อนุทิน 27804


ธนพันธ์ ชูบุญ
เขียนเมื่อ

ข้อความ:
คือเพิ่งอ่านข้อความของคุณหมอ เกี่ยวกับน้องแป้งและโรงเรียนนกฮูกนะค่ะ  คือ เมื่อก่อนก็เคยได้ยินชื่อรร.อยู่บ้างแล้ว แต่ก็ไม่ได้สนใจเพราะไม่ค่อยทราบข้อมูลและรายละเอียดเท่าไร  ก็เลยส่งลูกเรียนรร.นครหาดใหญ่ (ตอนนี้อยู่ อ.2 ค่ะ) ก็ดีค่ะ เห็นลูกมีความสุขดี คุณครูดูแลดี เป็น ร.รแนวพัฒนาการค่ะ เรื่องของวิชาการเลยค่อนข้างอ่อนหน่อย ถ้าเทียบกับร.ร.อื่น  ก็เลยไม่รู้ว่าคิดถูกรึเปล่า ถ้าลูกเรียน ป.1 ที่โรงเรียนแนววิชาการจะทันเพื่อนไหม   

เห็นรร.นกฮูก (คนพูดถึงกันเยอะ) ว่าเป็นรร.แนวพัฒนาการเตรียมความพร้อมของเด็กเหมือนกัน คือเน้นความสุข ไม่ทราบว่าเรื่องวิชาการที่นี้ ok รึเปล่าค่ะ  คือลูกคนเล็กต้องเข้าอนุบาล1ปีหน้า กำลังหารร.ให้ลูกอยู่ค่ะ ทำไมเด็กที่จบจากนี่  จะเข้าต่อรร.ธำรงค์ฯ กันเกือบหมดค่ะ มันเป็นเครือข่ายเดียวกันรึเปล่า  ไม่ทราบว่าค่าเทอมอยู่ที่ประมาณเท่าไร 

คือที่สนใจ เพราะว่ามีญาติพี่น้องที่เป็นหมอ เขาก็ให้ลูกเรียนที่นี่ แล้วคนจะพูดเยอะว่า ส่วนมากเด็กที่เรียนที่ธำรงค์ฯ จะเป็นลูกคุณหมอซะส่วนใหญ่ 

คือดิฉันกลับมานั่งคิดว่าดิฉันไม่ได้เป็นหมอ สมัยเรียนก็ไม่ได้เคร่งเครียดกับวิชาการ แต่ทำไมเวลามีลูกถึงอยากให้ลูกเรียนเก่งๆ วิชาการแน่นๆ  อยากให้ลูกมีอาชีพเป็นหมอ

แต่ในทางกลับกันดิฉันเห็นคุณหมอหลายท่าน  หรือเพื่อนที่เรียนจบคณะวิศวะที่ออกมาทำธุรกิจส่วนตัวกัน เวลาเรียนเขาต้องเน้นวิชาการเยอะๆ เขากลับส่งลูกเรียนรร.แนวพัฒนาการกัน เขาไม่สนใจให้ลูกเรียนแนววิชาการเลย เขาบอกให้ให้ลูกไปรร.แล้วมีความสุขดีกว่า  โตขึ้นจะเป็นอะไรก็ช่างขอให้ลูกเป็นคนดี(ซึ้งไหมค่ะ) แต่ส่วนมากคนที่พูดแบบนี้คือค่อนข้างมีฐานะหน่อยนะค่ะ หมายถึงลูกเรียนไม่จบหรือไม่มีงานทำก็ไม่มีปัญหาสำหรับเขาค่ะ

ถ้าคุณหมอมีเวลาก็เมลมาให้คำแนะนำบ้างนะค่ะ ช่วงนี้ลูกอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อค่ะ คนนึงจะต่อ ป1 อีกคนจะเข้าอนุบาล

.....................................................................................

โรงเรียนนกฮูกกับธำรงค์เป็นโรงเรียนเดียวกัน แต่อยู่คนละที่ นกฮูกอยู่ที่จายเบียร์เก่า เป็นชั้นอนุบาล ส่วนธำรงค์เป็นนกฮูกใหญ่ครับ อยู่ที่โรงเรียนดรุณเก่า
ทำไมต้องโรงเรียนนี้
ก็เพราะว่าผมเกลียดโรงเรียนอื่นๆน่ะสิครับ โรงเรียนที่คุณครูเป็นใหญ่เสียจนสามารถบอกให้ลูกเราทำอะไรก็ได้ตามที่ครูเห็นว่าดี (ซะเหลือเกิน) บางโรงเรียนเราต้องง้อครูซะจนต้องกราบ (ขอให้ลูกเรียนในโรงเรียนนี้ให้ได้)
ทุกวันนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจว่า การตัดผมให้สั้นจนถึงติ่งหู มันทำให้เด็กฉลาดขึ้นตรงไหน
โรงเรียนนกฮูกนั้น เน้นที่การพัฒนาศักยภาพครับ
แรกเริ่มเดิมที ผมบอกครูว่า อยากให้ลูกเล่นมากกว่าเรียนครับ เรื่องสอนการเขียนอ่านเป็นหน้าที่ผมเอง แต่ปรากฏว่า ภายใต้การเล่นนั้น ลูกผมกลับเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีการบ้านมาให้ปวดหัวทุกคืน อะไรทำนองนี้
ใครพาลูกเข้าโรงเรียนแบบนี้ต้องทำใจครับ เพราะวิชาการจะน้อย เล่นมาก แต่ก็ไม่เห็นลูกจะโง่ตรงไหนเลย
คุณครูที่นี่เป็น role model ที่ดีได้ คุณครูไหว้พ่อแม่ก่อนเสมอ นี่เป็นสิ่งที่ผมถือที่สุดครับ เพราะใครจะมีความสำคัญต่อลูกมากไปกว่าพ่อแม่นั้นไม่มี  แต่บางโรงเรียนพ่อแม่ต้องไหว้ครู อันนี้เกลียดที่สุดครับ
เอาเป็นว่า ผมค่อนข้างกบฏเล็กน้อย ผมเกลียดกระทรวงศึกษาของประเทศไทย ผมเกลียดหลักสูตรของเด็กไทย จึงต้องเลือกโรงเรียนนี้ครับ



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท