อนุทิน 127337


busara
เขียนเมื่อ

ห่างหายมานาน  คิดถึง gotoknow

วันนี้ขอคุยเรื่องความเหงาและความเศร้า

มันเป็นอะไรที่ทุกคนไม่อยากมีไม่อยากได้  แต่ช่วงหนึ่งในชีวิตมันจะผ่านเข้า มากน้อยตามแต่เราตัดสินใจ เราอาจคิดว่าของเราทุกข์มากมาย  แต่มองดูคนอื่น อาจจะมากกว่าเรา   แต่เราก็จะไม่เปรียบเทียบความคิดนี้กับคนอื่น  เพราะต่างก็เกิดมาในสภาวะที่แตกต่างกัน  การรับรู้รสความทุกข์ก็ต่างกัน ความรู้สึกลึกๆๆๆที่อ้างว้าง  ไม่ใช่กับคู่รัก  แต่เป็นกับลูกที่กำลังย่างเข้าสู่วัยรุ่นที่ควบคุมอารมณ์อันแปรปรวนของตัวเองไม่ได้  ประกอบกับความห่างไกลที่ไม่ได้อยู่กับครอบครัว ทำให้ลูกเหงา วังเวง เบื่อหน่าย และเซ็ง  เราผู้เป็นแม่ที่อยู่ห่างไกลลูกทำได้แค่ภาวนาให้ลูกปลอดภัย ให้ลูกประสพผลสำเร็จในการเรียน การดำรงชีวิต ให้แคล้วคลาดจากอันตรายทั้งปวง ให้ลูกมีความสุขความเจริญ เราได้แต่พร่ำสวดมนต์  ถ้าเราสามาถแบ่งชีวิตกึ่งหนึ่งของตัวเราให้ลูกได้  เราก็จะทำ  ที่แบ่งกึ่งหนึ่งเพราะเราจะได้มองดูความสำเร็จของลูกไปพร้อมๆกัน  และกึ่งหนึ่งของชีวิตที่เราเหลือ ก็เก็บไว้เผื่อลูกอีกด้วย  ความทุกข์ที่คิดถึง มันช่างทรมาน  เมื่อได้ข่าวความกังวลของลูก ไม่ว่าจะเล็กน้อยสักแค่ไหน  เราก็รู้สึกว่ามันเยอะแยะ  เราอยากแบ่งความกังวลของลูก เฝ้าบอกซ้ำแล้วซ้ำเล่าให้อดทน ต้องสู้  เป็นกำลังใจให้เสมอ  จะอยู่เคียงข้าง จะคอยดันหลังเมื่อล้ม จะคอยพยุงเมื่อเซและจะคอยดึงขึ้นเพื่อให้ลุกขึ้นสู้ได้อีก  ใกล้วันแม่ทีไร ก็จะรู้สึกถึงความรักที่เรารักลูก ยิ่งถ้าไม่ได้เจอลูก ก็ยิ่งคิดถึง  ความจริงก็คิดถึงอยู่ทุกวัน  แต่วันใดก็ตามที่เป็นวันแห่งครอบครัว แล้วไม่ได้เจอลูก  มันก็ทำให้คิดถึงมากขึ้นไปอีก  ไม่เคยคิดว่าชีวิตนี้จะรักใครได้มากเท่ากับลูก และก็เป็นความจริง ที่อยู่ด้วยแล้วเรารู้สึกอบอุ่น ปลอดภัย มีความสุขที่ได้เห็น ได้มอง

บ่นมาก็ตั้งเยอะ เพียงแค่อยากจะระบายความอัดอั้นที่คิดถึงลูก  อาจจะไม่ได้ประโยชน์กับเพื่อนๆ แต่เพื่อนๆๆๆที่อ่านให้คำแนะนำติชมได้นะคะ  ขอบคุณทุกท่านที่เสียเวลาอ่านอนุทิน  



ความเห็น (4)

ยินดีต้อนรับการกลับมาอีกคราหนึ่งครับ ;)...

ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ

คุณมะเดื่อก็เป็นเม่ และช่วงหนึ่งที่ลูกไปเรียนเชียงใหม่ ก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกับคุณ ลูกเป็นผู้หญิงก็ยิ่งห่วงมาก ยิ่งขึ้นเป็นร้อยเท่าพันทวี แต่เพราะจะบอกกับลูกอยู่เสมอ ๆ ว่า " ลูกต้องทำได้ ลูกต้องไม่อ่อนแอ ลูกต้องเข้ม แข็งเอาชนะปัญหาทุก ๆ อย่างได้...แม่เชื่อในตัวลูก " ในที่สุด ลูกก็ประสบกับความสำเร็จในชีวิตจ้ะ เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะ

ขอบคุณค่ะ และขอแสดงความยินดีที่ลูกประสพความสำเร็จ กลับสู่อ้อมกอด ชื่นใจจัง ใช่ค่ะ สิ่งที่เราคิดเมื่อลูกห่างไกลคือลูกทำได้ เชื่อใจลูก ไว้ใจลูก ลูกเราต้องชนะและผ่านอุปสรรคทุกอย่างได้ ขอบคุณสำหรับกำลังใจค่ะ สู้ๆๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท