อนุทิน 166895


ต้นโมกข์
เขียนเมื่อ

การวิจารณ์: มนุษยศาสตร์ในใจกลางของการศึกษาแบบองค์รวมในโลกที่ใช้เทคโนโลยี ตอนที่ 5

ทำไมต้องเรียนวรรณกรรม?

หนึ่งในวิชาเรียนที่ฉันเคยเรียนในระดับ O-level คือวรรณกรรม 63 ปีต่อมา ฉันรู้สึกว่าการศึกษาวรรณกรรมเป็นการลงทุนที่ดีที่สุดที่ฉันเคยทำ

โดยผ่านวรรณกรรม ฉันได้รับความรักจากหนังสือ และความสนุกในการอ่าน แน่นอนว่าการอ่านเป็นการศึกษา, ความบันเทิง, และประสบการณ์เสรีนิยม เธอเปลี่ยนจากสถานการณ์ ที่ไม่ว่าจะยากขนาดไหน ท้าทายขนาดไหน ไปสู่อีกโลก อีกกาละ อีกอารยธรรมหนึ่ง

การอ่านคือกุญแจในการไขไปสู่มหาสมบัติของโลก ในการประชุมการสถาปนาหนังสือ ที่จัดขึ้นที่ วอชิงตัน ฉันได้ยินพยานหลักฐานจากนักเขียนอเมริกันที่มีชื่อเสียงว่าการอ่านช่วยชีวิตของเขา

การอ่านวรรณกรรมช่วยคุณในการคิด, เขียน, และพูดได้อย่างชัดเจน การคิดอย่างละเอียด และการแสดงออกเป็นทักษะที่ต้องเรียนรู้

การอ่านวรรณกรรมจะให้เราเห็นธรรมชาติของมนุษย์ได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งความสลับซับซ้อนของสถานการณ์ของมนุษย์ มันจะทำให้เราประเมินค่าได้น้อยลง แต่เพิ่มพลังความเมตตามากขึ้น การอ่านเรื่องที่ไม่ใช่วรรณกรรม พวกสารคดีจะทำให้เราเข้าใจชาติและประชาชนของประเทศต่างๆได้ดีขึ้น

ในกรณีของสิงคโปร์ เรากระตุ้นให้นักเรียนของเราอ่านวรรณกรรม ถึงแม้ว่าจะไม่เรียนวรรณกรรมก็ตาม วรรณกรรม เช่น บทกวี, บทละคร, และเรื่องสั้นหรือนวนิยาย

ฉันเป็นแฟนพันธุ์แท้ของกวี Edwin Thumboo, Lee Tzu Pheng, และ Leong Liew Geok นักเขียนบทละคอนที่ฉันชอบคือ Kuo Pao Kum, Robert Yeo, Haresh Sharma, และ Alfian Sa at ฉันยังจำได้ดีถึงงเรื่องสั้น แนวนิยายของ Goh Poh Seng, Lim Chor Pee, Catherine Lim, Suchen Christine Lim, Philip Jeyaretnam, Simon Tay และ Meira Chand

แปลและเรียบเรียงจาก

Tommy Koh. Commentary: Humanities at the heart of a holistic education in a tech-driven world.



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท