ช่วงเริ่มต้นของการฝึกตนนั้น
จะเพียรนำพาใจ จากสถานะที่วุ่นวาย (A) ไปสู่สถานะที่เป็นสมาธิ (B)
จะสังเกตุเห็นว่า ตอนที่เรามีความเพียรนั้นใจจะเคลื่อนจากความวุ่นวายไปสู่ความสงบ
เมื่อสงบแล้วเราจะค่อย ๆ เผลอ จากสมาธิ กลับ ไปวุ่นวายใหม่
สลับจาก A ไป B
จาก B กลับไป A
.
.
จนวันหนึ่งเราจะเข้าสู่ประสบการณ์จิตว่างจากความคิด
ผมมารู้ตอนหลังว่า สิ่งนั้น เรียกว่า ฌาน
ไม่มีความเห็น