อนุทิน 120046


Koala
เขียนเมื่อ

ที่ทำงานในแคนาดาหลายๆหน่วยงาน โดยเฉพาะงานราชการจะมีนโยบายห้ามไม่ให้บุคลากรเขียนถึงผู้รับบริการ หรือการทำงาน หรือพาดพิงถึงเพื่อนร่วมงานใน Social Media ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, twitter หรือการสร้างบล๊อกส่วนตัวใดๆก็ตาม ไม่ว่าเราจะเขียนระบุชื่อหรือไม่ระบุชื่อคนที่เรากล่วงถึงก็ตาม โดยบุคลากรต้องเซ็นสัญญาว่าจะนำกฏข้อนี้ไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด  หากมีคนฟ้องร้อง  ก็จะถูกสอบสวนและลงโทษทางวินัยได้  เพื่อนคนไทยหลายคนในเฟสบุคเราเคยถามว่า เธอทำงานที่แคนาดาจริงเหรอ ทำไมเฟสเธอไม่มีเพื่อนที่ทำงาน?


วันนี้นั่งคิดถึงประเด็นนี้ เราได้ข้อสรุปว่าเรารู้สึกดีและเป็นอิสระ  เฟสบุคเป็นเรื่องส่วนตัว เรื่องงานก็เรื่องงานไม่เกี่ยวกัน เลิกงานก็กลับบ้าน อยู่แคนาดาไม่เคยหอบงานมาทำที่บ้าน ไม่มีทำงานนอกเวลา เลิกงานคือเรื่องของครอบครัว เรื่องส่วนตัวของเรา  เราเลยไม่รับแอ๊ดเพื่อนร่วมงานคนใดเข้ามาในโลกส่วนตัวที่เราสร้างขึ้นในเฟสบุค    เพราะเพื่อนในเฟสบุคกว่าแปดสิบเปอร์เซ๋นต์เป็นเพื่อนที่ไทย อยู่เมืองไทย รู้จักกันมาตั้งแต่ประถม มัธยม อุดมศึกษา เพื่อนที่เคยทำงานร่วมกัน คนรู้จักกัน พี่ ป้า น้า อา ครอบครัว  จึงถือเป็นโลกส่วนตัวของเรา ที่ไม่อยากให้คนที่ทำงานมายุ่งเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของเรา


บางครั้งที่เห็นคนทำงานในหน่วยงานต่างๆของไทย  พูดถึงผู้รับบริการในทางไม่ดี ทั้งระบุชื่อหรือไม่ระบุชื่อก็ตาม แต่คนอ่านสามารถเดาได้ว่ากำลังพูดถึงใคร  โดยเฉพาะคนที่ทำงานในหน่วยงานสาธารณสุข  เรารู้สึกว่า...ใจเขา ใจเรา ทำงานบริการก็ต้องให้เกียรติผู้รับบริการ  การเอาผู้รับบริการมานินทาบนโลกออนไลน์....ถือเป็นการไม่ให้เกียรติ และดูหมิ่นเกียรติที่ตนเองมีอย่างสูง  หรือแม้แต่เห็นส่งต่อคนไข้ บอกชื่อ นามสกุล ที่อยู่ โรคที่เป็น และโรงพยาบาลที่กำลังนอนพักรักษาอยู่ในตอนนี้ ละเอียดชัดเจน  หากเป็นชื่อเราปรากฏแบบนั้นในนามของผู้รับบริการที่ถูกส่งต่อ เราคงฟ้องเรียกค่าเสียหาย ทีหน่วยงานรัฐบาลนั้นไม่รักษาความลับของผู้ป่วย ถือว่าผิดจรรยาบรรณ


อยากให้คนไทย สนใจ ใส่ใจในเรื่องนี้ก่อนจะโพสต์ข้อความใดๆที่พาดพิงถึงคนอื่น  ไม่รู้ว่าเรื่องเล็กๆน้อยๆที่อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ จะถูกมองข้ามจนกลายเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีใครสนใจอีกหรือป่าวนะ




ความเห็น (4)

อยากทราบว่าคุณเจน  ทำงานที่ไหนคะ งานเกี่ยวกับพยาบาลหรือเปล่า

พอดีเคยเป็นพยาบาลค่ะ ตอนนี้อยู่ที่ burnaby แต่ยังหางานไม่ได้เลย รบกวนแนะนำด้วยเพื่อเป็นการทำบุญนะคะ

 

 

และได้ไปวัดที่ hasting ไหมคะ เผื่อเจอกัน

ขอบคุณมากค่ะ

วัดที่ Hasting ไม่รู้จักว่าวัดอะไรค่ะ

ไปแต่วัดพุทธปัญญาที่  Canada way, Burnaby

เราทำงานที่ Burnaby คะ

Yanviriyaram Buddhist Temple 1 ค่ะ จะมีงานทำบุญทุกวันอาทิตย์ค่ะ

คุณเจน ทำงานเกี่ยวกับอะไรที่ burnaby เหรอคะ ขออนุญาติถามนะคะ


 

ทำกิจกรรมบำบัดสำหรับผู้ป่วยจิตเวชค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท