ เดี๋ยวโรคไตจะมาเยือน..กล่องเดียวจะเดินครบรอบไหมล่ะ ? อ๋อไปกินเอาดาบหน้า..

วันที่๒๓มี.ค.หน้าที่บางพระ..มิงกาลาบา.

หลาย ๆ สถานที่  หลาย ๆ ชุมชนมีประวัติความเป็นมาที่น่าเก็บไว้ให้อนุชนรุ่นหลังได้เรียนรู้  แต่ ก็ปล่อยให้สูญไปกับกาลเวลา  น่าเสียดาย  แต่ หลาย ๆ ที่ยังคงเก็บ ยังคงอนุรักษ์ไว้  น่ายกย่องชมเชยจ้ะ  ขอบคุณมาก ๆ 

ขอบคุณท่านโตนี่ฟาง    ..โรคไต ยังไม่เจอ..เจอแต่โรค หัวใจ...ครับ  ขอบคุณอาจารย์ มะเดื่อ ..ที่กรุณาแวะมาให้กำลังใจครับ...

..........ทางเดินเลียบริมฝั่งเจ้าพระยา(น่าจะเป็นช่วงรอยต่อ)เขตคลองสานกับธนบุรี นี่สังเกตุเห็นรั้วสแตนเลส หยุดหายไปทั้งแถบเลยครับ...



ขอบคุณมากครับ สำหรับช่อดอกไม้ที่ให้กำลังใจ ..คุณหมออโณ   อาจารย์หยั่งรากฝากใบ  อาจารย์รินดา     อาจารย์มะเดื่อ  ท่านโตนี่ฟาง นย.จากราชนาวีไทย  .....ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือจงดลบันดาลให้ท่านคิดสิ่งใดสมความปรารถนาทุกประการ....





พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท