อนุทิน 151435


บุรชัย
เขียนเมื่อ

ผมเพิ่งดูคลิปนี้ คิดว่าน่าสนใจมากสำหรับชาวพุทธ อยากแบ่งปันให้สมาชิก Goto Know แวะไปดูด้วยครับ เกี่ยวกับสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ที่อังกฤษค้นพบในอินเดียในสมัย ร. ๕ และได้ถวายพระบรมสารีริกธาตุให้ในหลวงรัชกาลที่ ๕ ซึ่งต่อมาได้บรรจุไว้ที่ยอดภูเขาทอง

ชาวไทยที่เคยอ่านเกี่ยวกับเรื่องราวตอนอัญเชิญมาในสมัย ร. ๕ นั้นคงไม่สงสัยว่าพระบรมสารีริกธาตุนั้นจริงหรือไม่ เพราะมีเรื่องเล่าเกี่ยวกับเรื่องน่าทึ่งที่คนสมัยนั้นเล่าขาน แต่ฝรั่งซึ่งไม่ทราบเรื่องเล่าดังกล่าว ต้องการจะพิสูจน์ เพราะทายาทของผู้ที่ขุดค้นต้องการความสบายใจ เพราะปู่เขาโดนกล่าวหาว่าทำปลอม

ดูคลิปนี้แล้วก็ได้ความเข้าใจมากขึ้นเยอะ สรุปว่า จากจารึกในผอบหินที่ค้นพบนั้น ผู้เชี่ยวชาญอักขระอินเดียโบราณสรุปว่าเป็นอักขรพราหมีสมัยพระเจ้าอโศก มีศัพท์ที่ไม่เคยเจอที่ไหนอีกเลยนอกจากบนผอบหินนี้ และนั่นแสดงว่าย่อมไม่มีใครปลอมได้ และพระเจ้าอโศกน่าจะเป็นผู้ให้สร้างสถูปที่พบผะอบนี้ที่ตอนเหนือของอินเดีย ตรงสถานที่ที่เคยเป็นแหล่งบรรรจุพระอัฏฐิของเชื้อพระวงศ์ของศากยวงศ์ (บริเวณนั้นไม่ไกลจากกบิลพัสดุ์ของเนปาล)

ผมออกจะขำที่ว่า สมัยนั้นรัฐบาลอังกฤษพยายามโยนเผือกร้อนออกไป เพราะเชื่อกันว่าคงเป็นของปลอม ก็เลยหาทางปัดให้พ้นตัว เรื่องราวจะได้เงียบลง โดยถวายให้รัชกาลที่ ๕ เสีย แล้วแถมก็ได้พระราชไมตรีไปด้วย ไปๆ มาๆ เราเลยได้พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าของจริง ไม่ต้องสงสัยกันอีก

ว่างๆ ผมคงต้องไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุที่ภูเขาทองอีกสักครั้ง

คลิปที่ยูทิวบ์ : National Geographic: Bones of the Buddha clip



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท