beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

อนุทิน 146199


beeman 吴联乐
เขียนเมื่อ

<อนุทิน ๓๔๑> : วันอังคารที่ ๑๐ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙

  1. ผลพวงจากสังคมผู้สูงอายุ วันนี้ต้องโอนเงินไปช่วยพี่สาวในเรื่องค่ารักษาพยาบาล ๓,๐๐๐ บาท
  2. ไปตามเรื่องที่คณะเรื่องเบิกเงินค่าเล่าเรียนบุตร ๑๗,๖๐๐ บาท เรื่องที่ฏีกาออกวันที่ ๒๔ เมษายน วันนี้ได้เช็คแล้ว (ใช้เวลา ๑๖ วัน) ส่วนพวกที่ฎีกาออกวันที่ ๒๙ เมษายน (ต่างกัน ๔ วัน) จะได้รับเช็ควันที่ ๑๙ พฤษภาคม (ใช้วเลา ๒๐ วัน) ผลพวงจากวันหยุดมาก จึงเป็นแบบนี้
  3. ต้องการใช้เงินวันที่ ๑๖ พฤษภาคม เพื่อไปเคลียร์หนี้บัตรเครดิต แต่เมื่อเงินออกช้า กำลังคิดหาวิธีแก้ไขอยู่ ถ้าส่งเงินช้าจะถูกปรับประมาณ ๔๐๐ กว่าบาท
  4. มีโทรศัพท์จาก บัตร (Telesale) Scb platinum เสนอเงื่อนไขเงินกู้มาให้ว่าเงินคงเหลือในบัตรอีกเป็นแสน จะนำมาใช้ไหม โอนเงินเข้าบัญชีไม่ต้องเสียค่ารูด ๓% และคิดดอกเบี้ยรายเดือนแค่ 0.93% (ถูกสอนว่าถูกมาก) เมื่อเป็นดังนี้สมองต้องคิดเร็ว ว่าดอกเบี้ยเป็น 11.76% ต่อปี แต่ดอกเบี้ยต้องคิดแบบ flat rate
  5. ถามต่อไปอีกว่า เสนอเงื่อนไขอย่างไร เขาว่าเอาเงินออกมาขั้นต่ำ ๑ หมื่น และผ่อนรายเดือนขั้นต่ำสุด ๔ เดือน เราก็เลือกแบบนี้เลยคือ ขอกู้ ๒ หมื่น (เพื่อให้ clover เงิน ๑๗,๖๐๐ บาท-อยู่ดีๆ หมุนเงินไม่ทันก็ต้องเสียดอกเบี้ย-กรุงไทยธนวัฏ จะเสียดอกเบี้ยรายวันเท่ากับ 11.5% ไว้ใช้ยามฉุกเฉินแต่เสียค่าเปิดวงเงิน ๒๐๐ บาทต่อปี)
  6. เราจะต้องส่ง ๔ เดือน เดือนละ ๕,๐๐๐ + 186 บาท รวมดอกเบี้ยที่เสียไป ๔ เดือนเท่ากับ ๗๔๔ บาท ซึ่งมันคิดมาจาก 0.93%*20,000*4 เท่ากับ ๗๔๔ บาท หรือ คิดเป็นอัตราดอกเบี้ย 3.72% ตอ ๔ เดือน..
  7. ดูเหมือนมาก แต่ถ้าเราเอาเงินนี้ไปหมุนเร็ว ก็จะได้ผลตอบแทนคุ้มกับดอกเบี้ยที่เสียไป เพราะหนี้นี้ ไม่ได้เป็น"หนี้จน" เนื่องจากเราจะทำให้เป็นหนี้ที่ก่อให้เกิดรายได้ ไม่ได้เป็นแค่หนี้บริโภค...ได้เงินก้อน ๒ หมื่นวันที่ ๑๐ พฤษภาคม แต่เราจะไปจ่ายงวดแรก ๕,๑๘๖ บาท วันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๕๙ คือมีเวลาให้เราหมุนเงิน ๔๕ วัน..


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท