อนุทิน 131367


Teerachai Suksod
เขียนเมื่อ

  ต้องอ่านจบเล่ม หรือเปล่า?

 

     "จากข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า การอ่านของคนไทยอยู่ในระดับวิกฤต ขณะที่ เด็กไทยอ่านหนังสือปีละ 2-5 เล่ม แต่สิงคโปร์เฉลี่ยคนละ 50-60 เล่มต่อปี  เวียดนามอ่าน 60 เล่มต่อปี" .... ข้อมูลที่ใช้ศึกษาว่า"เล่ม" คือต้องอ่านจบเล่มหรือ อย่างไร หนังสื่อที่อ่านจบเล่ม เป็นหนังสืออะไร นวนิยาย หรือหนังสือเรียน หรือ??  เล่มหนึ่งมีมาตราฐาน ประมาณกี่หน้า

     อันนี้ชอบจะตั้งคำถาม โง่ๆ ในใจตนเองมานานแล้ว ว่า  กรณีเราเองอ่านบทใดบทหนึ่ง หรือบทความที่ดีได้สาระ ที่อยากอ่านสนใจ เพราะนำไปใช้ได้กับอาชีพได้ดี  แต่อ่านไม่จบเล่ม  เพราะบทอื่นๆเราไม่สนใจ ...เราจะเข้าข่าย 2-5 เล่ม หรือเปล่า 

   เผอิญได้ไปเจอบทความของ คุณ ทวีวรรณ กมลบุตร เขียนไว้เมื่อธันวาคม พ.ศ. 2555 ในtopservicetraining.com ว่า..

1) การอ่านคือโอกาส... สำคัญกว่าโอกาส... คือนำความรู้จากการอ่านมาสร้างสรรค์ให้เกิดประโยชน์                          2) ไม่ต้องแข่งขันกับเวียดนาม หรือประเทศอื่น ๆ ว่าอ่านได้มากน้อยเท่าไหร่ ให้แข่งขันกับตัวเอง แต่ควรสร้างคำถามดี ๆ ดังนี้ "วันนี้ เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ มากขึ้นบ้าง... และเราจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง"                                                3) ไม่ต้องอ่านหนังสือเยอะมาก ๆ ในหนึ่งปี แต่ขอให้อ่านบทความดี ๆ ให้ได้วันละ 1 เรื่อง เพื่อจุดประกายชีวิต มุมคิดดี ๆ          ให้ได้ทุก ๆ วัน เพื่อให้เราได้เรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ทุก ๆ วัน ในหนึ่งปี มี 365 วัน เราจะได้เรียนรู้มากถึง 365 เรื่อง

    เราเข้าข่ายนะ ...วันหนึ่งจะอ่านมากว่า 1 เรื่อง  แต่..เออ! เราไม่ใช่เด็ก นี่ 



ความเห็น (2)

ขอบคุณครับที่ให้ข้อคิด ผมเห็นด้วยอย่างยิ่ง การวัดว่าอ่านมากอ่านน้อย เพียงสำรวจจากจำนวนไม่กี่กลุ่มตัวอย่าง เด็กไทยทุกวันนี้ อ่านจากการส่งข้อความต่างๆมากมาย จากอินเทอร์เน็ต การส่งงานจากเครื่องคอมพิวเตอร์ แล้วที่เด็กเรียนอยู่ก็อ่านทุกวัน จากคำถาม การตอบ จากบทความต่างๆ ผมขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ วิจัยเรื่องนี้ด้วยครับ

ขอบคุณ ดอกไม้ ทุกช่อครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท