อนุทิน 122961


ครูแอ้
เขียนเมื่อ

ดอกชวนชม เดี๋ยวนี้มีความแปลกแตกต่างไปมากจากที่เคยได้เห็นเมื่อเด็ก ๆ ตั้งแต่ลักษณะของกลีบดอก ความหนา บาง รูปทรงของกลีบดอก ทั้งกลม มน แหลม หยัก ๆ พริ้ว ๆ สีสด อ่อน เหลือบหรือแซมหลายสีในดอกเดียวกัน ใบใหญ่ เล็ก เรียว มีลาย ที่สำคัญบางพันธุ์ดอกมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ

คุณยายที่บ้านท่านเป็นคนที่ชอบต้นชวนชมมาก ท่านบอกว่าเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงง่าย อยู่ทน ไม่ต้องรดน้ำบ่อย แถมดอกสีสวยสด สมชื่อชวนชม

ท่านก็มีวิธีปลูกชวนชมให้ดูงามสง่า โดยท่านจะมีความสุขที่ได้ใส่ดินในกระถางหรือเปลี่ยนกระถางและยกลำต้นขึ้นมา เพื่อโชว์ความอวบของลำต้นซึ่งท่านเรียกว่า "โขด"  พร้อมกับตัดตกตกแต่งรากเล็ก ๆ ออก จนโขดเกลี้ยงเกลาหรือแสดงลักษณะเฉพาะรากใหญ่ ๆ ที่พันเกี่ยวกันดูสวยงาม

จนทุกวันนี้ในบ้านมีต้นชวนชมที่มีดอกรูปทรงแปลก ๆ สีสวย ๆ มากมาย  จนทำให้ในแต่ละวันที่มีเวลาว่าง ครูแอ้ก็จะถูกดอกไม้ทรงแปลก ๆ สี สวย ๆ เชื้อเชิญให้ไปพินิจพิศเพลินพิจารณาด้วยความชื่นชมสมกับชื่อ "ชวนชม" จริง ๆ

  




ความเห็น (5)

เห็นด้วยกับมากครับ...เพราะเขามีสีสัน...และเหมาะสมกับผู้ปลูกเช่นผม...เพราะเขาทนทาน...ไปประชุมสองสัปดาห์ทิ้งเขา...ไม่รดน้ำ...เหลือแต่ตอ...เขาไม่ยอมตายไปจากผมเลยครับ

คุณยายอายุ 84 ปี ยังแข็งแรงและดูแลต้นไม้เองทั้งบ้าน โดยเฉพาะชวนชมทุกต้น เดี๋ยวยกโขดเดี๋ยวเปลี่ยนกระถาง เดี๋ยวก็ชวนไปซื้อดิน ไป shop ชวนชมแบบใหม่ ๆ อย่างมีความสุข

ภาพงามหลากหลายจริงๆค่ะ...เก็บภาพจากที่บ้านมาร่วมด้วยค่ะ


ขอขอบคุณที่สุดนะคะ คุณนงนาท สนธิสุวรรณ ที่กรุณามาร่วมด้วยช่วยกันชื่นชม "ชวนชม" ค่ะ

สวยมากค่ะ เดี๋ยวนี้มีพันธุ์ใหม่ๆ เยอะเลย กลีบคล้ายดอกกุหลาบมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท