อนุทิน 137569


บุรชัย
เขียนเมื่อ

ห้องทำงานที่บ้านต่างจังหวัด ที่ที่มีอากาศดีๆ ใกล้ชิดธรรมชาติ เป็นสถานที่ที่เหมาะกับการไปนั่งคิดอะไรเงียบๆ เพื่อระดมสมอง ทบทวนเรื่องราว ศึกษาสิ่งที่ยาก และเขียนหนังสือ 

ห้องทำงานผมที่บ้านทางเหนือเพิ่งเสร็จสมบูรณ์ เพิ่งจัดหนังสือเสร็จ

หนังสือนี้ บางเล่มสะสมมาตั้งแต่เรียนประถม ผมอยากนึกมีห้องสมุดส่วนตัวมาตั้งแต่สมัยเรียนประถม ๖ แล้ว ต่อมาก็ต้องขอบพระคุณคุณครูประจำชั้นสมัยผมเรียนประถม ๗ ช่วยตอกย้ำ ทำให้ผมเป็นนักอ่านตามท่าน ครูผมสอนว่า "ครูเงินเดือนน้อย แต่ครูแบ่งเงินซื้อหนังสืออ่านทุกเดือนๆ ละเล่มสองเล่ม เก็บสะสมไว้เป็นชั้นหนังสือ" จากนั้นผมก็ซื้อหนังสืออ่านมาเรื่อยๆ และผมก็ยังนึกถึงครูท่านนี้อยู่เสมอครับ ทั้งๆ ที่เคยพลอยโดนไม้เรียว(ทั้งชั้นเรียน)ของท่านเจ็บก้นทีเดียว แต่รักท่านมาก

ผมจัดแจงเอาหนังสือเล่มหนึ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ ไม่สูญหาย ไม่โดนปลวกกิน (เล่มข้างล่าง โชว์ปกใน) ขึ้นชั้นเป็นประเดิมครับ

บทเรียนของผมในเรื่องนี้ก็คือ คำพูดของครูประถมที่หมั่นเน้นค่านิยมที่ดี เด็กบางคนอาจจะประทับใจบ้างก็ได้ จนทำให้มันเป็นความจริงในอนาคตขึ้นมาก็ได้

สำหรับการพัฒนาประเทศไปสู่ยุคสังคมความรู้ เด็กรุ่นใหม่ควรเป็นผู้ใฝ่รู้ เป็นหน้าที่ของครูที่จะต้องปลูกฝังนิสัยรักการอ่านครับ 

มันก็เหมือนปลูกต้นไม้ หรือปลูกผัก มันก็ต้องมีต้นที่รอดบ้างแหละ



ความเห็น (6)

อยากจัดห้องสมุดส่วนตัวให้ได้แบบนี้ครับอาจารย์ ;)…

เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้ได้สร้างห้องสมุดส่วนตัวตามปราถนาครับ 

ปัญหาคือพื้นบ้านต้องรับน้ำหนักหนังสือไหว ต้องทำโครงสร้างเผื่อไว้แต่แรกครับ ถ้าอยู่ตึก หรือบ้านชั้นสองก็คงไม่เหมาะ บ้านอาจทรุดได้ ต่อมาก็คือ บ้านคนไทยเราส่วนมากมีหน้าต่างแยะ ทำให้ไม่มีกำแพงล้วนๆ ที่จะวางชั้นหนังสือเต็มๆ ให้ดูสวยงามได้ แต่ก็ดีอย่างจะได้เว้นช่องเอาไว้รับลมและแสง ส่วนปัญหาน่ากลัวที่สุดก็คือ น้ำท่วม และ ปลวก ครับ

คิดไว้นานแล้วเหมือนกันครับอาจารย์ ยังไม่มีโอกาสและสถานที่ ที่สำคัญเงินมาจัดทำในส่วนนี้…ตอนนี้มีหนังสืออยู่ในกล่องพลาสติกและกล่องกระดาษดับเบิ้ลเออยู่จำนวนมาก ที่รอการเก็บขึ้นชั้นวางหนังสือ…ชอบอนุทินนี้มาก…ขอบคุณมากครับผม

เรียนคุณ "พี่หนาน" หาไม้อัดหนาสัก ๑ ซ.ม. ขึ้นไป มาตัดเป็นท่อนยาววางเรียง ด้านข้างวางคั่นด้วยอิฐมอญหรือซีเมนต์บล๊อกไปก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องเสียเงินมากครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

เมื่อมีชั้นหนังสือวางเรียงดีๆ เราจะมีโอกาสหันกลับมาหยิบหนังสือที่เราเคยซื้อเอาไว้นานแล้ว อ่านแล้วลืมแล้ว กลับมาอ่านซ้ำและชื่นชมเนื้อหาได้ครับ เอามือสัมผัสกระดาษ ได้กลิ่นหนังสือ ผมว่ามีสุนทรีภาพกว่าสัมผัสจอเรียบๆ ครับ 

ผมพบว่ามีหนังสือที่ผมซื้อซ้ำไว้หลายสิบเล่ม บางเล่มซื้อซ้ำ ๓ หน เพราะเขาพิมพ์ใหม่แล้วเปลี่ยนปก เราก็เก็บไว้กระจายตามมุมต่างๆ ของบ้าน อ่านผ่านๆ หรือยังไม่ได้อ่านก็มี เพราะว่าไม่มีชั้นหนังสือเป็นที่เป็นทาง แต่พอมีชั้นหนังสือและจัดเป็นหมวดหมู่แล้ว ตอนนี้โอกาสจะซื้อซ้ำคงยาก

โห …. น้ำลายหกค่ะอาจารย์

ยินดีด้วยครบ..กับเป้าหมายที่วางไว้..นักอ่านจริงๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท