อนุทิน 153111


ดารนี ชัยอิทธิพร
เขียนเมื่อ

1 ก.ค.60

.. ช่วงนี้ดิฉันรู้สึกหมดเรี่ยวหมดแรง อ่อนอกอ่อนใจกับสิ่งที่รับรู้เสียจริงๆ ขอระบายหน่อยนะคะ


.. ดิฉันทำงานทุกอย่างที่รับผิดชอบบนพื้นฐานของข้อมูล (evidence-based) ทั้งหามา วิเคราะห์สังเคราะห์ พัฒนาขึ้นมาจากประสบการณ์ ทะยอยนำเสนอในเวทีต่างๆ ทุกปี ก็ได้รับรางวัลเป็นระยะ รู้สึกภาคภูมิใจ เฉพาะปีแรกๆ ค่ะ .. ปีถัดๆ มา ผลงานเหล่านี้มีค่าเพียง 'ใบเบิกทาง' ให้ดิฉันเดินทางออกนอกเขตพื้นที่โดยไม่ถือเป็นวันลาและไม่เสียค่าใช้จ่าย .. ช่วงท้ายๆ 5-6 ปีที่ผ่านมา มีบางงานที่ต้องใช้วันลา เสียค่าเดินทางเอง หรือแม้แต่จ่ายค่าลงทะเบียนเองหากได้รับคัดเลือกให้นำเสนออีกด้วย


.. ดิฉันยังคงมุ่งมั่นสร้างผลงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อหล่อเลี้ยงความรู้สึกมีคุณค่าของตนเอง


.. หลังจากดิฉันเฝ้าดูนักวิชาการบางกลุ่มรับผลประโยชน์จากการรับจ้าง 'สร้างเรื่อง' เป็นผลงานวิจัยดีๆ ที่ไม่ใช่เรื่องจริง พากันเจริญเติบโตงอกงาม แตกหน่อ ขยายทีม ถึงวันนี้พวกเขาเข้าครอบครอง 'เวทีสร้างความชอบธรรมงานวิจัย' แล้ว จึงถึงยุคบริการครบที่จุดเดียว (one stop service) อาจารย์เคยเตือนพวกเราว่าอย่านำวิชาการมารับใช้คนชั่ว 'อย่าติดปีกให้เปรต' ตอนนี้อยากเรียนอาจารย์ว่า เดี๋ยวนี้นักวิชาการก้าวหน้าไปมากจน 'แปลงกายเป็นเปรต' กันไปมากแล้วค่ะ


.. เมื่อวาน สามีบอกดิฉันว่า "ที่ผ่านมา ผมปฏิเสธทุกคนให้ว่าคุณไม่รับจ้าง ถ้าพาทำ จับมือทำ บริการฟรี" "ไม่มีใครเอา" "ต่อไปนี้ถ้ามีใครมาติดต่ออีก จะไม่บอกคุณแล้วนะ รู้ว่าไม่สบายใจ" ตอนนี้ดิฉันเริ่มเวทนาตนเองมากขึ้น คงถึงเวลาจะหยุดหล่อเลี้ยงความรู้สึกตนเองแล้ว เหนื่อยใจค่ะ น่าสงสารวงการวิชาการของไทยนะคะ


ขอบคุณท่านที่อ่านมาถึงตอนจบ



ความเห็น (4)

สู้ๆครับ เราทำดี ความดีไม่สูญหาย ผลตอบแทนฟ้าให้ครับ อ่านของคุณหมอในอนุทินตลอด ขอเป็นกำลังใจครับ

พักใจสบายนะคร้าคุณพี่ หวังว่ากฏแห่งกรรมจะทำงานนะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท